Home » Xã hội » Hacker VN trộm hàng chục tỷ đồng qua thẻ tín dụng
Với việc thâm nhập hệ thống máy tính của tổ chức tín dụng nước ngoài để đánh cắp mật khẩu thẻ cá nhân, những hacker thế hệ 8X ở Hà Nội và TP HCM đã rút được nhiều tỷ đồng.

Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ công an) cho biết, thời gian qua tội phạm sử dụng công nghệ cao tăng về cả quy mô và phạm vi hoạt động. Hàng loạt thủ đoạn lấy cắp thông tin thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền, xâm nhập mạng máy tính cắp thông tin, lừa đảo bán hàng trực tuyến… đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều cá nhân, tổ chức.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao vừa phối hợp với cảnh sát Anh làm rõ ba tổ chức ở Việt Nam có liên quan việc chiếm đoạt hàng triệu bảng Anh của người nước ngoài.

Ngày 20/12, Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa cho biết, trong các nghi phạm được xác định có Lê Anh Khoa, Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Ngọc Thành và Nguyễn Đình Nghị ở Hà Nội và TP HCM.

Theo nhà chức trách, số thanh niên này đều thuộc thế hệ 8X, có trình độ công nghệ thông tin cao. Họ đột nhập vào hệ thống dữ liệu của một tổ chức tín dụng đánh cắp mật khẩu của cả trăm nghìn thẻ tín dụng cá nhân. Để tránh bị phát hiện, mỗi lần “ăn cắp tiền” chúng chỉ rút con số nhỏ trong tài khoản.

Cảnh sát xác định, Khoa đã sử dụng thẻ tín dụng để mua bán trên mạng lấy hơn 360.000 USD và hơn 200 triệu đồng; Lâm và Thành rút được hơn 4,7 tỷ đồng (đã được thu hồi) và Nghị đã lấy cắp thẻ, mua bán qua mạng Internet chiếm đoạt số tiền lớn.

Quá trình điều tra của công an cho thấy, 4 nghi phạm sử dụng tiền kiếm được để mua vàng và bất động sản. Tổng cục cảnh sát đang xem xét xử lý trách nhiệm hình sự những trường hợp này. Tuy nhiên theo quy định pháp luật hiện hành việc giải quyết chứng cứ vụ án sẽ rất khó khăn vì đây là loại hình tội phạm mới, xác định từng bị hại ở nước ngoài với số tiền mất cắp là không đơn giản…

Cũng trong ngày 20/12, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông tin thêm Việt Nam vừa cũng phối hợp với Australia truy ra một hacker người Việt khác liên quan vụ bẻ khóa lấy thông tin từ 1.000 thẻ tín dụng. Tuy nhiên, người này chưa kịp sử dụng “chiến lợi phẩm” đã bị nhà chức trách phát hiện.

Cục trưởng Hóa cho biết tội phạm công nghệ cao hiện nay rất đa dạng, tập trung chủ yếu vào các cơ quan tài chính, ngân hàng nên công tác đấu tranh với tội phạm này đang được cảnh sát đặc biệt chú trọng.

Thái Thịnh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc