Home » Xã hội » ADMM+: Hợp tác giải quyết thách thức
Tại buổi họp báo ngày 7.10, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ I sắp diễn ra tại Hà Nội từ ngày 12 – 13.10 không hề né tránh những vấn đề nhạy cảm.

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh. Ảnh: VGP.

Song hội nghị sẽ giữ vững các đặc điểm vốn có của các hội nghị Quốc phòng ASEAN (ADMM) trước đó, gồm là nơi đưa ra các vấn đề và thách thức để các bên cùng hợp tác giải quyết; là tiến trình giúp từ trao đổi trở thành hợp tác thiết thực và dành nhiều thời gian bàn về tương lai của ADMM+.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho hay vấn đề biển Đông hay các vấn đề nhạy cảm khác không được đưa ra chương trình nghị sự của ADMM+ song các quốc gia vẫn có thể nêu ra trong phần tự nguyện trình bày về các vấn đề trong khu vực. ADMM+ đầu tiên này sẽ tập trung thảo luận 5 lĩnh vực ưu tiên là hợp tác về an ninh biển, gìn giữ hòa bình, quân y, chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, một phó Tổng thư ký ASEAN cùng 15 bộ trưởng Quốc phòng của các nước ASEAN sẽ có mặt tại ADMM+ lần này, trừ Brunei cử Thứ trưởng và Myanmar cử Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại VN đi thay. Bên cạnh đó, trừ Nga, 7 nước đối tác đối thoại là Trung Quốc, Mỹ, Nhật bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia đã xác nhận có Bộ trưởng Quốc phòng tham dự.

Bên cạnh việc tham dự hội nghị ADMM+, đoàn đại biểu các nước Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ thăm chính thức VN và có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo chính phủ VN. Dự kiến, Hàn Quốc ký thỏa thuận quốc phòng song phương với VN.

Tân Hoa xã đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ gặp người đồng nhiệm Mỹ Robert Gates bên lề hội nghị ADMM+ tại Hà Nội.

Theo laodong

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc