Home » Xã hội » “Nợ” nhiều vấn đề dân sinh

Nhiều vấn đề liên quan đến đời sống thiết thực của người dân TP được các đại biểu đặt ra nhưng lãnh đạo các sở, ngành trả lời chưa thấu đáo


Ngày 9-12, ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 19 HĐND TPHCM khóa VII, các đại biểu (ĐB) đã tập trung chất vấn lãnh đạo các sở, ngành, trong đó 3 đơn vị được chú ý nhiều nhất là Sở GTVT, Sở Kế hoạch – Đầu tư và Công an TPHCM.


Vẫn chưa có lời giải về “hố tử thần”

Là người đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT, cho biết chỉ trả lời những câu hỏi xoay quanh vấn đề “hố tử thần”, những vấn đề khác sẽ trả lời cho các sở, ngành bằng văn bản.
Theo ông Trần Quang Phượng, đến ngày 3-12 đã có 59 “hố tử thần” xuất hiện, trong đó có 36 vụ không do thi công (chiếm 63,2 %) và 21 vụ xảy ra do quá trình thi công. Nguyên nhân do TP có nhiều tuyến ống cấp nước, thoát nước quá cũ kỹ, địa chất yếu kém, khai thác nước ngầm quá nhiều.

ĐB Võ Văn Sen tỏ ra thất vọng về báo cáo của Sở GTVT: “Không phải ngẫu nhiên mà đất trời tình cờ dồn dập lún sụp như vậy. Báo cáo không giải thích được con số 63,2% “hố tử thần” xuất hiện không do thi công”.
Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, đối chất trực tiếp với ông Trần Quang Phượng về nguyên nhân này và khẳng định: “Không có quan hệ nhân – quả gì giữa khai thác nước ngầm và “hố tử thần”. Khai thác nước ngầm vẫn đang trong tầm kiểm soát và không làm lún sụp cục bộ”.

3-Truon

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: “Sau khi tái lập, “hố tử thần” còn lún sụp?” . Ảnh: T.Thạnh

ĐB Trương Trọng Nghĩa tiếp tục chất vấn: “Liệu sau khi tái lập, “hố tử thần” có lún sụp nữa không? Sở GTVT có kế hoạch khảo sát, điều tra và cảnh báo cho người dân như thế nào?”.
Ông Trần Quang Phượng trả lời: “Rất khó xác định có “hố tử thần” nữa hay không vì TP có quá nhiều đường ống cũ kỹ. Sở GTVT không quản lý hệ thống thoát nước nên không thể trả lời khi nào hết lún sụp. Đây chính là bất cập trong cơ chế quản lý chứ không phải Sở GTVT trốn tránh trách nhiệm!”. ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa cho rằng không loại trừ nguyên nhân tạo nên “hố tử thần” là do quản lý điều hành yếu kém.

Đầu tư dàn trải: Chỉ đâu trúng đó

Đến phần trả lời chất vấn của mình, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Thái Văn Rê cho biết tỉ lệ đầu tư từ vốn ngân sách so với vốn đầu tư toàn xã hội của TP duy trì ở mức 15%. Như vậy, việc đầu tư là không dàn trải! Song ông Thái Văn Rê lại thừa nhận việc đầu tư dàn trải có xảy ra ở các quận, huyện.

Đến đây, ĐB Đặng Văn Khoa nhắc: “Phần quan trọng chưa được trả lời là hiệu quả đầu tư như thế nào?”. Phó Ban Kinh tế – Ngân sách Huỳnh Công Hùng cũng nêu lên tình trạng các chủ đầu tư cùng lúc quản lý hàng trăm dự án.

Ngoài ra, việc giao vốn của TP liệu có thực tế hay chỉ trên giấy vì mới đầu năm mà TP đã cân đối vốn đến… 17.000 tỉ đồng? Không đi thẳng vào câu hỏi của hai ĐB này, ông Thái Văn Rê chầm chậm đọc từ báo cáo hàng loạt dự án mà TP đã thực hiện trong 5 năm (2006-2010), từ đường sá cho đến cấp nước, chống ngập…

3-Tran-
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TPHCM: “Rất khó xác định có “hố tử thần” nữa hay không?”. Ảnh: TẤN THẠNH

Không thể nghe tiếp, ĐB Khoa phản ứng: “Tôi thấy thất vọng quá! Hiệu quả đầu tư không thể là liệt kê danh mục các dự án đưa vào hoạt động. Chẳng hạn như dự án cầu Hoàng Hoa Thám, từ khi khởi công đến khi khánh thành đã là mười mấy năm, vốn đội lên cả trăm tỉ đồng thì làm sao gọi là hiệu quả; cầu Văn Thánh của tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh xây xong phải sửa chữa cả trăm tỉ đồng thì hiệu quả ở đâu? Cầu Gò Dưa xây dựng mấy năm nay nhưng không có vết xe nào lăn bánh, tôi hỏi hiệu quả ở đâu?”. Ông Thái Văn Rê đáp: “Theo tôi, bỏ tiền ra thực hiện dự án, đưa vào khai thác đã là hiệu quả” (!?).

Chưa chịu dừng lại, ĐB Huỳnh Công Hùng nêu tiếp: “Vậy khu tái định cư Cảng sông Phú Định (quận 8) làm xong nhưng mãi chưa có đường vào, Trường THPT chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định (quận 8) xây xong xuống cấp liệu có là hiệu quả?”.

Đến đây, Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo phải gút lại: “Cả nước đều có tình trạng dàn trải khi đầu tư dự án, TPHCM cũng vậy. Chúng ta phải nhìn nhận hạn chế này để khắc phục. Vấn đề quan trọng là tạo ra sự tăng trưởng hiệu quả và bền vững!”.

Sáng nay (10-12), HĐND TP họp phiên bế mạc.

Trả lời còn lúng túng

Phát biểu tổng kết phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo cho biết đã có 130 câu chất vấn của ĐB gửi trước kỳ họp, 41 ý kiến chất vấn trực tiếp của ĐB, hơn 100 cuộc gọi của cử tri qua điện thoại, 4 ý kiến cử tri hỏi trực tiếp.
Bà Thảo nhận định: Nội dung chất vấn thể hiện trách nhiệm cao. ĐB đều muốn đi đến cùng vấn đề cử tri, dư luận quan tâm. Các giám đốc sở trả lời nhìn chung tốt nhưng vẫn còn lúng túng, chưa đi đến cùng vấn đề.
“Nếu như các kỳ họp trước chất vấn như một cuộc tranh luận hay như một kỳ khám sức khỏe tổng quát thì kỳ họp này như chụp cắt lớp để đi đến cùng bức xúc của cử tri, đơn cử như tình trạng lún sụp…” – bà Thảo phân tích.

Q.Hiền

Chậm xử lý nạn đua xe trái phép

Trả lời chất vấn của các ĐB về vấn đề mãi lộ và bảo kê của lực lượng công an, đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, thẳng thắn: “Cho tới bây giờ, Ban Giám đốc Công an TP vẫn nghĩ rằng lực lượng CSGT là chưa thật sự trong sạch và luôn phải có biện pháp nghiêm khắc”.
Còn chuyện mãi lộ, theo đại tá Minh, có thể là có mà đối tượng là chủ xe tải đường dài. Với câu hỏi “bảo kê”, đại tá Minh lý giải là bảo kê của công an là sử dụng chức vụ để bao che vi phạm. Song không phải những nơi có mại dâm, cờ bạc là có bảo kê!
Về tình trạng đua xe trái phép, đại tá Phan Anh Minh cho biết từ đầu năm 2010, tình hình đua xe trái phép có dấu hiệu gia tăng. Trước tình hình này, Công an TP rất bức xúc và cũng thấy rằng “xử lý chậm”.
Nguyên do mức xử phạt theo quy định không đủ răn đe và chỉ xử phạt được 50% số vụ so với quy định; bị chi phối việc bảo đảm an toàn cho đối tượng vi phạm và người thi hành công vụ cũng như người liên quan; thiếu nơi tạm giữ phương tiện và xử lý vi phạm số lượng lớn…
Theo Quý Hiền – Ánh Nguyệt
NLĐ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc