Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Nghiên cứu trên 2.000 bệnh nhân xác thực: Tồn tại thế giới bên kia
Trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay trên 2.000 bệnh nhân, các nhà khoa học đã chứng minh được, ý thức của con người vẫn tồn tại, mặc dù não đã ngừng hoạt động.

Công trình được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Southampton và được công bố trên Tạp chí khoa học Hồi sức (Resuscitaion).

“Trái với nhận thức, cái chết không phải là một thời điểm cụ thể mà là một quá trình có khả năng đảo ngược xảy ra sau khi mắc trọng bệnh hoặc tai nạn, khiến tim, phổi và não ngừng hoạt động. Nếu nỗ lực cấp cứu có thể đảo ngược quá trình này, thì nó được gọi là ‘tim tạm ngừng đập’. Tuy nhiên, nếu nỗ lực không thành công, nó được gọi là ‘cái chết’, trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Sam Parnia cho biết.

Gần 40% những người được hỏi đã từng trải nghiệm: có “nhận thức” sau khi tim ngừng đập (hay còn được gọi là “chết lâm sàng” theo thuật ngữ y khoa).

Trải nghiệm cận tử rất đa dạng

Nghiên cứu về nhận thức (trong hồi sức) là nghiên cứu thông qua các phương pháp khoa học để kiểm chứng trải nghiệm cận tử (NDE) và trải nghiệm ngoài cơ thể (OBE). Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 2.060 ca từng “chết lâm sàng” từ 15 bệnh viện của Áo, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn đi xa hơn giới hạn định nghĩa của thuật ngữ ‘trải nghiệm cận tử’ vốn còn nghèo nàn và thiên về cảm xúc; mục đích của chúng tôi là khám phá điều gì đã xảy ra sau khi chúng ta chết”, Tiến sỹ Parnia cho biết.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng 39% những người từng chết lâm sàng kể lại rằng, họ vẫn “nhận thức” được mọi việc sau khi tim ngừng đập. Nhưng nhiều người không còn nhớ những sự việc có liên quan.

“Điều này cho thấy, ban đầu, nhiều người vẫn có khả năng nhận thức, song bị mất trí nhớ sau khi hồi phục do chấn thương sọ não hoặc ký ức của họ bị các loại thuốc an thần ức chế”, Tiến sĩ Parnia nhận định.

Trong số những người báo cáo về việc nhận thức, chỉ 2% có trải nghiệm phù hợp với những sự việc bên ngoài cơ thể. Ví dụ, có thể nhìn hoặc nghe thấy các sự việc diễn ra xung quanh cơ thể mình. Ngoài 46% báo cáo không ghi nhận được có trải nghiệm phù hợp với quan điểm đã biết theo trải nghiệm cận tử,  bao gồm cả trải nghiệm sợ hãi hoặc bị ngược đãi, thì vẫn còn 9% báo cáo có trải nghiệm này. Chẳng hạn, cảm giác ấm áp hoặc sự hiện diện của ánh sáng.

Khẳng định của y khoa về trải nghiệm bên ngoài cơ thể

Có lẽ, phát hiện quan trọng nhất trong những nghiên cứu này đó là, khẳng định tình trạng lâm sàng về trải nghiệm ngoài cơ thể. Trong trường hợp này, một nhân viên xã hội 57 tuổi, báo cáo chính xác những điều đã xảy ra xung quanh mình sau khi hoạt động não bộ của ông được ghi nhận là đã ngừng hoạt động.

“Điều này rất có ý nghĩa, vì trải nghiệm liên quan đến cái chết thường được cho là do ảo giác hay ảo tưởng. Điều xảy ra trong cả hai trường hợp, trước khi tim ngừng đập hoặc sau khi tim phục hồi, nhưng trải nghiệm lại diễn ra trong khoảng thời gian trái tim ngừng đập”, Tiến sỹ Parnia nhận xét.

“Trong trường hợp này, ý thức và nhận thức vẫn hiện hữu trong khoảng thời gian ba phút mà không có nhịp tim. Đây là nghịch lý, vì não sẽ bị liệt trong khoảng 20-30 giây sau khi tim ngừng đập, và não sẽ không hoạt động nếu tim không đập trở lại. Hơn nữa, những hồi ức rất chi tiết về nhận thức thị giác trong trường hợp này là hoàn phù hợp với việc đã được xác minh”.

Ký ức của người này không những chính xác, mà còn giúp các nhà nghiên cứu xác định được thời điểm diễn ra trải nghiệm.

“Ông ấy đã mô tả tất cả những gì đã xảy ra trong phòng, nhưng điều quan trọng là, ông đã nghe được hai tiếng bíp từ chiếc máy, âm thanh ấy phát ra ở phút thứ 3. Vì vậy, chúng tôi có thể biết được khoảng thời gian mà bệnh nhân đã trải nghiệm”, tiến sĩ Parnia cho biết.

“Ông ấy có vẻ rất đáng tin và tất cả mọi thứ mà ông nói đã thực sự xảy ra. Nghiên cứu hấp dẫn này được nhiều người chúc mừng vì nó sẽ mở ra cánh cửa mới cho các nghiên cứu sâu hơn về những gì sẽ xảy ra sau khi chúng ta qua đời”, Tiến sỹ Jerry Nolan, Biên tập Tạp chí Resuscitation nhận định.

Theo Vietdaikynguyen.com


2 ý kiến dành cho “Nghiên cứu trên 2.000 bệnh nhân xác thực: Tồn tại thế giới bên kia”

  1. ánh nga 19/11/2014

    Hãy vô trang facebook tên Mây Ngũ Sắc để đọc các bài viết của tôi, như vậy trang báo của bạn mới chính xác. Thân ái. (Hãy Add với tôi để có bài viết or dt 090.600.4901 ). ÁNH NGA.

    Reply
    • iam 123 02/12/2014

      Nói như Ánh Nga thì thông tin của bạn là “chính xác” ? Dựa vào cái gì bạn biết thông tin của bạn chính xác ? Kể cả chính bạn “được chết” lâm sàng và quay về kể lại cũng còn chẳng biết chính xác được . Vì vậy chớ khẳng định với lơi nói trên.

      Reply

Ý kiến bạn đọc