Home » Xã hội » Hội nghị cấp cao ASEAN 17: Thông qua nhiều Tuyên bố quan trọng
Ngày 29/10, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 17 đã diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản, Hội nghị cấp cao ASEAN – Hàn Quốc, Hội nghị ASEAN – Trung Quốc, Hội nghị ASEAN +3 và Hội nghị cấp cao ASEAN – Liên hợp quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 chủ trì các hội nghị nói trên.

Hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 13 đã mở đầu ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các cấp cao liên quan tại Hà Nội. Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và các nhà lãnh đạo ASEAN, hội nghị đã tiến hành kiểm điểm và xác định hướng phát triển thời gian tới cho quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ toàn diện ASEAN – Nhật Bản, khai thác mọi tiềm năng để đưa hợp tác đi vào thực chất và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy liên kết khu vực rộng lớn hơn ở Đông Á.

ASEAN và Nhật Bản nhất trí tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả quan hệ đối tác lâu dài, hữu nghị và chiến lược vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Hai bên cũng nhất trí tăng cường tham vấn và phối hợp lập trường trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Á, phục hồi kinh tế và phát triển bền vững cũng như ứng phó có hiệu quả với những thách thức đang nổi lên.

Chủ tịch Hội nghị đã ra Tuyên bố Chủ tịch về kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 13.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tại Lễ khai trương Trang thông tin điện tử.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tại Lễ khai trương Trang thông tin điện tử.

Tiếp đó, đã diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 13 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Lãnh đạo các nước ASEAN, nhằm kiểm điểm và định hướng phát triển quan hệ hợp tác ASEAN – Hàn Quốc cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những phát triển và hợp tác tốt đẹp giữa ASEAN và Hàn Quốc sau hơn hai thập kỷ hình thành quan hệ đối tác. Lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh “Sáng kiến châu Á mới” của Hàn Quốc ưu tiên tăng cường hợp tác với ASEAN.

Nhằm đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới, các nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng quan hệ ASEAN – Hàn Quốc thành đối tác chiến lược và thông qua Tuyên bố chung về đối tác chiến lược vì hòa bình, thịnh vượng.

Về kinh tế – thương mại, ASEAN và Hàn Quốc nhất trí sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai hiệu quả tất cả các thỏa thuận và hiệp định trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA), và khẳng định cam kết nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 150 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2015. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

ASEAN khẳng định ủng hộ đối thoại và hợp tác vì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như các nỗ lực nối lại đàm phán 6 bên hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. ASEAN hoan nghênh việc Hàn Quốc tiếp nhận cương vị Chủ tịch Nhóm G-20, đánh giá cao việc Hàn Quốc mời Chủ tịch ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao của G-20 vào tháng 11 tới, và đã cùng với Hàn Quốc trao đổi về các nội dung tham gia đóng góp của ASEAN tại Hội nghị này. Chủ tịch Hội nghị đã ra Tuyên bố về kết quả và các quyết định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hàn Quốc.

Buổi chiều và tối, diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN – Trung Quốc và ASEAN+3. Tại Hội nghị ASEAN – Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những bước phát triển quan hệ ASEAN – Trung Quốc, coi đây là mối quan hệ năng động và toàn diện nhất của ASEAN với đối tác bên ngoài.

Các nhà lãnh đạo bày tỏ sự coi trọng và mong muốn sự phát triển toàn diện hơn nữa giữa ASEAN – Trung Quốc. Hai bên hài lòng ghi nhận việc thực hiện những kết quả giai đoạn 2005 – 2010 trên cơ sở quan hệ đối tác vì hòa bình, thịnh vượng và triển khai kế hoạch giai đoạn 2011 – 2015.

ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ và ủng hộ của Trung Quốc đối với việc xây dựng cộng đồng ASEAN và vai trò trung tâm trong khu vực. Các nhà lãnh đạo trao đổi, thống nhất về các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN – Trung Quốc vào năm 2011, hoan nghênh khu vực mậu dịch tự do và các hiệp định có liên quan đã triển khai từ 1/1/2010. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN với thương mại hai chiều đạt 200 tỷ USD. Hai bên nhất trí đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các thỏa thuận trong khuôn khổ mậu dịch tự do, hướng tới mục tiêu 500 tỷ USD vào năm 2015. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển tiểu vùng Mê Kông, hợp tác kinh tế liên quan.

Tại Hội nghị ASEAN+3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước liên quan. Thủ tướng nhận định, kể từ khi thành lập tới nay, tiến trình ASEAN+3 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là việc vượt qua khủng hoảng kinh tế. Thủ tướng khẳng định, tiến trình hợp tác ngày càng chứng tỏ đây là cơ chế năng động, hiệu quả, khẳng định là vai trò hướng tới mục tiêu lâu dài xây dựng cộng đồng Đông Á.

Các nhà lãnh đạo vui mừng trước các tiến triển ASEAN+3, triển khai tuyên bố hợp tác Đông Á. Hoan nghênh việc thỏa thuận đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai có hiệu lực từ tháng 3/2010, các nỗ lực tích cực trong nghiên cứu khả thi xây dựng khu vực mậu dịch Đông Á, việc thí điểm lập quỹ dự trữ gạo khẩn cấp nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Về tiến trình hợp tác trong tương lai, các nhà lãnh đạo thống nhất tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận, nhất là kế hoạch hợp tác ASEAN+3, tăng cường hợp tác sâu rộng về tài chính, tiền tệ, đẩy mạnh hợp tác du lịch, thương mại, tạo dựng sự liên kết chặt chẽ trong khu vực. Hợp tác đối phó với các thách thức toàn cầu như thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh

Trường Phương

Theo cand


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc