Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Tổng thống Trump đã tìm ra cách hạ đo ván Trung Quốc, chỉ cần Fed gật đầu

Tổng thống Trump ngày 15/4 vừa qua đã kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ để đối phó với Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ Trung

Hình ảnh minh họa. Nguồn: Noteworthy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ 3 (14/5) vừa qua đã dự đoán rằng nước cờ tiếp theo của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại sẽ là giảm lãi suất, và cũng đã tiết lộ về nước cờ tối thượng đảm bảo chắc chắn phần thắng của Mỹ trong cuộc chiến, theo CNBC.

Cụ thể, ông Trump cho biết, nếu Cục Dự trữ Liên bang (ngân hàng trung ương Mỹ – Fed) đáp trả động thái giảm lãi suất của Trung Quốc bằng biện pháp tương tự, thì khi ấy “trò chơi sẽ kết thúc, và chúng ta chiến thắng!”

“Trung Quốc sẽ bơm tiền vào hệ thống của họ, và rất có thể sẽ giảm lãi suất, như thường lệ, để bù đắp cho những thiệt hại họ phải gánh chịu. Nếu Cục Dự trữ Liên bang cũng có biện pháp tương xứng, thì trò chơi sẽ kết thúc, và chúng ta chiến thắng! Dù trong tình huống nào, thì Trung Quốc vẫn muốn có một thỏa thuận!” – ông Trump viết trên Twitter.

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh sau những đòn ăn miếng, trả miếng của hai nước Mỹ-Trung.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên ông Trump kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế, trong khi mức lạm phát vẫn ở ngưỡng thấp hơn so với giới hạn 2% của ngân hàng trung ương. Tổng thống Trump đã thường xuyên chỉ trích Fed và Chủ tịch Fed – ông Jerome Powell – vì đã tăng lãi suất tới 7 lần trong nhiệm kỳ của ông, theo the Hill.

Trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng, ông Powell cho biết Fed sẽ khó mà điều chỉnh lãi suất nếu nền kinh tế không có biến động lớn.

The Hill cho biết Fed độc lập về mặt chính trị với Nhà Trắng và được ủy quyền hợp pháp để duy trì giá cả ổn định và việc làm cho người dân Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump đã nhiều lần kêu gọi sự giúp đỡ của Fed bởi các ngân hàng trung ương nước ngoài đều làm điều tương tự cho chính phủ của họ.

Căng thẳng leo thang

Các cuộc đàm phán thương mại của Washington và Bắc Kinh đã một lần nữa đi vào bế tắc khi hai bên vẫn không thể giải quyết bất đồng.

Tình hình càng thêm căng thẳng sau khi lệnh tăng thuế của Mỹ đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc chính thức có hiệu lực, và sau đó là đòn đáp trả của Trung Quốc nhằm vào 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ.

Không chỉ dừng lại ở 200 tỉ USD hàng Trung Quốc, chính quyền ông Trump còn tiếp tục chuẩn bị tung đòn thuế quan mới nhằm vào hơn 300 tỉ USD hàng nhập khẩu còn lại. Hôm 14/5 vừa qua, Trung Quốc đã phá giá đồng Nhân dân tệ so với USD để đối phó Mỹ.

Phát biểu trước báo giới hôm 14/5 vừa qua, ông Trump khẳng định nền kinh tế Mỹ vẫn đang hoạt động tốt, và cho biết xung đột với Trung Quốc về thương mại chỉ là một “trận tranh cãi nhỏ”.

Trong nhiều dòng tweet trước đó, ông Trump đã nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ chỉ chấp thuận “một thỏa thuận lớn” với Trung Quốc:

“Chúng ta sẽ thỏa thuận với Trung Quốc vào thời điểm thích hợp. Lòng tôn trọng và tình bạn của tôi với Chủ tịch Tập thì không có giới hạn, nhưng như tôi đã nói với ông ấy nhiều lần trước đó, nếu không phải là thỏa thuận lớn thì tất cả đều vô nghĩa với Mỹ.

Chúng ta [Mỹ] phải được bù đắp những thua thiệt khổng lồ đã rơi vào tay Trung Quốc trong quá trình trao đổi thương mại, kể từ khi tổ chức WTO nực cười được thành lập. Mọi chuyện sẽ diễn ra nhanh chóng hơn nhiều so với tưởng tượng của mọi người!”

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã khẳng định trong cuộc họp báo thường kì rằng: “Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại, nhưng chúng tối cũng không ngại đấu tranh. Nếu ai đó đem cuộc chiến đến ngưỡng cửa của Trung Quốc, thì chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng”.

Theo Trí Thức Trẻ


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc