Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Tiết lộ thêm tình huống sau khi tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ngư dân Việt
Sau khi đâm chìm tàu cá mang số hiệu QNg 90497 TS của ngư dân Quảng Ngãi, 5 ngư dân bị rơi xuống biển trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, thế nhưng lực lượng trên hai tàu Trung Quốc vẫn liên tiếp dùng dùi cui đánh ngư dân khiến họ bị thương, sau đó 2 tàu Trung Quốc đậu gần đấy không cho một tàu cá khác của Việt Nam đến cứu ngư dân.

>> Tàu TQ đâm chìm tàu cá Việt, ngăn cản không cho cứu nạn

Minh họa (Ảnh: tamnhin.net)

Minh họa (Ảnh: tamnhin.net)

Hiện tại 5 ngư dân đang dần dần hồi phục sức khỏe, đợi 2 ngày nữa, khi tàu đã đầy cá họ sẽ được đưa vào đất liền.

Về diễn biến vụ việc này, ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định trên Báo Đất Việt rằng: “Lực lượng trên tàu của Trung Quốc còn dùng dùi cui đánh vào người các ngư dân làm cả 5 người bị thương, xây xát nhẹ trên người. Sau khi các ngư dân kêu cứu và tìm cách thoát thân thì tàu Trung Quốc mới bỏ đi. Hiện nay sức khỏe của cả 5 người đã tốt hơn trước và đang chờ các tàu cá khác đánh bắt đủ sản lượng để trở về đất liền. Dự kiến khoảng 1-2 hôm nữa sẽ cập bến”.

Từ khi tàu bị chìm, bà Nguyễn Thị Năng (vợ ngư dân Võ Văn Lựu) mất ăn mất ngủ, đi lại không yên, bà vừa lo sức khỏe của chồng, vừa lo không biết sẽ sống và trả nợ ra sao bởi cuộc sống của gia đình đều phụ thuộc vào tàu, nhưng nay tàu đã bị đâm chìm.

Mặt khác để chuẩn bị cho chuyến đi này gia đình bà đã phải vay nóng hơn 100 triệu của đầu nậu nên không biết làm sao để trả nợ. Bà Năng chia sẻ trên Báo Đất Việt rằng: “Con tàu vừa bị đánh chìm trị giá 3 tỷ, trong đó gia đình tôi vay mượn của nhà nước 390 triệu ở ngân hàng, tiền tích cóp trong nhiều năm đi biển và vay của người thân, hàng xóm. Giờ tàu bị chìm rồi thì không biết lấy đâu ra tiền để đóng mới tàu”.

Lo lắng cho ngư dân trước sự ngang ngược của tàu Trung Quốc

Ông Hùng cũng lo lắng cho an toàn của ngư dân khi các tàu Trung Quốc ngày càng ngang ngược trên biển Đông: “Chúng tôi sẽ kiến nghị các cấp để có những hỗ trợ cần thiết cho ngư dân, đồng thời có biện pháp bảo vệ ngư dân khi đánh bắt cá tại vùng chủ quyền của nước ta” Báo Đất Việt dẫn lời.

Cùng quan điểm với ông Hùng, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng là ông Trần Văn Lĩnh chia sẻ quan điểm trên Báo Đất Việt rằng: “Thông qua sự việc lần này, tôi thấy đáng mừng là ngư dân đã chủ động quay phim, chụp ảnh lại để làm bằng chứng. Thứ hai là báo chí đã mạnh mẽ hơn khi chỉ rõ tàu Trung Quốc gây rối trên biển. Việc này phải làm thường xuyên hơn, nó sẽ là những căn cứ pháp lý để chúng ta có tiếng nói với Trung Quốc”

Công văn của Hội nghề cá

Ngày 11/7 Hội nghề cá Việt Nam đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thông, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương để phản đối phía Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi.

Theo đó Hội nghề cá yêu cầu các cơ quan này phải có tiếng nói mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động ngang ngược trên biển Đông, đồng thời bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị nạn bởi tàu Trung Quốc.

“Hội nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc . Hành động này đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân”, công văn nêu rõ

Đồng thời phải có biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và tính mạng và tài sản cho ngư dân khi khai thác trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ánh Sáng


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc