Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Formosa thay đổi sang công nghệ cũ của Trung Quốc, gây ô nhiễm cao
Sáng ngày 11/7, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết Formosa tự ý công nghệ mà không báo cáo cơ quan chức năng.
Các đại biểu lo lắng về hậu quả mà Formosa gây ra cho môi trường tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 11-7 Ảnh: Thế Dũng - nld.com.vn

Các đại biểu lo lắng về hậu quả mà Formosa gây ra cho môi trường tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 11-7 Ảnh: Thế Dũng – nld.com.vn

Cụ thể Formosa thay đổi công nghệ luyện cốc, từ công nghệ thân thiện môi trường sang công nghệ luyện cốc ướt phát tán rất nhiều chất thải, đặc biệt là khí thải.

Ông Hà nói: “Qua kiểm tra, phát hiện trong giai đoạn hiện nay Formosa đang chạy thử nghiệm trước khi cơ quan nhà nước vào kiểm tra để cho phép hoạt động”.

“Formosa có 6 nhà thầu nước ngoài, liên quan việc chuyển giao công nghệ, lắp đặt thiết bị, cho đến vận hành hệ thống nước thải. Các nhà thầu này hầu hết là của Trung Quốc”.

“Qua kiểm tra đã phát hiện Formosa có 53 hành vi vi phạm về hành chính. Trong đó liên quan đến cả những quá trình như thiết kế, vận hành, xây dựng, thi công, kể cả những vấn đề qua thử nghiệm chúng ta phát hiện sự cố liên quan đến việc triển khai hệ thống xử lý chưa đúng quy chuẩn, quy định của pháp luật, của cơ quan quản lý”.

“trong 53 hành vi đó thì đặc biệt có một hành vi là tự ý thay đổi công nghệ nghệ xử lý cốc, từ công nghệ xử lý cốc khô (có nghĩa là công nghệ thân thiện) sang công nghệ xử lý cốc ướt (là công nghệ phát tán rất nhiều chất thải, đặc biệt là khí thải). Đây là việc họ tự ý điều chỉnh, tuy nhiên việc thay đổi công nghệ này không liên quan đến sự cố môi trường vừa rồi”.

“Hiện nay, Formosa đang trong quá trình chạy thử. Phải nói rằng nơi có nguồn thải nguy hiểm nhất đó là lò luyện cốc. Tại đấy nguồn nước thải ra được xử lý tại trạm sinh hóa. Cho đến nay mới chạy ¼ công suất”.

Việc Formosa tự ý thay đổi công nghệ luyện cốc, không báo cáo các cơ quan chức năng của Việt Nam là vi phạm hết sức nghiêm trọng. Ảnh baodatviet.vn

Việc Formosa tự ý thay đổi công nghệ luyện cốc, không báo cáo các cơ quan chức năng của Việt Nam là vi phạm hết sức nghiêm trọng. Ảnh baodatviet.vn

Nhiều chuyên gia lo lắng việc sử dụng công nghệ cũ của Formosa sẽ tác động rất xấu đến môi trường. Bùi Thị An, Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu trên Báo Đất Việt rằng: “Công nghệ xử lý cốc ướt là công nghệ cũ, không thân thiện với môi trường. Một đất nước khi muốn đón đầu và hiện đại thì phải ưu tiên sử dụng các công nghệ cao. Tất nhiên là chi phí đầu tư đắt hơn nhưng nó sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm và tránh ô nhiễm môi trường.

Rõ ràng dùng công nghệ lạc hậu rẻ tiền thì doanh nghiệp sẽ được lợi nhuận rất nhiều. Đất nước ta sẽ chịu thua thiệt toàn diện. Cái này không chỉ là một thế hệ mà nhiều thế hệ có thể gánh chịu nguy cơ ô nhiễm môi trường. Tôi không hiểu chúng ta đang đánh đổi cái gì. Điều này hết sức đáng ngại”

Ông Vũ Đình Đáp – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III có ý kiến trên Báo Đất Việt rằng: “Nếu Formosa làm sai những cái không theo thỏa thuận thì phải tiến hành xử lý. Thậm chí khi họ khắc phục rồi mà các cơ quan khoa học vẫn chứng minh được công nghệ xả thải gây hậu quả về môi trường mà thì buộc đình chỉ công nghệ đó.

Ngoài ra, hiện nay Chính phủ đang giao cho Bộ Tài nguyên va Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh điều tra để xác định nguyên nhân gây ra hậu quả vừa rồi, quy trách nhiệm cho tổ chức và cá nhân không thực thi tốt. Đó là hành động cần phải làm. Chúng ta phải xử lý nghiêm các sai phạm”.

Ánh Sáng


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc