Home » Xã hội » Khai mạc tuần văn hóa dân tộc chào mừng Đại lễ 1.000 năm
Sáng ngày 28/7, Lễ khai mạc “Tuần lễ văn hóa dân tộc hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội” đã chính thức diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long trong không khí trang nghiêm và long trọng
 

Lễ khai mạc có sự góp mặt của Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, đại diện nhiều cơ quan, ban ngành trung ương, nhiều Đại sứ, phó Đại sứ nước, hơn 100 đại biểu Việt kiều và hàng ngàn phật tử từ khắp mọi miền trên đất nước.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn trong bài diễn văn khai mạc đã nói: “Tuần lễ văn hóa dân tộc là một hoạt động trọng điểm hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nhiều hoạt động như Lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, Lễ tưởng niệm anh linh các quốc vương và các bậc Danh tăng… thể hiện sự tưởng nhớ và lòng biết ơn sâu sắc của chúng ta với các thế hệ cha ông, đúng với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt.

Tuần lễ văn hóa dân tộc diễn ra nhân dịp này là cơ hội để những bà con kiều bào, đặc biệt là hơn 100 em học sinh kiều bào vừa tham dự trại hè trở về có cơ hội hòa mình vào văn hóa dân tộc, để càng hiểu và trân trọng hơn nền văn hóa Việt Nam”.

Trongdiễn văn khai mạc “Đại lễ Phật Giáo kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội”, Thượng tọa Thích Thiện Nhơn – HĐTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã dựng lại cả một quá trình lịch sử hào hùng của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh hôm nay. Qua bao thăng trầm của lịch sử, biết bao sự biến thiên của thời cuộc, của vận nước nhưng đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam, Phật giáo Việt Nam luôn luôn đồng lòng, chung sức gìn giữ hòa bình – an lạc cho cả dân tộc.

Chư tôn phật tử và nhân dân thành kính niệm phật cầu gia bị. (Ảnh: Anh Thế)

Thể hiện sự thành kính và lòng biết ơn sâu sắc, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS, Giáo hội Phật giáo Việt nam đọc diễn văn tưởng niệm công trạng của đức vua Lý Thái Tổ, các vị Quốc sư, Thiền sư nhân đại lễ Phật giáo kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội: “Trải qua các triều đại Lý, Trần, Hậu Lê, Tây Sơn , nhà Nguyễn đến thời đại Hồ Chí Minh lịch sử tên vàng, ngàn sao lấp lánh, Thăng Long – Hà Nội vẫn tiếp tục là nơi hội tụ và lan tỏa sức sống muôn đời của tổ tiên”.

Ngay sau Trạng văn cầu quốc thái dân an, đại diện lãnh đạo Đảng, nhà nước và Chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cùng bước lên lễ đài dâng hương tưởng niệm các bậc tiền nhân, những anh hùng liệt sĩ có công với đất nước tại khu vực lễ đài chính.

 

Buổi lễ khai mạc “Tuần lễ văn hóa dân tộc” đã thu hút hàng ngàn bà con phật tử và người dân đến tham dự. Hòa cùng không khí tưng bừng của bà con phật tử và nhân dân, các em học sinh Việt kiều tham dự buổi lễ cũng hết sức phấn khởi. Em Nguyễn Ngọc Anh – Việt kiều tại Nga cho biết: “Dự trại hè năm nay và được tham dự những hoạt động văn hóa tại quê hương đã để lại cho em rất nhiều cảm xúc đặc biệt. Chắc chắn, khi về bên kia, em sẽ luôn mang trong trái tim mình một hình ảnh đất nước Việt Nam thân yêu”.

Cũng ngay trong ngày khai mạc, thể hiện truyền thống làm việc thiện của Giáo hội Phật giáo, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao nhiều suất quà từ thiện vô cùng ý nghĩa cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và 25 căn nhà tình nghĩa cho những gia đình đặc biệt khó khăn.
 

Chiều ngày 27/7, ngay sau Đại lễ Cung nghinh Xá lợi Phật, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cùng các Chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiến hành nghi lễ dâng hương lên các vị vua Triều Lý và dâng hương lễ đàn tại Hoàng Thành Thăng Long.

gh5dsdf
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dâng hương lên các vị Vua triều Lý tại Thành Thăng Long. (Ảnh: Anh Thế)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã tham quan Triển lãm di sản Phật giáo và cùng trò chuyện với cán bộ lãnh đạo BQL khu di tích Hoàng Thành cũng như người dân khi đến tham quan, tri ân các Tiên đế tại Thành Thăng Long “Tuần văn hóa dân tộc chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

 

 

Anh Thế – Quốc Đô

Theo dantri

 


Các em học sinh kiều bào rất vui khi hòa mình vào "Tuần văn hóa dân tộc" tổ chức trên quê hương cha ông. (Ảnh: Quốc Đô)

Chuyên đề: ,

Comments are closed.