Home » Xã hội » Toàn cảnh lễ hội Lim
Hội Lim là lễ hội độc đáo đầu năm của vùng Kinh Bắc, được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 14 tháng giêng hàng năm tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Nguồn gốc của lễ hội có liên quan đến tiếng hát của chàng Trương Chi trong truyền thuyết Trương Chi – Mỵ Nương mà dấu xưa để lại là hình vết dòng sông Tiêu Tương khá rõ ở các làng quê vùng Lim

Hội Lim năm nay bắt đầu từ sáng sớm, dù trời lất phất mưa phùn từ sớm nhưng có rất nhiềungười tới dự lễ hội.

Bên cạnh những tiết mục đặc sắc như hát quan họ giao duyên, thiếu nữ với trang phục áo tứ thân mang đậm dấu ấn văn hóa vùng Kinh Bắc, thì vẫn còn đó những hình ảnh tệ nạn nhức nhối như cờ bạc, xả rác bừa bãi.v.v…

Các hoạt động vui chơi tại lễ hội:

lien chi 1

Một liền chị đang hát trong lễ hội. Ảnh vnexpress

danh du

Trò chơi đánh đu tại lễ hội

tro choi hoi lim

Nhiều trò chơi dân gian diễn ra như vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà, tổ tôm điếm, dệt cửi…

di nhan

Dị nhân Nguyễn Văn Long. Ảnh vietbao

Ông Nguyễn Văn Long được xem là dị nhân tại lễ hội với mái tóc được nuôi từ 20 năm về trước. Rất nhiều người chụp hình với dị nhân, và tất nhiên nhiên mỗi khi chụp ảnh xong dị nhân không quên nhắc khách “mừng tuổi” số tiền mừng tuổi cũng tùy người , từ 10.000 đến 100.000 đồng

Liền anh liền chị hát quan họ, cơi trầu

Trước đây du khách vẫn yêu cầu liền anh liền chị hát quan họ, rồi cơi trầu cánh phượng để thưởng thức nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc, khách tự nguyện đưa ít tiền lẻ nhằm động viên liền anh liền chị hát.

Nhưng dần dần hình thức này biến tướng, thành nghe hát phải trả tiền

tem trau canh phuong

                        Têm trầu cánh phượng là nét văn hóa đặc sắc, thể hiện sự khéo léo duyên dáng của của các cô gái vùng Kinh Bắc. Ảnh vnexpress

Vì thế Năm nay ban tổ chức đã nghiêm cấm hát quan họ lấy tiền du khách vì địa phương đã hỗ trợ kinh phí, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra. Liền anh liền chị vừa hát vừa mời trầu, cũng thu mỗi khách từ 20.000 đến 500.000 đồng. Mặc dù là khách tự nguyện thưởng tiền, nhưng ban tổ chức không khuyến khích chuyện này. Có nhiều nơi du khách vẫn bắt gặp cảnh liền anh liền chị ngả nón xin tiền.

Không còn vấn nạn ăn xin, đổi tiền lẻ

Những năm trước tệ nạn ăn xin làm xấu đi hình ảnh lễ hội, năm nay Với sự tham gia của lực lượng bảo vệ lên đến 600 người, ban tổ chức đã giải quyết được tệ nạn này, không có ghi nhận có người ăn xin nào trong lễ hội.

Nhiều du khách tỏ ra phấn khởi vì suốt 2 ngày hội, họ không bị làm phiền bởi những người ăn xin nhếch nhác, hay dịch vụ đổi tiền lẻ đeo bám, mời chào như các năm trước đó.

Những vấn đề cần dẹp bỏ

Mặc dù ban tổ chức đã quy định giá giữ xe rõ ràng, cụ thể, giá giữ xe máy là 5.000 đồng/xe, ô tô là 10.000 đồng/xe. Nhưng các điểm giữ xe mặc sức hét giá, xe máy 20.000 – 40.000 đồng/xe, ô tô 70.000 đồng đến 150.000 đồng/xe (tùy bãi).

Vẫn còn những hàng quán buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, dù có lực lượng chức năng đi dẹp, nhưng khi lực lượng này đi qua các hàng quán lại được bày tràn ngập vỉa hè và lề đường.

Bên cạnh đó vấn đề an toàn thực phẩm vẫn bị bỏ ngỏ, nhiều hàng quán không che đậy, hàng ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm.

Hiện tượng cờ thế, cá cược vẫn ngang nhiên hoạt động. Các thùng rác bố trí không hợp lý và thiếu thùng rác khiến du khách vứt rác bừa bãi.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc