Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Thủy điện Hố Hô xả lũ đúng quy trình gây ngập lụt nặng, liệu có ai chịu trách nhiệm?

Những ngày qua người dân 93 xã thuộc 9 huyện của tỉnh Hà Tĩnh ngập lụt, nhiều nơi nước ngập cả mái nhà, huyện Hương Khê là nơi bị nặng nhất.

Do lũ kéo đến nhanh và bất ngờ nên người dân huyện Hương Khê không kịp di dời tài sản, thiệt hại rất lớn.

Sau đó người dân đã xác định được rằng lũ kéo về quá nhanh là do thủy điện Hố Hô xả lũ. Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh là ông Đặng Quốc Khánh cũng xác nhận rằng việc xả đập Hố Hô khiến nước lên nhanh làm người dân trở tay không kịp.

Chi cục Thủy Lợi xác định nguyên nhân là do mưa lớn cộng với nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng từ 500 m3/s – 1.800 m3/s, hồ Bộc Nguyên xả 150-1.800m3/s… đã làm cho địa phương bị ngập nước.

Thủy điện Hố Hô vẫn tiếp tục xả lũ vào ngày 16-10. Ảnh nld.com.vn

Thủy điện Hố Hô vẫn tiếp tục xả lũ vào ngày 16-10. Ảnh nld.com.vn

Người dân trong lũ chia sẻ rằng, lũ bất ngờ kéo về trong đêm, nên chỉ kịp trèo ngay lên nóc nhà tránh nước, nếu chậm chân một chút thì sẽ bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Người dân cũng lo lắng vì nếu nước lũ không rút thì không biết lấy gì mà ăn.

Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Nhà máy Thủy điện Hố Hô đã giải thích lý do xả lũ bất ngờ với báo Người Lao Động: “Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 14-10, mưa lớn khiến bờ phải của nhà máy bị sạt, an toàn của nhà máy cùng các công nhân đang làm việc bị đe dọa nên chúng tôi quyết định dừng vận hành nhà máy, mở cửa xả tràn với mức 1.800 m3/giây. Lúc bắt đầu xả tràn, chúng tôi có gọi điện cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh, huyện và các xã vùng hạ du thông báo việc xả nước”

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn (đơn vị quản lý thủy điện Hố Hô) giải thích thêm với báo Người Lao Động rằng: “Vào khoảng hơn 18 giờ ngày 14-10, mưa lớn, nước đổ về lòng hồ quá nhanh, nguồn điện cung cấp cho nhà máy phải đóng nên Nhà máy Thủy điện Hố Hô đã xả tràn từ 18 giờ 30 phút ngày 14-10 đến khoảng 2 giờ ngày 15-10 mới vận hành lại 1 tổ máy và hạ cửa van xuống điều tiết việc xả lũ. Ông Hùng cũng thừa nhận thủy điện Hố Hô không có chức năng cắt và điều tiết lũ, việc nhà máy thủy điện mở hết các cửa xả tràn vào đêm 14-10 là bất khả kháng do trời mưa quá lớn”.

Đồng thời ông Hùng cũng khẳng định việc xả lũ là đúng theo quy trình.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Hố Hô đã có báo cáo gửi về bộ này, đồng thời khẳng định việc xả nước tại thủy điện Hố Hô được báo trước và bảo đảm tuân thủ các quy định về an toàn kỹ thuật.

Đến trưa ngày 16/10, thủy điện Hố Hô vẫn đang cho xả nước cả 3 cửa với lượng nước lớn ở mức 824m3/s, trong khi mực nước về hồ thuỷ điện này là 915m3/s, theo trang Soha đưa tin. Đến hết ngày 16/10  nhiều nơi ở huyện Hương Khê vẫn ở tình trạng ngập sâu

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc