Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Donald Trump đề xuất áp thuế 100 tỷ USD, Bắc Kinh thề chiến đấu ‘bằng mọi giá’

Sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế 50 tỷ USD lên hàng Mỹ, Tổng thống Trump đã tiếp tục leo thang ‘cuộc chiến thuế quan’ khi đề xuất áp thuế 100 tỷ USD lên hàng Trung Quốc. Phía Bắc Kinh phản ứng bằng việc tuyên bố sẽ chiến đấu với Mỹ “bằng mọi giá”.

Chiến tranh thương mại Mỹ Trung. Ảnh AP

Chiến tranh thương mại Mỹ Trung. Ảnh AP

Fox News cho biết hôm thứ Năm (5/4), Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét vận động hành lang áp thêm thuế quan chống lại Trung Quốc chiếu theo “thực thi thương mại trái phép” của Bắc Kinh, gây “tổn hại cho hàng ngàn nhà máy và hàng triệu việc làm Mỹ”.

Tổng thống phát đi tuyên bố nói rằng ông cam kết hướng tới “sân chơi bình đẳng” sau khi USTR điều tra phát hiện rằng các chính sách thương mại của Trung Quốc cho phép nước này đạt được lợi thế không công bằng đối với Mỹ. Chính sách đó yêu cầu các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ vi phạm các quy tắc thương mại tự do mà Bắc Kinh đã cam kết, thường ép doanh nghiệp Mỹ phải cấp giấy phép công nghệ của họ cho các đối tác liên doanh tại Trung Quốc.

Vào thứ Ba (3/4), chính phủ Trump đã thông báo áp thuế lên 1.300 sản phẩm nhập từ Trung Quốc, bao gồm các sản phẩm y tế, hàng không vũ trụ và công nghệ thông tin, ước tính trị giá gần 50 tỷ USD thường niên. Trước đó, mức thuế bổ sung đã được áp đặt lên thép và nhôm của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đáp trả bằng việc áp thuế lên hàng Mỹ trị giá khoảng 3 tỷ USD. Hôm thứ Tư (4/4), Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp mức thuế 25% lên 106 sản phẩm của Mỹ với tổng giá trị dự kiến khoảng 50 tỷ USD thường niên. Bắc Kinh, chưa đưa ra ngày sẽ áp dụng việc đánh thuế này, nhưng theo báo cáo từ CNBC, họ đang nhắm vào nhiều loại sản phẩm của Mỹ, bao gồm đậu nành, rượu whiskey, máy bay và ô tô.

Một ngày sau thông báo của Trung Quốc, ông Trump đã yêu cầu USTR nâng mức áp thế hàng Trung Quốc lên 100 tỷ USD.

“Thực thi thương mại trái phép của Trung Quốc – được Washington lờ đi nhiều năm qua – đã gây tổn hại cho hàng ngàn công ty Mỹ và hàng triệu việc làm Mỹ. Thay vì sửa chữa hành vi sai trái của mình, Trung Quốc đã lựa chọn cách gây hại cho nông dân và các nhà sản xuất của chúng ta. Chiếu theo sự đáp trả không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ thị USTR xem xét xem liệu áp thuế bổ sung 100 tỷ USD có phù hợp hay không”, Fox News dẫn tuyên bố của ông Trump.

Trong tuyên bố của mình hôm thứ Năm (5/4), ông Trump nói thêm rằng: “Những rào cản thương mại phải được gỡ bỏ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Mỹ và trên thế giới. Tôi cam kết cho phép các công ty và công nhân Mỹ cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng trên khắp thế giới, và tôi sẽ không bao giờ cho phép các thực thi thương mại không công bằng làm tổn hại lợi ích của Mỹ”.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Trump, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Sáu (6/4) đã lặp lại lập trường của Trung Quốc cho rằng họ không sợ chiến tranh thương mại mặc dù họ không truy cầu nó, và nói thêm rằng cuộc xung đột này do chính người Mỹ gây ra.

Website của Bộ Thương mại Trung Quốc có đăng phát biểu của một phát ngôn viên Bộ này nói rằng: “Nếu Mỹ không xem xét các phản đối của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế và vẫn duy trì chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, phía Trung Quốc sẽ theo đuổi đến cùng với bất kỳ giá nào và chắc chắn sẽ kiên quyết chiến đấu chống lại”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã phát đi một tuyên bố tương tự và có bổ sung thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo dõi các động thái thuế quan từ Mỹ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc vào sáng thứ Sáu 6/4 (giờ Trung Quốc) đã gọi đe dọa của ông Trump về việc áp thuế 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc là “lố bịch”, làm leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Trong một bài xã luận đăng sáng thứ Sáu, tờ Hoàn cầu Thời báo – cơ quan của nhà nước Trung Quốc – viết rằng: “Sự đe dọa mới nhất này phản ánh thái độ kiêu ngạo đối với Trung Quốc của một số tầng lớp tinh anh Mỹ”.

Trong khi đó, ông Trump đã nói rằng bất chấp áp thuế, ông vẫn để mở việc đàm phán với Trung Quốc.

“Mỹ vẫn chuẩn bị để thảo luận về những hỗ trợ nhiều hơn nữa cam kết của chúng tôi trong việc đạt được thương mại tự do, công bằng và đối ứng và để bảo vệ tài sản trí tuệ và công nghệ của các công ty Mỹ và người dân Mỹ”, ông Trump nói.

Dù sao leo thang căng thẳng trả đũa thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đã làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu do các nhà đầu tư lo ngại về ảnh hưởng tới thương mại và tăng trưởng thế giới, tác động vào cổ phiếu, đồng USD, cùng một loạt các tài sản có rủi ro hơn như đồng. Nhà đầu tư tăng cường đổ tiền vào những nơi ‘trú ẩn’ an toàn như đồng yên Nhật và vàng.

Theo AP, giá trị đồng USD đã giảm trong giao dịch thương mại hôm thứ Sáu (6/4), trong khi chứng khoản Mỹ và hầu hết thị trường chứng khoán Châu Á đều đậm sắc đỏ.

Tân Bình (T/h)

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc