Home » Xã hội » Từ dự án đèo Hải vân nghĩ về truyền thông trong nước
Có lẽ ở Việt Nam chưa có dự án nào nhận được sự quan tâm nhiều như dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải vân. Một dự án mà hầu hết tất cả người dân, cử tri, cho đến báo chí truyền thông đều lên tiếng phản đối dự án này.
Chủ đầu tư Trung Quốc: Công ty Thế Diệu

Chủ đầu tư Trung Quốc: Công ty Thế Diệu

Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải vân trên một diện tích rộng 200 ha tại khu vực mũi cửa khẻm, nơi núi Hải vân đâm ra biển, thời gian hoạt động 50 năm. Chủ đầu tư Trung Quốc là Công ty Thế Diệu

Tuy nhiên dự án này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của từ người dân , cử tri quốc hội, nhân sỹ trí thức cho đến báo chí. Cuối cùng dự án đã bị hủy bỏ. Vấn đề đặt ra là vì sao đèo Hải vân là nơi có vị trí xung yếu đối với vấn đề quốc phòng như vậy lại có thể dễ dàng để cho chủ đầu tư Trung Quốc đầu tư, phải chăng UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn toàn không biết điều này.

Chúng ta cùng xem ý kiến người dân về dự án này. Trung Tướng Lê Chiêm phát biểu trên vietnamnet rằng “Cách đây 4 năm, việc các tỉnh như Quảng Nam, Kon Tum… cấp phép đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài trồng rừng dọc khu vực biên giới đã được xử lý. Bây giờ đến dự án nước ngoài tại khu vực xung yếu trên đèo Hải Vân lặp lại. Chúng tôi mong chính quyền địa phương cần …. cảnh giác. Không vì phát triển kinh tế mà bất chấp tất cả. Chừng nào bài học mất cảnh giác này không lặp lại chúng tôi mới có thể yên tâm”

GSTS Nguyễn Thế Hùng nói với RFA rằng: “Cũng như bạn bè và học trò, chúng tôi vô cùng sửng sốt không hiểu tại sao chính quyền Thừa Thiên Huế lại làm việc này. Chúng ta biết là Việt Nam trong quá trình mở rộng về phương Nam thì đèo Hải Vân là một trong những chướng ngại thuở xưa. Trong chiến tranh gần đây cũng thế đèo Hải vân chia cách đất nước Việt Nam, ở đỉnh cao hiểm trở như thế mà cho người nước ngoài thuê để làm cái này cái kia thì đó là điều không thể nào chấp nhận được. Nói thật là chúng tôi vô cùng sửng sốt về chuyện này.”

Đèo Hải vân có chiều cao 500m so với mực nước biển, dài 20km, nằm giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà nẵng. Đây có thể được coi là yết hầu của đất nước vì nó chia cách phía bắc và phía nam tại vỹ tuyến 16. Ai kiểm soát được đèo Hải vân thì cảng Tiên sa và Đà nẵng sẽ bị khống chế hoàn toàn, đất nước bị tách làm hai mà không thể liên lạc được, mọi sự giao thông bắc nam bị chặn tại nơi đây.

Đại tá Thái Thanh Hùng, nguyên chỉ huy phó Bộ chỉ huy quân sự TP. Đà Nẵng, đương kim Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng nói với báo điện tử infornet rằng: “Dự án Trung Quốc trên đèo Hải vân nằm ở vị trí yết hầu có thể chia cắt đất nước. Nắm vị trí đó là nắm cả vùng trời, vùng núi, vùng biển khu vực phòng thủ Đà Nẵng.”

Sự tham gia của bạn đọc và truyền thông báo chí đã khởi tác dụng, UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế sau 2 tuần khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình là đã thực hiện đúng quy trình trong việc cấp phép cho chủ đầu tư Trung Quốc, cuối cùng đã phải quyết định hủy dự án này.

Việc quyết định hủy dự án này cho thấy vai trò của truyền thông báo chí. Với việc phát triển mạnh mẽ của internet, người dân dễ dàng tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và nêu ý kiến của mình khi thấy có vấn đề không hợp lý, đó sẽ là áp lực để Việt Nam cũng sẽ phải minh bạch về thông tin báo chí, giống như ông Nguyễn Công Khế Tổng Biên tập Báo Thanh niên đã từng nói rằng “Chính vì sự cấm đoán và mở rộng các vùng nhạy cảm của các nhà lãnh đạo, nó đã để báo chí đi vào ngõ cụt. Những thông tin cần thiết nhất thì lại không được đến từ những tờ báo chính thống. Bây giờ với thời đại thông tin này, người ta phải đọc trên mạng, hàng nghìn trang xuất hiện. Hồi trước chúng ta làm báo nhật trình, tức là báo ngày. Bây giờ không phải là báo ngày nữa mà là báo phút. Do vậy, nếu chúng ta không để cho những tờ báo chính thống do chính phủ kiểm soát ở Việt Nam nói những điều cần thiết và những sự thật thì dứt khoát người ta sẽ đọc các trang mạng và tin đó là sự thật.”

Ngon Hải Đăng

Theo daikynguyenvn


01 ý kiến dành cho “Từ dự án đèo Hải vân nghĩ về truyền thông trong nước”

  1. Phuong 11/12/2014

    Tôi xem VTV phim “kí sự biên phòng” người ta làm sân golf gần biên giới tới mức phải di chuyển cả đồn biên phòng để lấy mặt bằng. Không hiểu như vậy có ảnh hưởng đến an ninh không?

    Reply

Ý kiến bạn đọc