Home » Khoa học, Tiêu Điểm » Nghiên cứu cho thấy nhiên liệu xanh có thể gây hại đến môi trường

LUÂN ĐÔN—Một nghiên cứu đã xác nhận rằng các loại nhiên liệu sinh học mới, vốn được cho là “thân thiện với môi trường”, có thể còn gây hại cho hành tinh này hơn cả các loại nhiên liệu hóa thạch hiện đang được dùng cho xe hơi.

NHIÊN LIỆU BẮP: Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng nhiên liệu sinh học “thân thiện với môi trường” có thể gây hại còn hơn cả nhiên liệu hóa thạch hiện đang được dùng cho xe hơi. (Ảnh: Ralph Orlowski/Getty Images)

Hàng triệu mẫu rừng sẽ bị phá hủy và biến thành những khu đồn điền để đáp ứng cho các mục tiêu của chính phủ Anh trong việc gia tăng sản lượng nhiên liệu sinh học được bán trên toàn quốc.

Cuộc nghiên cứu được chính phủ ủy quyền đã kết luận rằng qua việc theo đuổi mục tiêu nhiên liệu sinh học của mình, nước Anh sẽ không thể đạt được tiêu chuẩn bền vững tối thiểu do Ủy ban Châu Âu (EC) đặt ra.

Căn cứ vào tiêu chuẩn này thì mỗi lít nhiên liệu sinh học phải giảm ít nhất 35% lượng khí thải so với việc đốt một lít nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu kể trên đã nhận định rằng dầu cọ, dạng nhiên liệu sinh học thông dụng nhất, lại tích cực làm tăng lượng khí thải thêm 30% do lượng các-bon được sinh ra khi rừng rậm bị biến thành các đồn điền.

Hạt cải dầu – vốn được biết đến với tên canola – và đậu nành cũng không đạt tiêu chuẩn của EC.

Bộ Vận tải đã ủy quyền cho công ty tư vấn E4tech thực hiện cuộc nghiên cứu này, để đánh giá tác động toàn diện của những mục tiêu về nhiên liệu sinh học của họ.

Thời báo Luân Đôn (London Times) đưa tin rằng EC cũng đã thực hiện một cuộc nghiên cứu riêng nhưng họ từ chối công bố các kết quả.

Theo một thông báo nội bộ bị lọt ra ngoài từ ban giám đốc nông nghiệp của EC do tờ báo này thu thập được, thì giữa các quan chức đang có một mối lo ngại rằng nền công nghiệp nhiên liệu sinh học của Châu Âu—vốn nhận được 4,5 tỉ đô la Mỹ tiền trợ cấp mỗi năm—sẽ bị tổn thất nếu các cuộc nghiên cứu môi trường với phạm vi rộng hơn được thực hiện nhằm đánh giá các loại nhiên liệu sinh học.

Một quan chức đã viết trong bản thông báo: “Việc sử dụng ILUC (ảnh hưởng gián tiếp của việc thay đổi chức năng đất) bừa bãi có thể sẽ xóa bỏ nhiên liệu sinh học khỏi Liên minh Châu Âu”, theo thời báo Times đưa tin.

Năm nay, gần 3,25% lượng nhiên liệu bán ra tại Anh được chế tạo từ cây trồng, tuân theo những quy định của Bản Giao ước Nhiên liệu Vận tải Có thể tái tạo. Tỉ lệ này được nâng lên hàng năm và đến năm 2020 sẽ đạt đến con số 13%.

Stephen Jones

(Theo The Epoch Times)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc