Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Ô nhiễm môi trường Hà Nội đã đến mức báo động
Hà Nội từ lâu luôn là nguồn cảm xúc sáng tạo bất tận trong câu thơ, lời hát. Mỗi một hàng cây, một con phố, dòng sông tạo nên vẻ đẹp hiền hòa cổ kính cho thủ đô Hà Nội.

Thế nhưng giờ đây nạn ô nhiễm môi trường hoành hoành khiến hình ảnh một Hà Nội đẹp thơ mộng trở thành ký ức.

“Áo trắng chao nghiêng vờn theo gió” gắn liền với vẻ đẹp thiếu nữ Hà thành. Ảnh phunutoday

“Áo trắng chao nghiêng vờn theo gió” gắn liền với vẻ đẹp thiếu nữ Hà thành. Ảnh phunutoday

Ô nhiễm nguồn nước

Xưa kia các con sông ở Hà Nội đều có ý nghĩa phong thủy rất quan trọng cho thủ đô. Câu chuyện Tản Viên Sơn Thần gắn liền với câu chuyện các dòng sông sau khi giao nhau ở Việt Trì rồi hội tụ về Thăng Long. Sông Hồng nối với sông Đuống, sông Cầu ở bên Tả ngạn và rất nhiều sông con ở bên Hữu ngạn, tất cả đều liên thông với Hồ Tây qua Long mạch chủ là sông Tô Lịch.

Sông Tô Lịch trước đây gắn liền với câu thơ

“Nước sông Tô vừa trong vừa mát

Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh 

Ngập ngừng muốn tỏ tâm tình 

Sông bao nhiêu nước thương mình bấy nhiêu” 

Ngày nay sông Tô Lịch đã bị lấp một phần, cắt đứt mạch sông này với Hồ Tây và ngã ba sông Thiên Phù, sông Nhuệ và sông Hồng. Các mạch sông không thể liên thông với nhau như trước, phá mất thế phong thủy của Hà Nội.

Thêm nạn ô nhiễm môi trường khiến sông Tô Lịch trong xanh ngày xưa thành nơi đổ nước thải.

Sông Tô Lịch, đoạn chảy qua quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh wikipedia

Sông Tô Lịch, đoạn chảy qua quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh wikipedia

Các nhánh sông chảy quanh địa bàn Hà Nội đã trở nên đen kịt, nhiều nơi bốc mùi hôi thối, không còn thấy sự sống xuất hiện dưới lòng sông.

Nhánh sông Nhuệ vào quận Hà Đông dòng nước đen thui, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, xác các động vật thối rữa rải rác khắp nhánh sông.

Nước sông Tô Lịch đen ngòm, đặc quánh. Ảnh VEF

Nước sông Tô Lịch đen ngòm, đặc quánh. Ảnh VEF

Hơn chục năm người dân còn đánh bắt được tôm cá nơi con sông này, nhưng giờ đây hễ lội xuống sông là bị mắc bệnh ngoài da

Các dòng sông bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến nước giếng của người dân, nhiều đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường huyện Thanh Oai kiểm tra và lấy mẫu nước giếng đi xét nghiệm, kết qủa cho thấy giếng nước đã vẩn đục và có mùi hôi, độ nhiễm asen cao hơn mức cho phép nhiều lần.

Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội đã báo động về độ ô nhiễm của các con sông chảy quanh địa bàn thủ đô Hà Nội. Quan xét nghiệm cho thấy mức độ ô nhiễm cao hơn ngưỡng cho phép rất nhiều lần.

Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội qua kiểm tra môi trường cũng đưa ra nhận định “tình trạng ô nhiễm xảy ra khắp nơi, cả ở nông thôn và thành thị, ở các cơ sở sản xuất riêng rẽ, dịch vụ nhỏ lẻ đến khu công nghiệp tập trung và các làng nghề, cả trong sản xuất và sinh hoạt…”.

Ô nhiễm nước tại Hà Nội rất nặng nề, cả nước mặt và nước ngầm đều bị nhiễm bẩn. Hiện nay nước thải sinh hoạt, sản xuất, làng nghề, khu công nghiệp đều không hề qua xử lý.

Người dân các quận huyện ngoại thành cũng xả rác bừa bãi, nhiều nơi tận dụng ao hồ làm nơi chứa rác.

Hà Nội có hàng nghìn doanh nghiệp hoặc cơ sở sản xuất xả chất thải công nghiệp, nhưng chỉ có 200 đơn vị xử lý đúng quy trình xử lý chất thải, đã khiến hệ thống nước Hà Nội toàn bộ đều bị ô nhiễm nặng.

Ô nhiễm không khí

GS.TS.Vũ Hoan – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội có bài báo cáo về mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội: “Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường không khí Hà Nội đang ở mức báo động đỏ. Nồng độ bụi lơ lửng ở các quận nội thành đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép 5–6 lần thậm chí có nơi trên 10 lần. Lượng khí thải độc hại như CO2, SO2, CO3, NO, CO… ngày càng gia tăng và tác động tiêu cực tới con người, môi trường. 

Vào giờ cao điểm, nồng độ bụi tính trung bình của riêng TP Hà Nội gấp 4 lần tiêu chuẩn cho phép, nồng độ khí CO cao hơn 2,5 lần, hơi xăng cao hơn 12,1 – 2000 lần tiêu chuẩn cho phép. Người dân sống quanh các điểm nóng giao thông có biểu hiện triệu chứng rõ tới sức khoẻ như kích thích các hệ cơ quan mắt, mũi, họng, da và thần kinh thực vật.

ha noi trong kho bui

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí chủ yếu là do các phương tiện giao thông gây ra. Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy sự phát thải các khí carbon oxide (CO), hỗn hợp các chất hữu cơ bay hơi (VOC) và nitơ dioxide (NO2) là rất cao. Lượng thải các khí này tăng lên hàng năm cùng với sự phát triển về số lượng của các phương tiện giao thông.

Ảnh báo Xây Dựng

Ảnh báo Xây Dựng

Mặt khác các phương tiện chở phế liệu, chất thải, vật liệu xây dựng không được che chắn theo quy định gây ô nhiễm môi trường. Các công trình xây dựng kéo dài, ý thức bảo vệ môi trường không cao là những nguyên nhân lớn làm Hà Nội ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc