Home » Khoa học, Tiêu Điểm » “Siêu thành phố” coi chừng động đất
Theo các nghiên cứu khoa học của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), được công bố ngày 21/4, các “siêu thành phố” trên toàn cầu có nguy cơ động đất rất cao. Có tới hơn 50% các thành phố có dân số từ 2 triệu-15 triệu người có nguy cơ hứng chịu các trận động đất mạnh 7 độ Ríchte trở lên trong tương lai.

UNDP cảnh báo các thành phố siêu lớn có mật độ dân số cao như Tokyo của Nhật Bản, Mexico City của Mexico, Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Port-au-Prince của Haiti…nằm trên các dải đứt gãy của vỏ Trái Đất và đã từng hứng chịu các trận động đất lớn trong quá khứ. Trong tương lai, rất có thể các thảm họa này lại tái diễn, thậm chí với quy mô lớn hơn.

Còn nhớ, năm 2010, chỉ trong 35 giây, trận động đất ở Haiti đã “xoá sổ” 100% tổng thu nhập nội địa (GDP) của nước này và làm hơn 200.000 người thiệt mạng. Trong khi đó trận động đất và sóng thần ngày 11/3 vừa qua tại Nhật Bản cũng gây thiệt hại gần 310 tỷ USD và làm hơn 20.000 người chết và mất tích.

UNDP cũng cho biết thiệt hại do động đất đã tăng gấp 4 lần trong 2 thế kỷ qua, chủ yếu là do tốc độ gia tăng dân số quá nhanh, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, tổ chức này lưu ý rằng khoa học đương đại có thể giúp giảm thiệt hại do động đất nhờ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đồng thời kêu gọi các siêu thành phố cần tăng cường đầu tư các biện pháp giảm thiểu tác hại của động đất.

Trà My (tổng hợp)

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc