Home » Xã hội » Ăn Tết trên “hố tử thần”

Chỉ còn vài ngày nữa là Tết. Trong khi các gia đình trong làng đang lục tục chuẩn bị gạo nếp, đậu xanh gói bánh chưng, mang hoa đào, quất cảnh về bầy nhà thì gia đình anh Nguyễn Thanh Bình ở xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội lại đang ở nhờ nhà khác, sống trong âu lo đón một cái Tết không nhà.

“Lẻn” vào nhà mình cúng ông Công ông Táo

Chiều 23 tháng Chạp, trong khi các gia đình trong xóm 16, thôn Áng Hạ, xã Lê Thanh đã hóa vàng, thả cá chép ra sông để ông Công ông Táo về chầu trời thì anh Nguyễn Thanh Bình, hộ dân không may mắn bị hố tử thần nuốt mất nhà lại phải lén lút chuẩn bị đồ cúng rồi thừa lúc cơ quan chức năng không để ý, lén đi sau lối vườn đằng sau để vào ngôi nhà của chính mình.

Hố tử thần xuất hiện hơn tháng nay ở nhà anh Bình khiến gia đình anh sống trong lo lắng.


Hơn 1 tháng sau khi hố tử thần xuất hiện tại nhà anh Bình, đến thời điểm này, mặc dù Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội đã vào cuộc, đã có kết luận tạm thời để gửi UBND TP Hà Nội, nhưng hố tử thần vẫn chưa được giải quyết xong. Đồng nghĩa với việc, gia đình anh Bình cùng 4 hộ dân xung quanh vẫn sống trong cảnh vất vưởng đi ở nhờ.

Anh Bình cho biết, cách đây vài ngày, có cơ quan chức năng về khoan thêm một mũi thử xuống vườn chuối nhà anh, bên cạnh hố tử thần thì lại cho gia đình anh biết rằng, bên cạnh hố tử thần sau khi khoan thử cũng có một hố khác sâu 8m. Vậy nên anh Bình cảm thấy vô cùng lo lắng, càng hoang mang không biết mảnh đất đó có vấn đề gì không.

Ngày ông Công ông Táo, mặc dù khu vực xung quanh nhà anh vẫn phải quay lại để bảo vệ an toàn, không cho người dân lại gần nhưng anh Bình vẫn cố gắng chạy vào được phía trong phần nhà chưa bị sụt xuống hố của mình để mang lễ cúng ông Công ông Táo vào. Anh Bình cho biết: Nhìn nhà khác cúng ông đầu rau, mình cũng buồn, nghĩ mình có nhà mà lại không cúng thì phải tội. Anh cũng sửa soạn lễ cúng với ước nguyện ông Công ông Táo sẽ về trời để báo cáo tình hình mà xin ông trời thương lấy gia đình mình.

Tủi thân lang thang nhìn nhà khác ăn Tết

Đến thời điểm này, 4 hộ dân xung quanh nhà anh Bình mặc dù vẫn còn lo lắng nhưng đành quyết định chuyển về nhà ăn Tết vì mọi người cho rằng, không thể nào đi ở nhờ nhà người khác qua 1 năm, rồi lại ăn Tết ở đó được. Đa phần những người này khẳng định, không muốn để nhà cửa nguội lạnh ngày Tết.

Những hộ dân đằng sau hàng rào canh phòng này đang không dám trở về nhà ăn Tết


Chỉ duy nhất có hộ gia đình nhà anh Bình vẫn đang sống nhờ nhà người quen để chờ cơ quan chức năng khắc phục sự việc và đưa ra kết luận cuối cùng. Ngày 26/1/2011, khi thấy có người về bơm cát, đổ bê tông xuống hố, anh Bình đã nửa mừng nửa lo. Tuy nhiên, trao đổi với PV VietNamNet, anh Bình cho rằng, với tình trạng đất bất ổn như vậy, anh là chủ nhân căn nhà, cũng không nhận được câu trả lời chính thức nào của cơ quan chức năng. Các đoàn kiểm tra chuyên môn cứ lần lượt xuống rồi lần lượt đi. Hỏi ai cũng chỉ nhân được câu trả lời là cứ chờ đợi.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Cường, Trưởng phòng Quản lý tài nguyên nước và Khí tượng thủy văn, Sở TN-MT Hà Nội cho rằng, để giải thích vấn đề này thì nó thuộc về lĩnh vực chuyên môn nên chưa thể nói rõ ràng với PV. Còn hiện tại, Sở đang có biện pháp để khắc phục sự cố hố tử thần. Tuy nhiên, ông Cường cũng không có câu trả lời cho việc, đến bao giờ thì gia đình anh Bình được trở về sống trong ngôi nhà của chính mình.

Chỉ còn vài ngày nữa là Tết đến. Với người dân Việt Nam, ngày Tết là ngày sum họp bên gia đình. Nhưng với tình trạng này, có lẽ, gia đình anh Nguyễn Thanh Bình chưa chắc đã được về nhà ăn Tết. Còn những hộ dân xung quanh khu vực xuất hiện hố tử thần, sẽ đón một năm mới trong lo lắng.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc