Home » Kinh doanh » 20 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu lậu từ Trung Quốc
Số liệu thống kê cho thấy nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc ngày càng tăng cao qua mỗi năm. Nếu như năm 2012 nhập siêu từ Trung Quốc là 16 tỷ đô la, thì năm 2014 kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đã là 43,8 tỷ đô la và nhập siêu là 28,9 tỷ đô la.
Ông Mai Hữu Tín

Ông Mai Hữu Tín

Tuy nhiên tại phiên họp Quốc Hội sáng ngày 8/6, ông Mai Hữu Tín đại biểu đến từ Bình Dương tiết lộ rằng trong khi thống kê từ Việt Nam cho thấy kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2014 là 43,8 tỷ đô la, nhưng con số Trung Quốc đưa ra là 63,7 tỷ đô la.

Đồng thời Số lượng kim ngạch xuất khẩu cũng có sự chênh lệch giữa 2 nước, trong khi thống kê của Việt Nam là 14,9 tỷ đô la, thì thống kê từ Trung Quốc là 19,9 tỷ đô la.  Như vậy chênh lệch đến 5 tỷ đô la.

Ông Tín khẳng định: “Việc mất cân đối rất lớn trong giao dịch thương mại với Trung Quốc chúng ta đã nói nhiều, bàn nhiều nhưng chưa có một giải pháp hữu hiệu thật sự. Nhưng tôi muốn đề cập đến một vấn đề theo tôi là lớn hơn, nguy hiểm hơn tới nền kinh tế Việt Nam. Phát sinh chênh lệch về số liệu xuất nhập khẩu theo công bố của Tổng cục thống kê hai nước”.

Vậy sự chênh lệch con số thống kê giữa hai nước nói lên điều gì?

Chênh lệnh thống kê nhập khẩu 20 tỷ đô la

Con số chênh lệch đến 20 tỷ đô la cho thấy có một giao dịch ngầm nhập hàng từ Trung Quốc mà không phải qua cửa khẩu.

“Một con số khổng lồ. Nói rõ hơn, chỉ riêng năm 2014, hơn 20 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lọt vào lãnh thổ Việt Nam không qua ghi nhận của các cơ quan chức năng Việt Nam, tức không hề chịu thuế, không phải qua các hàng rào quản lý kỹ thuật của Việt Nam và tha hồ tung hoành, cạnh tranh không công bằng với hàng hóa từ các nguồn khác, nhất là hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam”, ông Tín bức xúc nói.

Vậy những hàng hóa nhập này cụ thể là hàng gì, ông Tín nói rõ: “Phần lớn những mặt hàng nhập lậu nước ta đang hạn chế nhập khẩu và có thuế cao như hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, bánh kẹo, điện thoại di động… tha hồ tung hoành, cạnh tranh không công bằng với hàng hóa của các doanh nghiệp khác, nhất là hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước sản xuất”.

Theo lời ông Tín thì theo tính toán thông kê từ Trung Quốc con số nhập siêu từ Trung Quốc năm 2014 cao hơn nhiều gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và áp lực lên tỷ giá.

Các hàng hóa nhập lậu Trung Quốc thường có giá rất rẻ do không phải đóng thuế, khiến hàng trong nước không cạnh tranh được. Không những thế hàng nhập lậu còn gây nguy hại như đồ chơi trẻ em và hoa quả Trung Quốc hầu hết đều bị nhiễm độc.

Chênh lệch thống kê xuất khẩu

Lý giải con số chênh lệch này ông Tín nói: “Phần còn lại là gì? Chỉ có thể giải thích là phần lớn con số này đến từ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu lậu sang Trung Quốc. Tại sao có xuất khẩu lậu, trong khi chúng ta hết sức khuyến khích xuất khẩu? Lời giải thích hợp lý kế tiếp chỉ là, đó là các mặt hàng Việt Nam cấm xuất khẩu hoặc xuất khẩu phải chịu thuế. Đó là những mặt hàng nào? Theo tôi, đó là tài nguyên, khoáng sản của Việt Nam

Hàng Trung Quốc nhập lậu qua đường nào

Biên giới Việt Trung hiện có 29 cửa khẩu tại 7 tỉnh biên giới, ngoài các cửa khẩu chính ra còn có 43 cửa khẩu phụ. Ngoài ra còn có hàng trăm lối mòn đi qua biên giới, chưa kể hàng lậu có thể đi bằng đường biển. Điều này khiến việc kiểm soát hàng nhập lậu từ Trung Quốc gặp khó khăn.

Tuy thế việc kiểm soát xuất nhập khẩu lậu qua biên giới Việt Trung cần phải làm ngay, nếu không hàng hóa Trung Quốc sẽ làm điêu đứng kinh tế trong nước, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân qua hàng hóa giả và nhiễm độc, đồng thời một lượng lớn tài nguyên sẽ mất trắng qua xuất khẩu lậu

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc