Home » Kinh doanh » ‘Giá vàng vẫn đi lên trong năm 2011’
Thị trường vàng trải qua một năm dậy sóng với kỷ lục 1.432 USD một ounce. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây vẫn chưa phải là mức đỉnh và có thể dễ dàng bị phá vỡ trong năm 2011.

Trong 20 năm trở lại đây, thị trường vàng quốc tế đạt kỷ lục cao nhất mọi thời đại, chốt cao nhất 1.432 USD một ounce hôm 7/12/2010, phần nào chứng tỏ được vai trò trú ẩn an toàn khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng.

Ông Đỗ Minh Phú, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cho rằng, theo chu kỳ bình thường thì 6 tháng đầu năm, giá vàng sẽ không tăng. Tuy nhiên, nếu bị “châm ngòi” bởi các yếu tố như chiến tranh Triều Tiên, Iran, nợ xấu châu Âu vẫn không được cải thiện hay một loạt tổ chức xếp hạng tín nhiệm đang hạ bậc các nước, thì trong trung và dài hạn, vàng vẫn đang nằm trong khuynh hướng đi lên.

Năm 2011, giá vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng. Ảnh: PV

Cụ thể, trong năm 2011 này, theo ông Phú, hiện nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn. Các nước đều đồng quan điểm duy trì đồng tiền yếu để hỗ trợ xuất khẩu. Giá vàng cũng sẽ liên quan mật thiết đến lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Cục dự trữ liên bang FED). Nhưng theo phân tích và dự báo, FED chưa thể sớm tăng lãi suất trong vòng 6 tháng đầu năm 2011 nhằm khôi phục nền kinh tế. Như vậy, vàng vẫn là kênh ưa thích của giới đầu tư ít nhất là trong khoảng thời gian đó.

Đồng thời, số liệu của các vùng mỏ trên thế giới cũng cho thấy nguồn vàng đã cạn kiệt… Do vậy, ông dự báo trong 6 tháng đầu năm tới, mốc giá 1.450 USD mỗi ounce không phải là khó chinh phục. Và nếu vượt qua được mốc giá này thì mức 1.500 USD mỗi ounce cũng không phải là khó vượt.

“Hơn nữa, theo báo cáo tại một số nước sản xuất vàng thì hiện nay nguồn cung kim loại quý đã cạn kiệt. Đây là những nhân tố hỗ trợ và giúp giá vàng sẽ không bị giảm sâu”, ông Phú nói.

Cùng quan điểm, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB) phân ra hai giai đoạn cho hướng đi của giá vàng. Trước hết, trong 6 tháng đầu năm 2011, ông cho rằng giá kim loại quý sẽ theo xu hướng đi lên. Bởi theo dự báo, ngoài gói nới lỏng định lượng của Mỹ, thì thế giới vẫn chứng kiến những cuộc khủng hoảng nợ khổng lồ từ châu Âu và tình trạng này chưa thể sáng sủa trong một sớm một chiều.

Khoảng thời gian sau đó, ông Hải cho rằng, giá vàng thế giới phụ thuộc vào chính sách cụ thể của khu vực đồng EUR và chính sách Mỹ. Nếu Mỹ tung ra chính sách hút lại lượng tiền đã tung ra và nâng lãi suất cơ bản lên thì đồng USD sẽ phục hồi và vàng tất yếu rớt giá.

Đồng thời, cuối năm 2011, Mỹ sẽ điều chỉnh nền kinh tế, có khả năng nâng lãi suất cơ bản để giữ đồng USD mạnh…nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. “Tương lai của vàng vì thế cũng khó lường trước được”, ông Hải nói.

Trong khi đó, căn cứ vào tỷ lệ tăng giá bình quân qua từng năm của vàng, ông Nguyễn Công Tường, Phó trưởng phòng kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nhận định, giá vàng quốc tế sẽ vượt 1.500 USD trong năm nay. Bởi theo ông Tường, năm 2010 kim loại quý tăng khoảng 28%, nếu lấy mốc 1.400 USD hiện nay nhân cho tỷ lệ này (nếu 2011 vàng cũng tăng 28%) thì mốc giá cao nhất cho năm nay có thể lên đến hơn 1.700 USD mỗi ounce. “Tuy nhiên, còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác”, ông Tường chia sẻ.

Riêng về thị trường trong nước, ông Tường cho rằng, giá sẽ tăng giảm theo sát giá thế giới. Nhưng ông Hải cho biết, ngoài yếu tố giá quốc tế, giá vàng trong nước 2011 tiếp tục bị chi phối mạnh bởi tỷ giá USD/VND. Hiện nay, tỷ giá vẫn đang còn rất cao quanh 21.200 đồng, cao hơn kịch trần trong ngân hàng 700 đồng nhưng vẫn không thấy có động thái can thiệp mạnh tay từ cơ quan chức năng. Do đó, càng củng cố niềm tin rằng đồng tiền Việt mất giá là khó tránh khỏi trong thời gian tới. “Chính những yếu tố trên, giá vàng năm nay sẽ tiếp tục tăng cao và khó có thể rơi dưới vùng 35 triệu”, ông Hải nhấn mạnh.

Với sự “đỏng đảnh” khó đoán của giá vàng, các chuyên gia nhận định, năm nay sức hút của kim loại quý vẫn rất lớn. Theo lý giải của ông Tường, tuy lãi suất ngân hàng hiện nay khá cao, nhưng nếu so với vàng, thì chưa hấp dẫn bằng. Những năm gần đây, nếu quan sát kỹ sẽ thấy sự gia tăng giá trị của vàng trong một năm lên tới gần 30% một năm. Do đó, vàng vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. “Tuy nhiên, để đánh cược với vàng, vị phó phó trưởng phòng cho rằng, nhà đầu tư phải nắm vững về phân tích kỹ thuật và những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến diễn biến giá để hạn chế tối đa rủi ro..

Cẩn trọng hơn, ông Phú nhấn mạnh, bản thân ông không bao giờ khuyên có nên đầu tư vào vàng hay không, bởi thực tế đã chứng minh vàng rất đỏng đảnh. “Nếu là dài hạn, trung hạn có thể tính đến, còn trong ngắn hạn, sẽ chứa đựng những yếu tố rủi ro khó lường”, ông Phú nói.

Lệ Chi

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc