Home » Xã hội » Số lượng Tướng trong quân đội VN nhiều hơn cả Trung Quốc
Tướng quân đội Việt Nam nhiều hơn cả Trung Quốc, sao không cắt giảm chi phí này?

Ngân sách đang rất khó khăn, thu không đủ chi thường xuyên, phát hành trái phiếu trong nước không đủ để trả nợ, chính phủ đang đề xuất vay nợ quốc tế 3 tỷ USD để trả các khoản nợ trong nước đến hạn 2015-2016. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì ngân sách trung ương năm 2016 chỉ còn 45.000 tỷ đồng, cần phải cắt giảm chi tiêu là đúng. Khó thế, nghèo thế mà Việt Nam có tướng quân đội gấp đôi Trung Quốc thì có hợp lý không? Cũng cần cắt giảm để giảm chi phí ngân sách.

quan-vn

Năm 2014, khi Bộ Quốc phòng trình quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, người dân mới biết chính xác là Quân đội Nhân dân Việt Nam được phép có tối đa là 415 sĩ quan cấp tướng, nhưng thực tế tổng số sĩ quan cấp tướng hiện diện trong quân đội ta đã lên đến 489 tướng, như vậy là “dôi ra” 74 tướng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhận xét, theo dự thảo, tổng số cấp tướng không giảm mà tiếp tục tăng một số trần quân hàm cấp tướng và nâng quân hàm ở một số cấp tướng cao hơn.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn khi năm 1975, Việt Nam chỉ có 36 tướng quân đội nhưng nay đã tăng hơn 13 lần.

“Nếu chúng ta cần tăng cường sức mạnh quân đội thì có thể phong gấp 10 lần ngày xưa tức là 360 tướng, phải chăng quân đội sẽ mạnh gấp 10 gần? Nhưng hiện nay chúng ta còn phong tướng trên cả mức ấy. Người dân chưa đồng tình. Sức mạnh của quân đội cơ bản do lòng dân chứ không phải do tướng” – ông Thuyền nói.
Trong cuộc chiến chống Pháp, quân đội chỉ có vỏn vẹn 12 sĩ quan cấp tướng, bao gồm 1 Đại tướng, 1 Trung tướng và 10 Thiếu tướng.

Thế mà, chỉ tính riêng trong 8 năm từ 2006 đến 2014, đã có tổng cộng 231 sĩ quan cấp tướng được phong, gồm 10 Thượng tướng, 65 Trung tướng và 157 Thiếu tướng. Một số lượng không nhỏ chút nào! Nó gấp 20 lần số tướng trong cuộc chiến chống Pháp và hơn 4 lần số tướng trong cuộc chiến chống Mỹ!

Ngoài ra còn có rất nhiều sĩ quan cấp Đại tá không được phong Thiếu tướng nhưng lại được hưởng lương Thiếu tướng! Con số này là bao nhiêu, hiện chưa có thống kê chính thức.

Tướng Việt Nam gấp 2,5 lần Trung Quốc

Theo tạp chí Business Insider thì Quân đội Trung Quốc là đội quân đông nhất thế giới.

Tổng số quân tại ngũ năm 2014 là 2.285.000 binh sĩ. Ngân sách quốc phòng hàng năm của Trung Quốc luôn luôn có xu hướng gia tăng. Năm 2014 chính phủ Trung Quốc chi cho quốc phòng là 216 tỷ USD, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Hoa Kỳ.

Sĩ quan cấp tướng cao nhất của Quân đội Trung Quốc hiện nay chỉ là Thượng tướng, từ 1994, Trung Quốc đã bỏ cấp Nguyên soái và Đại tướng, chỉ còn Thượng tướng, Trung tướng và Thiếu tướng.

Theo Tân Hoa Xã, thì đến tháng 7/2011, Trung Quốc chỉ có 191 tướng.

Và điều đặc biệt nữa là từ 20 năm nay, không một sĩ quan quân đội nào (dù là Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng hay Chủ nhiệm TCCT) của quân đội được tham gia vào Ban Bí thư hoặc Bộ Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cần cắt giảm chi phí

Thật sự Việt Nam là nước nhỏ cả về diện tích và dân số so Trung Quốc. Ta cũng là nước nghèo, GDP 2014 chỉ có 186 tỷ USD, trong khi Trung quốc là 10.000 tỷ, gấp 54 lần. Quân đội ta cũng ít hơn nhiều, vậy mà Việt Nam có gần 500 tướng, có cả nhiều Đại tướng, gấp 2,5 lần tướng lĩnh Trung Quốc? Điều này phải chăng là chi phí sẽ tăng cao, sẽ ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước, đặc biệt lúc khó khăn này thì nên cắt giảm đi cho phù hợp hoàn cảnh Việt nam.

Thành Tâm

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/kinh-doanh/tuong-quan-doi-viet-nam-nhieu-hon-ca-trung-quoc-sao-khong-cat-giam-chi-phi-nay.html

Chuyên đề: ,

11 ý kiến dành cho “Số lượng Tướng trong quân đội VN nhiều hơn cả Trung Quốc”

  1. ngudan 02/11/2015

    tuong nguoi ta nhu con hổ, tuong minh nhu con ục ịch

    Reply
    • -TAT- 11/11/2015

      Không lên tướng thì anh em “tâm tư” lắm

      Reply
  2. nguyen trong truong 04/11/2015

    không phải cứ nhiều tướng là quân đội sẽ mạnh hơn đầu – chúng tôi không làm đủ tiền để đóng thuế nuôi được nhiều tưong đến như vậy đâu !
    Nhà nước hãy cân nhắc và tính toán cho kỹ nhé
    sẽ còn nghèo nữa – nghèo mãi vì Bộ máy quá cồng kềnh trên tất cả mọi lĩnh vực từ các đơn vị hành chánh đến các lực lượng vũ trang

    Reply
  3. phan van tan. 04/11/2015

    Người dân làm ko đủ ăn . Bộ máy nhà nước thì cồng kềnh chơi nhiều làm ít thế mà toàn nhà lầu xe hơi.

    Reply
  4. dung 06/11/2015

    Bộ máy hành chính cồng kềnh, từ chính phủ trở xuống. Thử hỏi, ta có bao nhiêu phó thủ tướng?, bao nhiêu bộ?, bao nhiêu thứ trưởng? bao nhiêu Cục? ngay Bộ giao thông thôi! bao nhiêu Cục, bao nhiêu vụ?Rồi cac tỉnh thành? một nước bé tý này có bao nhiêu tỉnh thành? Hay so sánh các nước khác xem như Mỹ , Đức. Mỹ có mỗi ông oma và ông bitden rồi nó có mấy bộ đâu nhưng điều hành cả thế giới. Bộ máy như vậy thì chẳng mấy chốc như Hy lạp

    Reply
  5. ANH NGUYEN 07/11/2015

    Do trong thời gian chiến tranh khốc liệt nên không có ai muốn làm tướng sợ ra chiến trường chết. Nhưng thời bình thì ông nào có cơ nhiều, mạnh hoặc biết nịnh bợ thì lên tướng là chuyện bình thường.

    Reply
  6. Quân đội thời bình phong làm gì cho nhiều tướng , nhà nước phong nhưng lương thì dân trả vậy là quá khổ cho dân nào ai có biết , bây giờ người ta vô cảm vô tâm lắm….

    Reply
  7. tư xelôi 17/11/2015

    phong tướng để còn làm 1 mớ , rồi về hưu dưỡng già. Còn tướng có làm được gì hay không lại là việc của tướng

    Reply
  8. Vũ Trung 12/04/2016

    theo tôi các đại biểu quốc hội và quốc hội bác luôn, cắt luôn cái kiểu phong tướng kiểu này trong quân đội, công an hiện nay dân họ kêu nhiều thế, đại biểu quốc hội kêu nhiều thế sao các ông ây cứ vẫn quan liêu nhỉ, dân thì đói kém, vấn đề biển đông thì phức tạp ai giải quyết được vấn đề này thì hãy phong tướng, rõ ràng thế sao không làm ngay lập tức,ngay bây giờ, tranh thủ từng phút, từng giờ xông tới giải quyết vấn đề hiện hữu này đi để không lãng phí vào những cái chưa xứng đáng được công nhận. Tại sao đảng và nhà nước lại công nhận một cách dễ dàng phong tướng như vậy được trong khi so sánh ta và một số nước trong việc phong tướng. Nếu không làm được việc này thì còn tham nhũng không dẹp được?

    Reply
  9. lac hồng 30/12/2016

    thằng này ngu như bò trung quốc không chỉ 1 mà có tới 2 thằng thượng tướng trong bộ chính trị trung quốc

    Reply
  10. ha thang 08/02/2017

    khong biet thang lon nao dang cai bai viet ngu nhu bo cat giam cai con khi du co muon cat giam thi thu truong cung phai len dai tuong roi moi cat , thu xem o cac nuoc khac tu lenh quan khu , quan chung da duoc phong thuong tuong hay do doc ma o Viet Nam thu truong moi duoc thuong tuong thi bay gio cat giam cai gi

    Reply

Ý kiến bạn đọc