Home » Xã hội » Hàng trăm xác lợn chết vứt cạnh khu dân cư, trường học
Người dân xã Liên Mạc (Mê Linh, Hà Nội) mười ngày nay như ngồi trên đống lửa khi hàng trăm con lợn chết không rõ nguyên nhân. Xác lợn thối rữa vứt đầy đồng và ngay cạnh khu dân cư, trường tiểu học.

Đường bê tông dẫn vào xóm Gao, thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc sáng 5/1 trắng xóa bởi vôi bột trải từ đầu đến cuối xóm. Không khí xóm Gao buồn thiu khi người dân đang đối mặt với một nạn dịch chưa rõ nguyên nhân khiến hàng trăm con lợn lăn ra ốm, chết.

Ông Hoàng Văn Vân cho biết, gia đình vừa bán tháo 10 con lợn sữa hai tuần tuổi cùng 4 con lợn thịt (khoảng 40 kg mỗi con). Chuồng lợn giờ trống trơ, chỉ còn hai con nái nằm thoi thóp.

“Cách đây một tuần, đàn lợn nhà tôi bỏ ăn, sùi bọt mép, chân toác móng, vú nát và chỉ sau vài tiếng lăn ra chết. Đây không phải là triệu chứng dịch tai xanh, chưa bao giờ lợn nhà tôi bị kiểu này”, ông Vân nói. Đàn lợn sữa ông Vân mua 14 triệu đồng, nay bán được 3 triệu đồng.

Hầu hết hộ chăn nuôi tại thôn Bồng Mạc đều có lợn ốm chết. Hơn 10 con lợn bột nhà ông Phú cùng xóm ngay hôm 4/1 phải bán tháo với giá 2 triệu đồng, nhà ông Long bán tống đàn lợn 8 con (40 kg mỗi con) chỉ với 1,1 triệu đồng. Người dân cho biết không thể nào trở tay kịp bởi thời gian từ khi lợn phát bệnh và chết chỉ trong vòng vài tiếng.

Xác lợn chết được đựng trong bao tải và vứt tại con mương ngay cạnh trường THCS Liên Mạc B.

Theo ông Vân, những ngày qua số lợn ốm được các mối buôn tìm về tận thôn, chặt đầu, bỏ chân rồi chất đống lên xe ba gác tỏa đi khắp nơi tiêu thụ. Nguy hại hơn, số lợn chết bị vứt bừa bãi xuống các kênh mương, xuống ruộng ngay sát khu dân cư gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngay cạnh trường THCS Liên Mạc B là một con kênh đen ngòm nổi lềnh phềnh các bao tải lợn chết. Mùi xú uế nồng nặc nhiều ngày qua xộc thẳng vào các phòng khiến học sinh không thể tập trung học bài. Giờ ra chơi, nhiều học sinh hiếu kỳ tụ tập quanh con kênh này xem xác lợn chết nổi.

Tại cánh đồng xóm Gao, xác lợn chết nằm rải rác khắp nơi. Bà con khẳng định đã trình báo sự việc lên chính quyền xã hơn một tuần nay, song chưa có cán bộ thú xã nào về kiểm tra dịch bệnh. Họ đành tự mua vôi bột về rải và thuê các thú y viên về tiêm phòng kháng sinh cho đàn lợn ốm.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Chăm, Phó chủ tịch UBND xã cho hay đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Mê Linh hơn một tuần, nhưng đến nay huyện vẫn chưa có kết luận là số lợn này mắc dịch gì.

Nguyễn Hưng

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc