Home » Kinh doanh » Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu vàng xuống 0%
Quyết định áp thuế xuất khẩu vàng 10% vừa có hiệu lực được nửa tháng nhưng tuần này, Bộ Tài chính sẽ họp bàn về kiến nghị giảm thuế của Hiệp hội Kinh doanh vàng.

Khi Bộ Tài chính lấy ý kiến các ban ngành về việc tăng thuế xuất khẩu vàng hồi cuối năm ngoái, Hiệp hội Kinh doanh Vàng không nằm trong danh sách được tham khảo. Dù Thông tư 184 đưa thuế xuất vàng từ 0 lên 10% có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, Hiệp hội vẫn gửi văn bản lên Bộ Tài chính, đề nghị điều chỉnh giảm thuế.

“Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh thuế xuất khẩu vàng từ 10% xuống còn 0% như cũ. Nếu cùng lắm là 0,5% cũng có thể chấp nhận được”, ông Đinh Nho Bảng, Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng cho biết.

Hiệp hội đưa ra 3 lý do đề nghị đưa thuế suất vàng về 0%. Giới kinh doanh vàng cho rằng Việt Nam là một nước nhập siêu. Quyết định tăng thuế xuất vàng lên 10% ra đời trong thời điểm Chính phủ đang có chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu, kiềm chế nhập khẩu. Mặt khác, Việt Nam lại là nước nhập khẩu vàng 100%. “Nếu chỉ nhập vào mà không xuất đi, đây sẽ là gánh nặng lớn lên cán cân xuất nhập khẩu”, ông Đinh Nho Bảng nhận định.

Bên cạnh đó, ông Bảng cho rằng trên thế giới không một nước nào áp thuế xuất khẩu cao đến 10%. Nếu riêng Việt Nam áp dụng mức thuế này, sản phẩm xuất đi sẽ bị giảm tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nếu hàng hóa làm ra không xuất khẩu được, công ăn việc làm tại các làng nghề kim hoàn sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài 3 lý do chính trên, Hiệp hội vàng cũng bày tỏ lo ngại việc siết chặt xuất khẩu ở đường chính ngạch có thể làm gia tăng tình trạng xuất lậu, gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cho rằng thông tư hướng dẫn điều chỉnh tăng thuế vẫn chưa rõ ràng. Cụ thể, Bộ Tài chính quy định các mặt hàng như vàng trang sức có hàm lượng 99,99, vàng miếng hàm lượng dưới 99,99 từ 1/1/2011 sẽ phải chịu thuế 10% khi xuất khẩu, với sai số tuổi vàng là 1/10.000. Tuy nhiên, cơ quan hải quan không được trang bị dụng cụ đo tuổi vàng chuyên dụng. “Trong trường hợp hải quan không xác định được tuổi vàng một cách chính xác, ai sẽ là người trung gian quyết định mức thuế suất áp dụng”, ông Bảng nêu ra thắc mắc.

Trước đó, sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 184 về quyết định tăng thuế xuất vàng lên 10%, VnExpress đã có cuộc khảo sát lấy ý kiến các doanh nghiệp vàng. Các công ty lớn như ACB, PNJ cho biết họ không lo lắng về quyết định tăng thuế. ACB là doanh nghiệp chỉ xuất khẩu vàng miếng 99,99 và PNJ chủ yếu xuất khẩu vàng trang sức 18k, 14k, 8k, vốn là các mặt hàng không nằm trong diện bị đánh thuế.

Một số ý kiến còn nhận định Thông tư 184 là quyết định đúng đắn, ngăn chặn các hoạt động biến tướng trong lĩnh vực xuất khẩu vàng. Lâu nay, doanh nghiệp nào muốn xuất vàng miếng 99,99 đều phải xin giấy phép. Không hiếm trường hợp doanh nghiệp không xin được giấy phép bèn “hô biến” vàng miếng 99,99 thành trang sức dạng to, thô để đường hoàng xuất đi dưới dạng trang sức.

Nguồn tin Bộ Tài chính cho biết khi trước khi ban hành biểu thuế xuất khẩu vàng vào đầu năm nay, cơ quan này đã lấy ý kiến các bộ, ban, ngành. Mức thuế 10% đã được căn cứ vào lượng vàng xuất khẩu, thực tế điều kiện Việt Nam và quy chế của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nếu thuế suất không phù hợp Bộ Tài chính sẽ xem xét chỉnh sửa.

Dự kiến trong tuần này, Bộ Tài chính sẽ có cuộc họp với các đơn vị liên quan để tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho biểu thuế xuất khẩu.

Thanh Bình – Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc