Home » Xã hội » Rét đậm kéo dài tới hết tháng 1
Đợt rét đậm, rét hại bắt đầu từ ngày 2/1 có khả năng kéo dài ít nhất đến 28/1 do liên tiếp đón nhận không khí lạnh tăng cường. Các chuyên gia khí tượng lo ngại đợt rét này sẽ phá kỷ lục của đợt rét lịch sử năm 2008.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, khoảng ngày 20-21/1 và 24-25/1 sẽ có thêm 2 đợt không khí lạnh cường độ trung bình tăng cường. Đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc vì thế còn kéo dài ít nhất đến ngày 28/1, tức 25 tháng chạp.

Như vậy, tính từ thời điểm bắt đầu (2-3/1), đợt rét đậm, rét hại kéo dài gần một tháng. Các chuyên gia khí tượng lo ngại nếu không khí lạnh tiếp tục tăng cường, rất có thể đợt rét này sẽ phá kỷ lục đợt rét lịch sử năm 2008 (38 ngày liên tục) cả về thời gian lẫn cường độ. Khả năng này rất có thể xảy ra bởi ở Trung Quốc, băng tuyết đang phủ dày khắp từ miền Bắc tới khu vực sát biên giới Việt Nam.

Ảnh: Hoàng Hà.
Trời rét kéo dài khiến nhiều gia đình buộc phải cho con nghỉ học để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: Hoàng Hà.

Cho đến nay, nhiệt độ thấp nhất trong ngày ghi nhận được tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) vào ngày 12/1 là xấp xỉ -4 độ C (thấp hơn hẳn mức -2 độ C của năm 2008). Băng giá đã nhiều lần xuất hiện tại các huyện vùng cao của Lào Cai, Lạng Sơn.

Đợt rét kéo dài đã gây nhiều hệ lụy đối với đời sống người dân cũng như sản xuất nông nghiệp. Ngoài việc sinh hoạt bị đảo lộn, trẻ em không thể đến trường, nhiều trường hợp tử vong do sưởi lò than, tắm lâu trong giá rét…, đàn gia súc của miền Bắc cũng chịu thiệt hại nặng với hơn 10.000 trâu bò chết, hàng nghìn ha mạ vụ đông xuân bị ảnh hưởng.

Nguyễn Hưng

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc