Home » Thể thao » Đức đè bẹp Thổ Nhĩ Kỳ: Câm lặng “Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ”

Đã không có phép màu nào của “Phù thủy” Guus Hiddink được tung ra ở sân Olympic như nhiều người Thổ mong đợi. Bản “Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ” đã hoàn toàn câm lặng săng những cú nã đanh thép của họng pháo “Xe tăng”.

Đêm của Mesut Oezil

Khi ghi được bàn thắng vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ ở phút 79, Oezil đã chia vui với các đồng đội hết sức nhẹ nhàng, như thể để tôn trọng bố mẹ, bạn bè và khoảng chừng gần 40.000 cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ đang có mặt trên khán đài của sân Olympic ở Berlin. Cuối cùng thì điều đau đớn nhất cũng đã xảy ra với người Thổ, không chỉ thua trong một trận đấu quan trọng ở vòng loại EURO 2012 mà họ còn bị đứa con của mình đâm cho một nhát dao trí mạng. Oezil thuộc thế hệ thứ ba trong một gia đình người Thổ nhập cư sống ở Gelsenkirchen, nhưng thay vì trở về quê hương khoác áo đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, anh đã quyết định cống hiến cho đội tuyển Đức. Bàn thắng của Oezil, nhân đôi cách biệt ở phút 79, đã dập tắt hoàn toàn hy vọng lật ngược tình thế của đội quân do huấn luyện viên Guus Hiddink dẫn dắt, một bước ngoặt lớn của trận đấu khiến Thổ Nhĩ Kỳ gần như buông xuôi sau đó.

Trước khi ghi được bàn thắng “để đời”, Oezil cũng đã đóng góp không nhỏ vào thế trận tấn công của Đức trước Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay đầu hiệp một, anh và Miroslav Klose đã không ít lần khiến khung thành của Volkan Demirel chao đảo, nhưng thủ thành của Fenerbahce đã chơi một cách xuất sắc. Sự di chuyển linh hoạt và xử lý bóng như một nghệ sĩ của Oezil mang đến sự mềm mại trong lối chơi của “Die Mannschaft”, vốn lâu nay được ví von nặng nề như một cỗ “Xe tăng”. Đầu hiệp hai, Oezil dính một chấn thương nhẹ ở cổ chân trái nhưng điều đó cũng không làm anh chùn bước trong cuộc chiến chống lại đội bóng quê hương. Bằng màn trình diễn ấn tượng ở sân Olympic, Oezil đã dập tắt những lời chỉ trích mà Hamit Altintop trước đó đã nhắm vào anh. Trong khi Oezil có một trận đấu tỏa sáng thì Hamit lại để tuột mất cơ hội ghi bàn ngon ăn nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ tạo được trong suốt 90 phút.

Ảnh Getty

Đức mạnh, hay Thổ quá yếu?

Khởi đầu triều đại Guus Hiddink với ba trận toàn thắng, Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá khá cao trước khi bước vào cuộc chiến với Đức ở Berlin. Tuy nhiên, trên sân vận động Olympic, đội bóng của “Phù thủy” đã lộ rõ chân tướng, chơi thứ bóng đá vừa thiếu sự nhiệt tình cần thiết, vừa kém hiệu quả. Khác với Romania, Kazakhstan và Bỉ – những nạn nhân của Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời Hiddink, Đức ở một đẳng cấp khác và đó là lý do khiến đội bóng nửa Á – nửa Âu không thể triển khai thế trận theo ý mình. Những đường lên bóng nhanh của đội khách dễ dàng bị các tiền vệ phòng ngự và hậu vệ của chủ nhà cắt đứt, giúp khung thành của thủ môn Manuel Neuer luôn ở trong trạng thái an toàn. Tình huống nguy hiểm nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ tạo được là pha thoát xuống của Hamit Altintop ở phút 55. Nhận bóng trong tư thế đối mặt với Neuer song tiền vệ đang thi đấu cho Bayern đã không chiến thắng được thủ môn hiện khoác áo Schalke.

Về phía mình, Đức cũng đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn, mà điển hình là những cú dứt điểm chệch cột dọc của Lukas Podolski hay vọt xà ngang của Christian Traesch ở khoảng cách tương đối gần, trong tư thế hết sức thoải mái và phía trước mặt hoàn toàn trống trải. Ngoại trừ cú phát bóng lỗi, biếu không cho Klose một bàn thắng ở phút 87, thủ môn Volkan Demirel của Thổ Nhĩ Kỳ đã chơi một trận đấu xuất sắc. Thống kê cho thấy, suốt trận đấu Đức cầm bóng nhiều hơn, 56% tổng thời gian bóng sống, và dứt điểm nhiều gấp bốn lần so với Thổ Nhĩ Kỳ, 16 tình huống, trong đó có 10 lần thủ môn Volkan Demirel cản phá được. Dĩ nhiên, việc Đức ghi được ba bàn thắng là hoàn toàn xứng đáng. Nếu các chân sút chủ nhà chắt chiu hơn nữa những cơ hội có được, có lẽ tỷ số của trận đấu sẽ không dừng lại ở 3-0.

Vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Đức thống trị ngôi đầu bảng A với chín điểm sau ba trận toàn thắng. Với việc Áo cũng toàn thắng sau hai trận, mới đánh bại Azerbaijan 3-0 với cú đúp của tiền đạo Marko Arnautovic đang chơi cho Bremen, và Bỉ có ba điểm đầu tiên, vượt qua Kazakhstan 2-0 trên sân khách, tấm vé thứ hai đi Ba Lan – Ukraina ở bảng A sẽ là cuộc đua tay ba đầy hấp dẫn. Áo tạm thời vươn lên thứ hai với sáu điểm như Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Bỉ đứng ngay sau đó với ba điểm, còn những “kẻ lót đường” Kazakhstan và Azerbaijan vẫn hoàn toàn trắng tay.

Đội hình thi đấu

Đức: Neuer – Lahm, Mertesacker, Badstuber, Westermann – Khedira, Kroos – Mueller, Oezil (Marin 90’), Podolski (Traesch 86’) – Klose (Cacau 90’).

Thổ Nhĩ Kỳ: Demirel – Sarioglu, Servet Cetin, Erdogan, Gonul – Sahin (Yildirim 78’), Aurelio (Tuncay Sanli 25’) – Emre, Hamit Altintop, Ozer Hurmaci – Halil Altintop (Senturk 63’).

Ghi bàn: 1-0 Klose 42’, 2-0 Oezil 79’, 3-0 Klose 87’

Highlights and All Goals

(theo TT&VH)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc