Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Bình Định, Phú Yên thiệt hại nặng nề do lũ
Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh Phú Yên, đến 12 giờ ngày 4.11, toàn tỉnh đã có gần 1.000 hộ với gần 3.500 nhân khẩu ở các vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp, cửa sông phải sơ tán, di dời đến nơi an toàn.
Hàng trăm hộ ở xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, Phú Yên ngập chìm trong biển nước, bị cô lập hoàn toàn – Ảnh: Xuân Huy
lu

Trong đó huyện Đồng Xuân có 560 hộ, huyện Tuy An 39 hộ, thị xã Sông Cầu 87 hộ, huyện Phú Hòa 116 hộ, huyện Sông Hinh 110 hộ, TP Tuy Hòa 40 hộ và huyện Sơn Hòa 30 hộ.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên đã có 4 người chết và 1 người mất tích. Mưa lớn cộng với các hồ thủy điện xả lũ lưu lượng lớn, có lúc tổng xả lũ lên đến hơn 10.500m3/giây, đã nhấn chìm hơn 2.000 ngôi nhà, làm 3 nhà sập hoàn toàn và 5 nhà hư hỏng, xiêu vẹo; khoảng 850 ha lúa mùa đang làm đồng bị ngập và có nguy cơ mất trắng, gần 1.400 ha mía, sắn bị ngập và gãy đổ.

Nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn đang bị ngập nước, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng và ngập sâu từ 0,5 – 3m, gây chia cắt giao thông và cô lập một số địa bàn… Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra tại Phú Yên tính đến trưa 4.11 ước khoảng 95 tỉ đồng.

UBND tỉnh Phú Yên đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ 9 ca nô chuyên dụng công suất lớn để phục vụ cho công tác di dời và tìm kiếm cứu nạn tại chỗ; trang bị cho lực lượng biên phòng tỉnh 1 tàu sắt công suất từ 2.000 – 3.000 CV để kết hợp tuần tra bảo vệ lãnh hải, cứu nạn…


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chỉ đạo không để dân đói, dân rét sau lũ – Ảnh: Diệp Đức Minh

Trước đó, tối 3.11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và đại diện các bộ, ngành T.Ư đã về Phú Yên chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ những mất mát, thiệt hại của tỉnh trong đợt lũ này; đồng thời lưu ý tỉnh cần phải hết sức cảnh giác với tình hình lũ lụt do biến đổi khí hậu; tăng cường công tác phòng chống lụt bão, rút kinh nghiệm bài học trong những đợt lũ đã qua.

Chủ tịch nước chỉ đạo, nước lũ rút đến đâu thì tỉnh Phú Yên phải khẩn trương khắc phục đến đấy, phải chú ý đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường, không để xảy ra dịch bệnh; không để cho dân đói, dân rét, hỗ trợ sửa chữa nhà cho dân; phải nâng cao tinh thần tương thân tương ái, cưu mang giúp đỡ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn khó khăn; khẩn trương tổ chức sản xuất ngay sau khi lũ rút.

Tại Bình Định, sáng 4.11 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn gây lũ trên diện rộng. Các hồ chứa nước trong tỉnh đã qua tràn từ 0,2 – 0,5m.

Khu vực phía đông các huyện An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn đã bị chia cắt hoàn toàn. Toàn bộ hệ thống đê bảo vệ tuyến đê ngăn mặn khu đông trên địa huyện Tuy Phước đã bị sóng đánh vỡ nhiều đoạn, nước mặn tràn ngập vào các khu dân cư.


Học sinh xã An Định, huyện Tuy An qua sông đi học trong mùa lũ – Ảnh: Xuân Huy

Phần lớn các tuyến đường tại các địa phương đều bị ngập sâu trong nước, không thể qua lại được. Sáng 4.11, hầu hết các trường học ở các địa phương nói trên đều phải đóng cửa, hơn 50.000 học sinh phải nghỉ học.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Định, đến 12 giờ ngày 4.11, mưa lũ đã làm 3 người chết; làm ngập và hư hỏng 1.300 ha lúa, 2.000 ha đậu, bắp, mì; 1.740 tấn lúa giống bị trôi; kênh mương bị sạt lở, bồi lấp; 134 cống lấy nước, đập bổi trên sông, suối bị hư hỏng hoàn toàn.

Mưa lũ còn làm 9,5km đê sông, kè bờ sông bị sạt lở, trong đó hệ thống đê ngăn mặn (đê Đông) có 5,2km bị nước tràn qua từ 0,2 – 0,5m; các đoạn đê sông, đê biển bị vỡ, đứt đã làm ách tắc giao thông gây chia cắt khiến lực lượng chức năng không thể tiếp cận để triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông bị lũ tàn phá nặng với 54.952m3 đất bị sạt lở, 23 cầu, 6 cống hư hỏng, 242.243m2 mặt đường bị xói lở, nhiều công trình phụ trợ bị hư hỏng.

Tổng thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây ra đối với Bình Định tính đến trưa 4.11 là trên 378 tỉ đồng.


Thanh niên xung kích giúp dân hộ đê ở Tuy Phước, Bình Định – Ảnh: Xuân Thức

Đức Huy – Xuân Huy – Nghệ Bình

Theo thanhnienonline

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc