Home » Xã hội » Trường hạng top đầu cũng không tuyển đủ chỉ tiêu vì thí sinh ảo

Kết thúc thời hạn các thí sinh nộp hồ sơ nhập học, nhưng nhiều trường đại học thuộc hạng top đầu vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Minh họa từ internet

Minh họa từ internet

Trước đây, các chuyên gia đều dự đoán nhiều trường không sẽ đạt chỉ tiêu tuyển sinh do tỷ lệ thí sinh ảo cao, riêng các trường thuộc hạng top đầu có thể tuyển đủ chỉ tiêu. Thế nhưng, thực tế cho thấy ngay cả các trường hàng đầu cũng phải tuyển bổ sung.

Ít ai nghĩ rằng các trường lớn như Trường ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng thiếu chỉ tiêu.

ĐH Y Hà Nội cho biết mới chỉ tuyển được 3/4 chỉ tiêu và phải tuyển bổ sung.

Các trường khác như ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ xét tuyển thêm 760 chỉ tiêu, ĐH Ngoại thương sẽ tuyển 100 chỉ tiêu cho cơ sở Quảng Ninh.

Thí sinh ảo do đâu?

Theo quy chế tuyển sinh năm nay, mỗi thí sinh được đăng ký vào 2 trường ĐH, mỗi trường 2 nguyện vọng, nhưng lại chỉ nhập học một trường, nên tạo ra thí sinh ảo.

Thống kê cho thấy có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 trường. Như vậy, khoảng 75% thí sinh đăng ký xét tuyển cùng lúc vào 2 trường trong đợt 1.

Số lượng thí sinh ảo năm nay lớn. Có trường đã gọi dư số lượng thí sinh để bù vào số lượng ảo, nhưng vẫn thiếu.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM định gọi 150% thí sinh để bù vào số thí sinh ảo, nhưng do sợ vượt chỉ tiêu nên chỉ gọi 130%, kết quả vẫn thiếu 600 chi tiêu. Trường ĐH Tài chính–Marketing gọi 140% số thí sinh, nhưng cũng vẫn thiếu.

Cũng có những trường hiếm hoi tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1, đó là Học Viện Ngân Hàng, do trường gọi dư ra 15%, nhờ đó đã đạt chỉ tiêu tuyển sinh ngay trong đợt 1 như kế hoạch đề ra.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc