Home » Thế giới » Thủ tướng Nhật-Trung nỗ lực giảm căng thẳng quan hệ
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và đồng nhiệm Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm qua đã kịp có một cuộc gặp không chính thức bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á tại Hà Nội.
   Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và đồng nhiệm Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Hà Nội

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và đồng nhiệm Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Hà Nội

Người phát ngôn của đoàn Nhật Bản, ông Tetsuro Fukuyama cho biết, trong cuộc nói chuyện chỉ kéo dài 10 phút này, hai phía đã nhất trí tiếp tục các nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ.

Cũng theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, hai thủ tướng Naoto Kan và Ôn Gia Bảo đều tỏ ý tiếc vì cuộc gặp chính thức dự kiến được tổ chức ngày 29/10 đã bị hủy bỏ.

Tokyo và Bắc Kinh đang tranh cãi gay gắt về một quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà đôi bên đều tuyên bố có chủ quyền.

Trong phát biểu bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đề nghị họp ba bên với Trung Quốc và Nhật Bản để làm dịu căng thẳng giữa hai nước lớn châu Á. Bà cũng nhấn mạnh rằng Washington không có lập trường về vấn đề chủ quyền của quần đảo này, nhưng nhắc lại lãnh thổ là một phần trong cam kết của Mỹ bảo vệ Nhật Bản.

Chiều qua, bà Hillary đến đảo Hải Nam của Trung Quốc để chuyển thông điệp này cho Quốc Vụ Khanh Đới Bỉnh Quốc. Nhưng trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối tuyên bố của bà Hillary về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong đó ngoại trưởng Mỹ khẳng định rõ quần đảo này nằm dưới sự bảo vệ của Hiệp ước hợp tác và tương trợ an ninh Mỹ-Nhật, được ký năm 1960.

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc