Home » Xã hội » Cá chết nổi trắng sông Đồng Nai: Dân không đồng ý kết luận của Sở
Sau một thời gian tìm hiểu cá chết trắng mặt sông Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường Tỉnh đã đưa ra nguyên nhân.

>> Cá chết phủ trắng khắp mặt sông Đồng Nai

Cá chết nổi kín mặt nước trong bè của những người nông dân.

Cá chết nổi kín mặt nước trong bè của những người nông dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã đưa ra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông Cái song người nuôi cá ở đây không đồng tình.

Báo Giao thông đưa tin, ngày 7/1, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai) đã có kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước tại khu vực cá chết hàng loạt tại làng bè Hiệp Hòa trên sông Cái, nhánh sông Đồng Nai.
Kết quả, hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) không đạt chuẩn. Qua phân tích cho thấy DO vào đầu tháng 1/2016 dao động từ khoảng 1,51mg/l-1,92 mg/l (quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt phù hợp với mục tiêu bảo tồn động vật thủy sinh là 4 mg/l)

Thời điểm xảy ra cá bè chết, Trung tâm ghi nhận có sự thay đổi đột ngột về chế độ thủy triều đã làm hạn chế sự khuyếch tán oxy trong nước, dẫn đến hiện tượng suy giảm hàm lượng DO.

Trong 2 năm qua, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường đều tiến hành quan trắc chất lượng nước tại khu vực trên (nơi xảy ra cá chết).

Kết quả, vào thời điểm cuối năm, hàm lượng DO ở đây suy giảm xuống mức khoảng 2 mg/l (tháng 12/2014 trung bình là 2,6mg/l; tháng 12/2015 trung bình là 2,3mg/l).

Ngoài các yếu tố trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho rằng một nguyên nhân chủ quan khác là người dân nuôi cá với mật độ quá dày, khoảng cách giữa các bè quá chật đã hạn chế không gian sống của cá.

Chế độ dinh dưỡng cho cá không tuân thủ theo yêu cầu làm phát sinh vi khuẩn hại trong nước và việc gia tăng hàm lượng hữu cơ dư thừa từ nguồn thức ăn đã làm cho hàm lượng oxy hòa tan trong nước bị suy giảm.

Trước đó, Chi cục Thủy sản Đồng Nai cũng cho biết nguyên nhân khiến cá chết là do hàm lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp, thông tin trên tờ Tuổi trẻ.

Cá chết trắng trên sông Cái. Ảnh: Báo giao thông
Cá chết trắng trên sông Cái. Ảnh: Báo giao thông

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VTV thì người nuôi cá địa phương không đồng tình với lý do mà Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đưa ra.

Theo kinh nghiệm hàng chục năm nuôi cá của những hộ dân nơi đây, nguyên nhân cá chết là do nước xả thải gây ô nhiễm dòng nước từ các nhà máy.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại địa phương này. Vào các năm 2011, 2014, cá bè nơi đây cũng đã chết hàng loạt do nước thải từ các nhà máy lân cận gây ô nhiễm nguồn nước.

Hiện, Cục Cảnh sát Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đồng Nai đã tới đây để khảo sát và nắm bắt tình hình.

Tổng hợp

Theo soha

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc