Home » Kinh doanh » Dân chứng khoán thêm rầu rĩ vì giá vàng
Coi việc mua vàng để dành là hành động chỉ dành cho các ông bà già cổ lỗ sỉ, không biết đầu tư, nhiều chuyên gia tài chính có kinh nghiệm giờ đang khốn khổ với mớ cổ phiếu đang trên đà tuột dốc.

Trong phiên giao dịch sáng 9/11, nhóm môi giới VIP tại một công ty chứng khoán tại Hà Nội ngồi túm tụm đọc báo mạng về diễn biến của giá vàng. Giá của nhiều cổ phiếu tụt dốc, thị trường giao dịch ảm đạm, khách VIP thậm chí chẳng buồn đến công ty nên phần lớn nhân viên “ngồi chơi xơi nước” và lướt web cho vui trong giờ giao dịch.

Khi báo đăng tin giá vàng vượt 37 triệu đồng một lượng, Tuấn – một môi giới VIP suýt xoa vì tiếc rẻ. Anh này tâm sự: “Tuần trước mình đã định rút tiền ra mua vàng rồi nhưng cứ nghĩ là thị trường chứng khoán chạm đáy rồi, đánh một quả lớn để chờ thời. Nào ngờ giá thì tiếp tục giảm mà vàng thì cứ tăng điên loạn”.

Giá vàng tăng phi mã, giá cổ phiếu tụt dốc, dân chứng khoán khóc ròng vì... tiếc. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Vàng tăng phi mã, cổ phiếu tụt dốc không phanh, dân chứng khoán khóc ròng vì… tiếc. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Thời điểm giá vọt lên trên 38,2 triệu đồng, toàn bộ nhóm môi giới này rú lên ầm ĩ khiến nhiều nhân viên ở bộ phận khác trong công ty cũng giật mình. Chị Hằng, kế toán công ty này than: “Nếu mình bỏ tiền vào mua vàng thì giờ đây đã kiếm được mớ tiền to chứ không phải ôm mớ cổ phiếu của nợ và còn thêm cả món tiền vay của công ty”.

Không túm tụm ầm ĩ như nhóm môi giới VIP của công ty chứng khoán nói trên, chị Lê – nhân viên một công ty chứng khoán cỡ vừa tại Hà Nội, thì lẳng lặng xem tin về giá vàng rồi lặng người đi vì tiếc. Vào giữa năm, chị Lê bàn với chồng dành một số tiền để mua vàng vì thấy xu hướng giá còn tăng.

Tuy nhiên, anh chồng cho rằng đầu tư vào cổ phiếu vào thời điểm đó là cơ hội lớn bởi giá của nhiều mã chứng khoán cực thấp. Bỏ qua cơ hội đầu tư vào vàng, chị dốc gần như toàn bộ số tiền dành dụm mua cổ phiếu. Cho đến khi xem tin giá vàng tăng phi mã, vượt qua ngưỡng 38,2 triệu đồng, dù khoản đầu tư cổ phiếu cũng không lỗ nhưng chị Lê cứ tiếc hùi hụi vì đã không mua vàng.

Trong khi đó, cô bé giúp việc ở nhà chị thì lại khác. Chẳng biết đầu tư chứng khoán như chị, cũng không có nổi chứng minh thư nhân dân để gửi tiền ngân hàng, cô bé nhờ cô chú mua hộ mấy chỉ vàng để giữ tiền. Thời điểm đó, giá vàng mới có 25 triệu đồng, cô bé giúp việc còn xin tạm ứng trước lương của cả năm để nhờ mua vàng và nhờ cô chú giữ hộ. “Hóa ra, hai vợ chồng học nhiều, biết rộng chẳng ngon bằng con bé giúp việc”, chị Lê than thở.

Chiều 9/11, tại một công ty chứng khoán nhỏ ở Hà Nội, các thành viên hội đồng quản trị cũng ngồi họp nhưng chủ yếu là tán chuyện về vàng. Thị trường lình xình một thời gian dài, khách hàng giao dịch ít, các chiến lược, sách lược đưa ra thường kém tác dụng nên hội đồng quản trị cũng chẩng mấy hào hứng. Vị phó chủ tịch hội đồng quản trị của công ty này than thở: “Mình cứ nghĩ là có kiến thức cao về tài chính, có trình độ nên máu đầu tư vào công ty chứng khoán và cổ phiếu. Rút cục thì năm nay lại thua xa ‘ông già’ nhà mình”.

Khác với ông con đi du học ở nước ngoài ngành tài chính từ đại học cho đến cao học, bố của vị phó chủ tịch không thích cổ phiếu cũng chẳng thích nhà đất mà chỉ thích vàng. Trong 2 năm gần đây, tiền mà người con biếu bố khi thắng những phi vụ đầu tư lớn, ông này toàn mua vàng dù được con khuyên nên mua đất đai hoặc cổ phiếu. Ông tâm sự: “Tôi chẳng hiểu mấy thứ đó, mua vàng cho chắc ăn”. Cũng chính vì thế, trong khi người con đang khốn khổ với “chứng” thì ông bố rung đùi với khoản lợi nhuận tới hơn 30% nhờ mua vàng.

Trưởng phòng môi giới một công ty chứng khoán tại Sài Gòn than thở: “Nhìn giá vàng lên mà rầu cả ruột. Giờ thì chẳng có tiền để mua vàng và nợ đầm đìa vì cổ phiếu. Trước mình cứ chê mấy ông mua vàng là hâm, giờ nghĩ lại chẳng biết là ai hâm”.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc