Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Ngân sách luôn bội chi, nhiều giáo viên không có thưởng tết

Ngân sách nhà nước eo hẹp, năm nào cũng bội chi, đó là lý do được đưa ra để trả lời cho câu hỏi vì sao thưởng tết cho giáo viên năm nào cũng thấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mỗi dịp tết đến trong khi báo chí đều có các bài viết các khối doanh nghiệp thưởng tết như thế nào? Cao nhất bao nhiêu? Thì nhiều giáo viên lại ngậm ngùi, nhất là nơi vùng sâu vùng xa nhiều giáo viên từ lâu nay đã xác định trước rằng sẽ không có các khoản thưởng tết.

Mới đây ngành giáo dục tỉnh Nghệ An đã có cuộc khảo sát mức lương thưởng các trường trong tỉnh, mức lương cao nhất là 18,3 triệu đồng/tháng, mức thấp nhất là 480.000 đồng/tháng.

Thưởng tết năm nay, mức cao nhất là 2 triệu đồng, thấp nhất chỉ vỏn vẹn 30.000 đồng. Thậm chí một trường THPT ở Quỳnh Lưu không có thưởng tết.

Nơi vùng cao Tây Bắc, chuyện thưởng tết đối với giáo viên nơi đây là rất xa xỉ. Thầy Phạm Trung Thành – Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Thu Phố (Bắc Hà – Lào Cai) cho báo Gia Đình biết: “Những cơ sở giáo dục vùng cao chúng tôi không có nguồn thu nên không có kinh phí để chi thưởng Tết cho giáo viên. Có năm, Phòng Giáo dục của huyện “linh động” cấp thưởng cho mỗi giáo viên 100.000 đồng. Có năm (hay như năm nay) những người “đưa đò” chúng tôi nhận thưởng Tết là những tràng pháo tay trong buổi tổng kết cuối năm của học sinh”. 

Thầy Thành cũng chia sẻ nhiều giáo viên không có tiền về quê đón tết nên chọn cách ở lại trường.

Có những trường phải đặc biệt tiết kiệm cuối năm mới có được ít tiền để thưởng cho giáo viên, nhưng mỗi người cũng chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng. Thầy Lê Văn Nam, hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Mô 1 (huyện Mường Tè) tâm sự tên báo Gia Đình rằng: “Năm nay chúng tôi đã cố gắng tiết kiệm các khoản ngân sách thu chi, nhờ thế mà mỗi giáo viên cũng được thưởng Tết vài ba trăm nghìn để về quê. Ở đây là vùng đặc biệt khó khăn, học sinh chủ yếu là người Khơ Mú, Mông… Để vận động được các em đến trường đã là niềm hạnh phúc lớn lao của người thầy. Còn chuyện thưởng Tết nói thật chúng tôi không dám… mơ” 

Tại đô thị lớn như TPHCM, thưởng tết năm nay thấp nhiều so với những năm trước, mức thưởng ở các trường cũng rất khác nhau.

Nhiều nơi thưởng Tết cho giáo viên chỉ mang tính động viên. Ảnh minh họa giadinh.net.vn

Nhiều nơi thưởng Tết cho giáo viên chỉ mang tính động viên. Ảnh minh họa giadinh.net.vn

Hiệu trưởng một trường THPT tư thục ở Tân Phú cho biết, mức thưởng năm nay cũng như mọi năm, trường sẽ trích từ quỹ khen thưởng. Mức cao nhất là 20 triệu đồng/người, mức thấp nhất là 10 triệu đồng/người,  “Nếu cộng kinh phí được nhận cả hai tháng, giáo viên trường chúng tôi sẽ có một cái tết ấm cúng”

Hiệu trưởng một trường mầm non ở quận Thủ Đức tiết lộ trên vietnamnet “trường trích khoản kết dư để chăm sóc tết cho các giáo viên, bảo mẫu, bảo vệ. Theo đó mức trung bình từ 7-10 triệu/người”

bên cạnh những trường có các khoản thưởng tết cao thì cũng có trường lại không được như thế, một giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thi, quận 11 cho hay: phải nói là… trắng tay đón Tết khi mà nhà trường không có bất cứ khoản nào để chia cho giáo viên. Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường mới khánh thành phải sắm sanh rất nhiều nên ngân quỹ cuối năm không dư, giáo viên không có thu nhập tăng thêm

Thầy Lương Vĩnh Quang, hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Bình, Quận 11 cho báo Dân Trí biết: kết sổ ngân sách cấp xuống không dư, trường cũng không có khoản thu nhập nào khác nên không có tiền chi tăng thu nhập cho giáo viên. Nhà trường chỉ cố gắng thưởng tết cho mỗi giáo viên là 1 triệu đồng. 

Với những trường có nguồn thu, mức thưởng cũng khá hơn, Cô Hoàng Thị Lê An, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Quận 1 cho biết: Hiện tại trường  chưa chốt mức kinh phí chăm sóc tết cho giáo viên, nhưng chắc chắn mỗi người sẽ được một tháng hoặc hơn 1 tháng thu nhập từ các khoản kết dư của nhà trường. “Để có được khoản này chúng tôi đã cùng nhau tiết kiệm những gì có thể tiết kiệm được .Ngoài ra trường cũng có thêm các khoản thu từ văn phòng phẩm”.

Vấn đề thưởng tết cho giáo viên quá thấp, nhiều nơi giáo viên trường kỳ không biết thưởng tết là gì đã được đề cập từ rất lâu. Năm 2011, Thứ trưởng Bộ Giáo dục lúc đó là bà Nguyễn Thị Nghĩa đã nói trên báo Dân Trí rằng: 20% khoản chi ngân sách là giành cho giáo dục đạo tạo, trong đó 80% giành cho việc trả lương cho giáo viên. Vì vậy không thể dùng ngân sách để thành lập Quỹ tết để chi thưởng cho các thầy cô giáo.

Các khoản chi lương thưởng cho giáo viên đều phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, vậy thực trạng ngân sách hiện nay ra sao?

Ngân sách Nhà nước luôn bội chi

Tại hội nghị tổng kết ngành tài chính vừa được tổ chức chiều 6/1, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho hay ước tính đến cuối năm 2016 nợ công đã ở mức 64,73% GDP, tức sát với ngưỡng 65%.

Thế nhưng ngay sau đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn nói rõ hơn: “Nợ công theo báo cáo sát trần nhưng nếu tính đầy đủ thì vượt trần cho phép”

Thủ tướng cũng cho biết nợ công suốt 5 năm qua trung bình tăng gấp 3 lần mức tăng trưởng, thu ngân sách không đủ chi thường xuyên và trả nợ. Kết quả là Chính phủ lại đi đi vay để trả nợ, điều này tác động đến nợ công và thâm hụt ngân sách.

Thủ tướng nhấn mạnh: “nếu không chấm dứt tình trạng này, sự sụp đổ nền tài khóa quốc gia không thể tránh khỏi” .

Với việc ngân sách luôn bội chi, nợ công đã vượt ngưỡng, tương lai lương thưởng cho giáo viên thật ảm đảm, và tất cả đều chỉ mong chờ vào các khoản thu của nhà trường.

Ánh Sáng


2 ý kiến dành cho “Ngân sách luôn bội chi, nhiều giáo viên không có thưởng tết”

  1. vovanthat 26/01/2017

    Chuyen vat vanh. Cac bac phu huynh hoc sinh se cham lo day du. Chang co giao vien nao thieu tien tieu Tet dau !

    Reply
  2. Chuyện nhỏ. Tôi công tác cả chục năm rồi mà không năm nào được một đồng bỏ túi mang về vào dịp tết.

    Reply

Ý kiến bạn đọc