Home » Xã hội » Bộ trưởng Cao Đức Phát xin lỗi vì nói chưa rõ
Sau phát biểu “đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết” gây bức xúc trong dư luận, chiều 3-4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã có cuộc làm việc với các cơ quan báo chí để giải thích rõ nghĩa hơn về phát biểu gây hiểu lầm này.

Bộ trưởng Cao Đức Phát xin lỗi vì nói không rõ nghĩa

“Ý tôi muốn nói là với những số liệu chúng tôi có được cho thấy phần lớn thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng người dân khó có thể phân biệt đâu là an toàn hay vi phạm”, Bộ trưởng Nông nghiệp lý giải về câu nói gây nhiều bức xúc tại nghị trường Quốc hội.

Tại hội trường Quốc hội ngày 1/4, câu nói “đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác tất cả không an toàn” của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 3/4, Bộ trưởng Cao Đức Phát giải thích, do thời gian ở Quốc hội hạn chế nên ông đã diễn đạt chưa rõ ràng, khiến độc giả và người dân bức xúc. “Thực ra, ý tôi muốn nói là với số liệu chúng tôi có được cho thấy phần lớn thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng người dân khó có thể phân biệt, không biết được đâu là thực phẩm thực sự an toàn hay vi phạm. Để giúp người dân phân biệt thì đó là trách nhiệm của chúng tôi và các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Phát nói.

bo-truong-cao-duc-phat-xin-loi-vi-noi-khong-ro-nghia

Bộ trưởng Cao Đức Phát. Ảnh: Giang Huy.

Bộ trưởng giải thích thêm: “Lẽ ra tôi phải nói là người dân không biết đâu là sản phẩm thực sự an toàn và đâu là sản phẩm vi phạm, nhưng vì thời gian gấp quá, tôi cắt mất mấy chữ đó. Tôi xin lỗi vì chưa diễn đạt hết ý khiến nhiều người hiểu nhầm”. 

Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết, nhiều năm nay ngành nông nghiệp coi việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ trọng tâm số 1, bởi hiểu đó là mong đợi của nhân dân, có liên quan đến sức khỏe, giống nòi. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là mục tiêu tái cơ cấu ngành.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng chia sẻ đồng cảm với lo lắng của người dân về nỗi lo thực phẩm mất an toàn. “Tôi cũng đi ăn ở những quán bình dân, vào thăm mẹ nằm ở bệnh viện thì cũng ăn ở căng tin bệnh viện. Và trong gia đình cũng có người bị ung thư nên chia sẻ, cảm nhận sâu sắc nỗi đau của những gia đình có người bị ung thư. Tôi thực sự muốn cố gắng để đóng góp cùng với Bộ, cùng với hệ thống chính trị đáp ứng mong đợi đó của nhân dân”, ông nói.

Thời gian qua để chống lại cuộc chiến an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Nông nghiệp đã liên tục mở các chiến dịch, tình hình có chuyển biến nhưng còn chậm. Năm nay, lực lượng chức năng tiếp tục có hành động mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực này.

Trước đó chiều 1/4, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2015; kết quả 5 năm 2011-2015, trước lo lắng của đại biểu về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, Chính phủ và các bộ ngành đều nhận thức rõ yêu cầu của người dân và cảm nhận ngay từ chính những người xung quanh mình. Bộ Nông nghiệp đã cùng với các bộ ngành liên quan nỗ lực phối hợp thực hiện.

“Chúng tôi đang tập trung kiểm soát việc sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh. Vừa qua chúng tôi xử lý chất cấm mà dư luận đang bức xúc. Bước đầu khá thành công và đã giảm mạnh, triệt được nguồn nhập khẩu. Đến nay việc sử dụng trong các cơ sở sản xuất thức ăn hầu như rất ít, chỉ còn một số trang trại, hộ chăn nuôi lẻ nên chúng tôi đang cùng với các bộ Y tế, Công thương, Công an xử lý tiếp”, ông Phát nói.

Bộ trưởng thông tin, trong 5 tháng vừa qua Bộ lấy gần 6.000 mẫu phân tích thì số mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép là 5,17%, số mẫu thịt có dư lượng thuốc kháng sinh, chất cấm vượt mức cho phép là 1,92%. “Như vậy đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn”, ông Phát nói.

Theo Vnexpress

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Bộ trưởng Cao Đức Phát xin lỗi vì nói chưa rõ”

  1. HàThông 04/04/2016

    Tôi rất thông cảm với Bộ trưởng đang phải làm dâu trăm họ, cho nên mọi người dễ hiểu lầm.

    Reply

Ý kiến bạn đọc