Home » Cổ truyền, Văn hóa » Làm chuyện sai trái khó tránh khỏi thiên lý

 

Huyện lệnh Lý Minh Phủ (đời nhà Đường) khi đi qua huyện Hỏa Tĩnh có nghỉ tại nhà của một vị Áp Tư (người làm công việc ghi chép sổ sách). Chủ nhà muốn mở tiệc rượu chiêu đãi ông, liền muốn giết một con dê trắng, mà con dê này lại đang mang thai.

Đến đêm hôm ấy, Lý Minh Phủ mơ thấy một người phụ nữ mặc áo trắng và mang theo hai đứa trẻ, hướng về phía ông mà bái lạy, thỉnh cầu ông cứu mạng, lời nói vô cùng bi ai, Lý Minh Phủ giật mình tỉnh giấc, không hiểu là chuyện gì, liền nằm ngủ tiếp. Lúc sau ông lại mơ thấy người phụ nữ lúc nãy đi đến trước mặt ông vừa khóc vừa nói cho ông biết: “Mạng của tôi đang nguy kịch, ông có thể nhẫn tâm không cứu sao?”. Lý Minh Phủ không hiểu nguyên nhân đầu đuôi câu chuyện ra sao, nên trong lòng chỉ thấy có chút thương cảm mà thôi.

Một lát sau, ông lại mơ thấy người phụ nữ kia đến nói:

“Quan lớn, ông trước sau gì cũng không chịu cứu tôi, tôi bây giờ đã bị giết chết rồi, nhưng khoản nợ mà tôi nợ người ta, tôi cũng đã trả xong rồi. Kiếp trước tôi chính là vợ của Áp Tư, có một nữ hầu vừa mới mang song thai, tôi vì đố kị với cô ấy, nên đánh chết cô ấy, cũng lừa gạt chồng mà nói rằng: ‘cô ta lấy trộm trâm cài và hộp nữ trang, thiếp đã tra tấn cô ấy đến chết’.

Vì thế hôm nay bị chịu báo ứng này, trâm cài và cái hộp vẫn còn bên trong cái cây đại thụ ở phía tây gian nhà chính giữa. Xin ngài hãy giúp tôi chuyển những lời này đến chủ nhà, đừng ăn thịt của tôi, có thể làm như vậy cũng là tích đại công đại đức”.

Lý Minh Phủ bừng tỉnh! Lập tức dậy hỏi chủ nhà “Ông đêm hôm qua có phải đã làm thịt một con dê trắng không? Có hai con dê con không?”.

Chủ nhà trả lời: “Đúng là có làm thịt một con dê trắng, từ trong bụng nó lấy ra hai con dê con”. Lý Minh Phủ liền đem câu chuyện trong giấc mơ kể với chủ nhà.

Hai người cùng thở dài im lặng một hồi lâu, rồi mới ra chỗ cây đại thụ, quả nhiên tìm thấy trâm cài và cái hộp, thế là đem con dê trắng đi chôn và làm lễ cúng bái tiễn đưa người phụ nữ đó.

Người làm chuyện trái với lương tâm, có thể trốn tránh pháp lý tại nhân gian, nhưng khó tránh khỏi sự trừng phạt của thiên lý.

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc