Home » Xã hội » Phú Yên, Bình Định: Mưa lớn gây lũ trở lại

Liên tiếp trong những ngày qua, tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định có mưa to trên diện rộng, nhiều vùng lượng mưa đo được hơn 300 mm đã gây ngập lụt trở lại, sạt lở núi, chia cắt giao thông ở nhiều địa phương.

Trong những ngày qua, tại tỉnh Bình Định có mưa to trên diện rộng, nhiều nơi như Phù Cát, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn mưa rất to, gây ngập trở lại, giao thông bị gián đoạn. Đặc biệt, tại huyện Tuy Phước, vùng hạ lưu sông Kôn, nước lũ tràn về gây ngập lụt, chia cắt 34 thôn của 7 xã trong toàn huyện. Hiện, trời tiếp tục mưa và tuyến đường DT 640 từ Tuy Phước đi Phù Cát bị nước lũ chia cắt, giao thông tê liệt. Còn tại huyện Phù Cát, mưa lớn kéo dài làm 1.200 nhà dân bị ngập trong nước bạc từ nửa mét đến 1 mét, chủ yếu ở 2 xã Cát Khánh, Cát Thành.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, ngày 29/11, UBND huyện Phù Cát đã di dời 120 hộ dân với 600 khẩu đến nơi cao ráo. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là, bà con đang vào vụ sản xuất đông xuân, nhưng mưa tràn về bất ngờ đã làm 1.200 hecta lúa đông xuân vừa bị ngập úng, hư hỏng gần hết.

Ông Nguyễn Thành Tự, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phù Cát cho biết: “Hiện nay trời vẫn còn mưa, chúng tôi đang di dời dân lên những vùng cao để an toàn và cứu trợ mỳ tôm, nước uống để đảm bảo cuộc sống cho họ…”.

Mưa lớn trong 2 ngày qua cũng đã gây ngập lụt cục bộ tại môt số địa phương các huyện Tuy An, Đồng Xuân của tỉnh Phú Yên. Đường lên huyện miền núi Đồng Xuân, đoạn qua cầu tràn La Hai, cầu tràn Sông Cô, cầu sông Trà Bương, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân; Tràn Bà Sao trên tỉnh lộ 645 thuộc xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa bị ngập sâu. Người và phương tiện qua lại các điểm này đều phải dùng thuyền hoặc thuê người khiêng cõng. Mưa lớn tiếp tục gây lở núi tại nhiều điểm ở thôn Phong Thái xã miền núi An Lĩnh, huyện Tuy An, làm 50 nhà dân bị nứt tường, sụt lún nền trong các đợt mưa lũ trước chưa khắc phục xong, nay tiếp tục bị lún nứt. Hiện có 200 hộ dân ở khu vực lở núi phải di dời khẩn cấp. UBND xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên huy động lực lượng sơ tán người dân ở khu vực chân núi đến an toàn, đồng thời khẩn trương hoàn thiện 4 khu tái định cư, sớm bố trí đất để người dân xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Chỉ tịch UBND xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết: Nếu dồn hết 200 hộ dân tại khu vực bị sạt lở đến khu tái định cư thì không đủ chỗ. Chúng tôi đã đề nghị cho quy hoạch 4 khu tái định cư ở 4 thôn khác nhau. Hiện chúng tôi đã giao đất, tuy nhiên do mưa lũ kéo dài nên người dân chưa thể triển khai làm nhà mà vẫn tiếp tụ ở tạm tại các nơi công cộng…”.

** Tại tỉnh Quảng Ngãi, tàu cá QNg- 96020 TS do ông Phùng Thoại ở Thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn làm thuyền trưởng bị nạn do gặp sự cố hư hỏng máy móc tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trên tàu có 16 ngư dân.

Hiện nay, tàu đã liên lạc được với một táu cá hành nghề lưới chuồn của ngư dân huyện Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi cách nơi tàu xảy ra sự cố khoảng 60 hải lý và đang liên lạc để sửa chữa hoặc lai dắt tàu QNg 96020- TS về đảo Lý Sơn, nếu tàu không khắc phục được sự cố./.

(Theo vovnews.vn)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc