Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Mưa lũ ở Bình Định “cuốn trôi” hơn 500 tỷ đồng
Gần 10 ngày qua (2-11/11), trên toàn tỉnh Bình Định có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to khiến mực nước các sông lên cao, chia cắt nhiều khu dân cư. Đời sống bà con vùng lũ hết sức khó khăn.
lut-BDi
Trại chăn nuôi vịt chìm sâu trong nước (ảnh chụp tại thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước).
Nước từ thượng nguồn đổ về trên các nhánh sông Côn, Hà Thanh, sông La Tinh gây ngập lụt lớn ở các xã khu Đông nằm ven đầm Thị Nại. Nhiều xã thuộc huyện Phù Cát và khu vực ngoại thành TP Quy Nhơn bị ngập sâu trong nước.

Ba tuyến tỉnh lộ huyết mạch trên địa bàn tỉnh bị chia cắt, tê liệt. Đó là các tuyến tỉnh lộ 640 từ thị trấn Tuy Phước đến xã Cát Tiến; tuyến tỉnh lộ 636A, 636B từ Gò Bồi (Tuy Phước) đi La Nghi (Tây Sơn).

Từ tối qua 10/11 đến sáng nay, lượng mưa đã ngớt dần. Tuy nhiên, nước triều cường đang dâng cao nên hệ thống thoát lũ ra biển vẫn rất chậm. Các xã khu Đông của huyện Tuy Phước và Phù Cát vẫn còn bị ngập sâu, chia cắt, cô lập hoàn toàn. Hiện còn hơn 4.000 hộ dân vẫn bị ngập sâu trong suốt một tuần qua.

Tính đến 7h sáng nay 11/11, Ban PCLB – TKCN tỉnh Bình Định thống kê sơ bộ những thiệt hại ban đầu như sau: có 7 người chết, 1 người mất tích, 2 người bị thương. Mưa lũ làm sập hoàn toàn 46 ngôi nhà, 117 ngôi nhà khác bị hư hỏng nặng, hơn 4.000 ngôi nhà bị ngập nước.

Hàng ngàn ha lúa không thể thu hoạch; hơn 1.115 ha hồ tôm bị hư hỏng nặng; 10 chiếc thuyền bị chìm. hơn 20km kênh mương bị sạt lở, bồi lấp; hơn 2.000 m kênh mương lũ cuốn trôi; 47 đập bổi trên sông bị cuốn trôi hoàn toàn và 6 đập, tràn khác bị hư hỏng nặng. Hệ thống đê song, đê biển cũng bị hư hỏng nặng, trong đó có hơn 12.500 km đê, sông kè bờ sông sạt lở có nguy cơ bị vỡ, đe dọa đến tính mạng và đời sống của nhân dân…

Tổng thiệt hại về tài sản ban đầu ước tính lên tới trên 500 tỷ đồng.

Sáng nay, mưa ngớt, lũ bắt đầu rút, chính quyền các địa phương tích cực thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình có người chết, bị thương, hộ có nhà sập, hư hỏng và triển khai công tác cứu trợ về lương thực, nước uống cho nhân dân vùng lũ.

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Ban PCLB – TKCN tỉnh Bình Định đã cử lực lượng xung kích chốt trực, trực ban 24/24h tại các địa bàn xung yếu làm công tác hộ đê và sẵn sàng di dời dân nơi vùng có nguy cơ ngập sâu; cho lực lượng, bộ phận phụ trách bên hậu cần hỗ trợ trang thiết bị y tế, lương thực cho bà con các vùng bị chìm sâu, cô lập trong nước.
Một số hình ảnh mưa lũ hoành hành ở Bình Định những ngày qua:
lut-BDi01
Tuyến tỉnh lộ 640 từ thị trấn Tuy Phước đi Cát Tiến (Phù Cát) bị ngập sâu.
lut-BDi02
Dân vùng rốn lũ các xã khu Đông Tuy Phước phải di chuyển bằng sõng, thuyền.
lut-BDi03
Xã Phước Quang (Tuy Phước) mênh mông nước
lut-BDi04
Bộ đội Biên Phòng tỉnh tiếp cận hỗ trợ lương thực, nước uống cho bà con phường Nhơn Phú.
lut-BDi05
Nhà bà Nguyễn Thị Ngàn ở phường Lê Hồng Phong ngập sâu tới 1m
lut-BDi06
Ông Nguyễn Xuân Tài (thôn Vinh Quang 2, xã Phước sơn, Tuy Phước) xót xa bên ngôi nhà đã bị sập hoàn toàn
lut-BDi07
Công an huyện Tuy phước đưa trẻ em thoát khỏi vùng lũ – ảnh: M.LG

lut-BDi08

lut-BDi09
Công an huyện Tuy Phước phối hợp cùng nhân dân đắp đê ngăn nước mặn tràn vào.

Đông Sơn

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc