Home » Chia sẻ » Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú

Từ anh chuyên đi hoạn lợn thuê, nhà nghèo xơ xác nhưng ông Vĩnh lại “chơi ngông” sẵn sàng nhịn ăn để mua cây cảnh. Nhưng chính từ sự ngông đó mà giờ ông trở thành tỷ phú.

Cái tên Nguyễn Văn Vĩnh hẳn chẳng xa lạ gì với giới mê cây cảnh Việt Nam. Ông hiện sở hữu hơn 500 gốc cây cảnh lớn nhỏ, tổng trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh quê ở Hải Phương, Hải Hậu, Nam Định. Nhìn căn nhà ba tầng đồ sộ nổi bật ở vùng quê miền biển cùng vườn cây trị giá hàng trăm tỷ đồng ít ai biết rằng trước đây ông đã trải qua một thời sấp ngửa, vắt kiệt sức để lo miếng cơm manh áo cho gia đình.

Từ anh chàng nhà nghèo chơi ngông….

Trước kia, cũng như nhiều gia đình ở vùng quê nghèo này, hai vợ chồng ông với 3 thằng con trai nheo nhóc chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng. Làm quần quật mà quanh năm, bữa cơm lúc nào cũng phải độn sắn, độn ngô mà cũng chẳng đủ no.

Cái tiếng anh Vĩnh ham làm, cần cù cả làng đều biết, nhưng ai cũng chép miệng: “tam nam bất phú”. Còn ông, ông chẳng tin, ông bảo: “Chỉ cần mình cố gắng, chăm chỉ rồi sẽ có ngày đổi đời. Là thằng đàn ông nhìn vợ con đói khổ như thế thì tủi lắm”. Thế là anh chàng Vĩnh đen nhẻm, gầy tong teo vừa tròn 40 kg kỳ cạch trên chiếc xe đạp đi khắp làng, khắp xã tẩy giun, hoạn lợn thuê. Có bận ông đạp xe mấy chục cây số, dắt theo chai nước, đi 3-4 ngày mới về.

Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú

Ông Vĩnh bên cây xanh đoạt giải HCV tại Festval hội sinh vật cảnh tỉnh Hải Dương.

Cũng chính nhờ những lần “lang bạt kỳ hồ” như vậy mà anh chàng Vĩnh nghèo kiết xác lại mê mẩn thú chơi tao nhã: chơi cây. Đến nhà nào nhìn thấy cây đẹp, cây cổ là anh chàng cứ ngẩn người, ngắm mãi không chán.

Thế rồi từ cái thích, cái mê ông trở thành kẻ “nghiện” cây. Đi làm được bao nhiêu tiền ông lại sẻ nửa làm “quỹ đen” giấu nhẹm vợ con để mua cây. Đến nhà nào thấy cây ưng mắt ông lại nằn nì cho bằng được để mua về.

Người làng nhìn thấy cái anh Vĩnh gầy như cây sậy, lần nào cũng thấy lai theo một cây cảnh đằng sau xe đạp thì lấy làm lạ lắm. Có người bảo ông này hâm, có kẻ thì lắc đầu: “Đã nghèo kiết xác rồi còn hám chơi ngông”. Cây mua về ông xếp quanh vườn. Hết đất, ông đem sang cả nhà thông gia để gửi.

Có dạo thiếu tiền, ông đánh bạo đi vay ngân hàng 10 triệu để mua cây. Đến lúc ngân hàng đến đòi lãi vợ ông mới té ngửa. Bà và các con ra sức ngăn cản nhưng ông vẫn khăng khăng không nghe.

Ông bảo: “Chẳng hiểu có “ma lực” gì mà tôi lại “mết” cái thú chơi cây đến thế. Tôi thích cây cổ, cây già chứ không thích cây mới như những người khác dạo ấy. Nghĩ mình cứ tích cóp mua từ bây giờ, sau có cả vườn cây đẹp, cây cổ là tôi lại sướng âm ỉ. Nghĩ là mua cây để chơi vậy thôi chứ không có ý nghĩ buôn bán làm giàu”.

…. Thành tỷ phú chơi cây

Không còn dáng vẻ của anh chàng nông dân gày gò, đen nhẻm, ngồi trước mặt chúng tôi, ông Vĩnh với nước da hồng hào, vừa bước sang tuổi 65 mà nom bệ vệ, khỏe khoắn lắm. Cơ ngơi của ông hẳn chẳng thua mấy người ở cái đất Nam Định này.

Giờ ông sở hữu hơn 500 gốc cây ngự trên mảnh đất khoảng 5.000 m2, đa phần là cây xanh, trong đó có gần 100 cây thuộc cây lâu năm, hơn 100 tuổi. Những cây có đủ bảy tiêu chuẩn (da mốc, thân quái, rễ kiềng, gốc bồ, ngọn chỉ, sẹo liền, cành ngoan) trong vườn ông không hiếm. Không ít cây giờ có giá lên tới 2-3 tỷ đồng. Cây của ông cũng đoạt những giải cao trong các cuộc Festival triển lãm cây cảnh Việt Nam.

Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú

Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú

Một góc khu vườn rộng gần 5.000 m2 của ông Vĩnh.

Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú

Cây xanh trị giá 3 tỷ.

Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú

Cây xanh đã được đặt tiền 2 tỷ.

Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú

Chỉ tay lên 3 tấm ảnh cưới treo trang trọng giữa nhà. Ông Vĩnh chớp chớp mắt kể: “Ảnh cưới của 3 thằng con trai tôi đấy. Lúc trước nghèo khổ, không đứa nào được chụp ảnh cưới. Giờ mới đi chụp lại”. Ông kể, giờ anh nào cũng có cơ ngơi khang trang và công việc ổn định rồi. Anh cả là cán bộ mặt trận huyện. Anh hai cán bộ phòng giáo dục huyện. Anh ba cán bộ toà án huyện.

Về phần ông, giờ cái thú lớn nhất là ngày ngày chăm bón, tỉa tót những chậu cây trong vườn. Với ông, chúng vừa là… ân nhân, vừa là những người bạn tâm giao. Ông cười hỉ hả, tếu táo: “Giờ thì chẳng ai phàn nàn cái thú ham cây của tôi nữa rồi. Nhờ nó mà tôi mới được như bây giờ chứ. Tôi coi cây như bạn mình, có lỡ bán cây nào thì tiếc thì nhớ lắm”.

Những người nghe tiếng, tìm đến mua cây của ông ngày càng nhiều. Có lần, cả mấy xe ô tô chở 70-80 người vào nhà ông xem cây. Ông bảo, đấy là cái thú, là niềm hạnh phúc không dễ gì có được.

Lê Trang

Theo DV

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Từ anh chàng nghèo chơi ngông trở thành tỷ phú”

  1. có chó nó mua, mà cứ hét tướng lên. ở quê tôi ngoài bắc, giờ nhổ đi làm củi. TRung quốc nó lừa mấy năm trước rồi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc