Home » Khoa học » Sinh con sau khi đã chết
Y học và công nghệ hiện đại đã tặng cho các binh sĩ tử trận những đứa con mà họ không hề biết mặt. Nói cách khác, đó là những đứa trẻ được tạo ra từ người đã đi qua bên kia thế giới.
Binh lính Israel đang tác chiến. Ảnh: AFP

Binh lính Israel đang tác chiến. Ảnh: AFP

12 năm trước – 1998, người lính Avi Borovsky đã bị chết khi quân Palestine đặt bom và cho nổ tại một đồn biên phòng của Israel. Trong khi đó, con trai của Avi Borovsky (được đặt theo đúng tên của người bố) cách đây ít lâu tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 10. Vào thời điểm Avi Borovsky bị chết, người lính Israel này chưa tròn 20 tuổi. Anh tốt nghiệp xuất sắc phổ thông trung học và đang có kế hoạch sẽ vào trường đại học sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự. Giống như nhiều thanh niên cùng trang lứa, Avi Borovsky chưa lấy vợ. Hơn thế, anh còn chưa kịp có người yêu.

Thảm họa và niềm hy vọng

Khi nghe tin Avi chết, mẹ của anh là bà Natalya Borovskaja vô cùng đau đớn. Nhiều năm trước đây, khi người chồng bị chết trong một tai nạn xe hơi, Natalya Borovskaja đã bế đứa con trai duy nhất – Avi Borovsky, rời bỏ thành phố Chelyabinsk, Nga, để đến Israel sinh sống. Khi đứa con trai chuẩn bị đi lính, bà Natalya hy vọng nó sẽ gửi “hạt giống” vào một ngân hàng tinh trùng. Tuy nhiên Avi Borovsky đã không làm điều này. Rất may là bà Natalya Borovskaja đã được các nhà khoa học Israel giúp đỡ.

Tại ngân hàng tinh trùng thuộc trung tâm y học mang tên Sourasky ở Tel Aviv, các nhà khoa học đã lấy tinh trùng từ thi thể của Avi Borovsky. Về khoa học, trong vòng 72 giờ sau khi bị chết, nếu lấy được tinh trùng thì vẫn có thể cấy ghép với trứng của người phụ nữ. Giai đoạn tiếp theo là bà Natalya phải tìm kiếm một người phụ nữ khỏe mạnh, có khả năng sinh đẻ, nhận làm người mẹ cháu nội tương lai của bà. Nhưng thỏa thuận với người nhận đẻ giúp vẫn chưa đủ. Natalya còn buộc phải chứng minh mình là người duy nhất thừa kế “hạt giống” của đứa con đã mất. Bởi luật của Israel quy định rằng: Việc cho tinh trùng được bảo quản trong ngân hàng, hay lấy tinh trùng từ thi thể người chết chỉ được ưu tiên cho quả phụ người đã chết chứ không phải cho bố mẹ.

Ngoài ra, còn có luật định: Nếu đứa con ra đời sau 300 ngày khi người bố (sinh học) đã chết, thì nó không được quyền thừa kế từ người bố. Dù các quy định này không mấy liên quan đến con trai của Natalya, nhưng bà phải vượt qua các thủ tục hành chính quan liêu rườm rà mất hơn một năm.

Trung tâm y học Sourasky ở Tel Aviv - Ảnh: AFP

Trung tâm y học Sourasky ở Tel Aviv - Ảnh: AFP

Cuối cùng thì Natalya cũng tìm được người phụ nữ đồng ý sinh cháu nội cho bà. Quả là sự tình cờ, khi người phụ nữ tên là Ekaterina này trước đây cũng là công dân của thành phố Chelyabinsk. Hơn thế, Ekaterina và bà Natalya còn học chung một trường đại học. Có điều Ekaterina học trên bà Nataya vài năm. Ekaterina cũng cảm thấy mình là người may mắn, vì đã ở tuổi 40 nhưng bà vẫn chưa có chồng và không có con cái.

“Gia đình mới” giúp đỡ

Trò chuyện với phóng viên báo Tổng hợp quân sự độc lập, Natalya nói rằng, nếu không có tổ chức “Gia đình mới” thì bà đã không trở thành bà nội. Chính tổ chức này đã đấu tranh với tòa án để nhận được giấy phép dùng tinh trùng của Avi Borovsky để thụ tinh.

Tại Israel hiện nay có 13 ngân hàng tinh trùng. Trong số này, ngân hàng lớn nhất nằm trong tổ hợp Bệnh viện Sheba ở Tel Aviv. Ở phía bắc Israel cũng có một ngân hàng lớn như thế tại Bệnh viện Rambam thuộc thành phố Haifa. Những người lính và sĩ quan được điều động phục vụ khẩn cấp đều có thể gửi tinh trùng miễn phí tại các ngân hàng này. Theo lời luật sư Irit Rosenblum – Chủ tịch Tổ chức “Gia đình mới”, có rất nhiều binh lính đã thực hiện điều này. Họ muốn những người vợ, người yêu của mình sẽ sinh con cho họ, nếu như họ bị chết trong các cuộc giao chiến.

Aaron, 23 tuổi, là chồng của Rosalie. Họ mới chỉ cưới nhau được 3 tháng. Cả hai đều mơ ước sẽ sinh 3 đứa con. Nhưng sau đó Aaron bị chết cháy trong xe tăng khi cuộc chiến lần thứ nhất với Li-băng diễn ra. Rosalie không bao giờ nghĩ rằng, chồng mình có thể chết ở tuổi 23. Và tiếc thay Aaron cũng không đến ngân hàng tinh trùng. Khi đó các nhà khoa học cũng chưa nghĩ ra phương pháp lấy tinh trùng từ người đã chết. Nhưng sau đó 3 năm, người anh em chú bác ruột của Aaron qua đời vì tai nạn giao thông. May mắn là người này trước đó đã để lại “bản di chúc sinh học” cho luật sư. Trong văn bản này cho phép lấy tinh trùng để thụ tinh nhân tạo. Và Rosalie sau đó được tòa án công nhận được là người sinh đẻ hợp pháp từ tinh trùng của người anh em họ. Hơn thế, chị còn được phép thụ tinh nhân tạo 3 lần để sinh 3 đứa con như ý nguyện của Aaron.

Tựu trung, với các quân nhân hay sĩ quan bị chết khi đang làm nhiệm vụ, thì vợ của họ thường không gặp rắc rối về khía cạnh pháp lý khi muốn lấy tinh trùng của người chồng quá cố để thụ tinh nhân tạo. Với những công dân bình thường chưa có vợ thì sao? Trước đây họ thường lấy một cái tên giả để cất giữ “hạt giống” của mình trong ngân hàng tinh trùng. Chính vì thế khó có thể biết người phụ nữ nào sẽ sinh con cho họ. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác, sau khi Israel tu chỉnh luật trong lĩnh vực này, bất kỳ công dân nào (không phụ thuộc vào ngành nghề, địa vị xã hội) bằng tên thật đều có quyền gửi tinh trùng của mình tại một ngân hàng chuyên ngành trong 5 năm. Luật mới cũng cho phép lấy tinh trùng của quân nhân ngay sau khi bị chết với sự đồng ý của những người thân trong gia đình.

Hiện ở Israel, một số ngân hàng tinh trùng đã bắt đầu quảng cáo để “nhận” người gửi tinh trùng với hứa hẹn mỗi trường hợp sẽ nhận được thù lao vào khoảng 80 USD. Nếu như người cho kiểm tra khám nghiệm y tế mà khỏe mạnh, đủ điều kiện thì có thể cho tới 10 lần (800 USD), một con số không nhỏ. Thường người cho tinh trùng là những đàn ông khỏe mạnh từ độ tuổi 19 đến 25, chưa có gia đình (không có tiền án, tiền sự). Nhờ thế mà hiện nay tại Israel có tới 10 nghìn trẻ em được sinh ra từ phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Trong vụ việc của bà Natalya, có con trai bị chết trong chiến sự nhưng lại phải cần tòa án giải quyết là có lý do. Bởi, trong trường hợp này một người phụ nữ xa lạ sử dụng tinh trùng của con bà để đẻ thay. Bà phải nhờ các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin, tìm kiếm người đẻ giúp. Thế giới không thiếu người tốt, hơn thế là những phụ nữ tốt. Có đến 40 phụ nữ đã nhận giúp để bà Natalya có thể trở thành bà nội mà không cần đến sự tặng thưởng, hay tiền bạc nào. Trong số này Natalya đã chọn Ekaterina.

Ngữ Tử Yên

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc