Home » Xã hội » ‘Người không đội mũ bảo hiểm bỏ chạy sẽ bị phạt nguội’
“Những trường hợp liều lĩnh, bỏ chạy, sẽ bị ghi biển số xe, sau đó xử lý. Nếu cảnh sát cố đuổi theo có thể gây nguy hiểm cho người đi đường”, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng cảnh sát giao thông Hà Nội, cho biết chiều 16/2.

– Sau 4 ngày mở đợt cao điểm xử lý người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm (11/2), ông nhận định kết quả kiểm tra xử lý như thế nào?

– Thống kê sau 4 ngày kiểm tra chúng tôi đã xử lý 3.560 trường hợp, tạm giữ 888 xe máy, 502 bộ giấy tờ. Phần lớn vi phạm là ở các quận nội thành, nhiều người là thanh thiếu niên.

Nhiều thanh niên đi xe tay ga đắt tiền, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, song cảnh sát không đuổi theo. Ông nói gì trước những dư luận cho rằng cảnh sát ngại va chạm với những người này?

– Trong năm 2010, cảnh sát giao thông đã xử lý trên 800.000 trường hợp, trong đó có lượng đáng kể là thanh niên đi xe máy đẹp mà vi phạm giao thông đường bộ. Cảnh sát giao thông Hà Nội không có e ngại gì với những người này, mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý.

Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các tổ tuần tra kiểm soát có biện pháp dừng xe, đương nhiên có trường hợp liều lĩnh, bỏ chạy, thì cảnh sát ghi lại biển số xe, sau đó phối hợp với đơn vị quản lý con người đó để xử lý. Vì nếu đuổi theo có thể gây nguy hiểm cho người đi đường.

Trong thời gian qua, có bao nhiêu trường hợp vi phạm bị cảnh sát ghi biển số xe sau đó xử phạt?

– Thời gian qua, có nhiều trường hợp bị “phạt nguội”. Các xe không chính chủ thì ngoài xử phạt người điều khiển xe vi phạm, chúng tôi còn phạt người chưa sang tên đổi chủ. Trên thực tế chúng tôi đã làm rồi, song hiện chưa thống kê đầy đủ.

Nhiều người không đội mũ bảo hiểm đã né cảnh sát. Ảnh: Tiến Dũng.

Trong mấy ngày qua, người dân rất bức xúc trước tình trạng nhiều thanh niên vi phạm luật còn trốn chạy, chống người thi hành công vụ. Công an thành phố đã có những biện pháp gì?

Mặc dù báo chí tuyên truyền, lực lượng cảnh sát xử lý rất nhiều, song vẫn còn nhiều người, tập trung vào nhóm thanh niên coi thường pháp luật. Trong 4 ngày qua, đã có 3 vụ chống người thi hành công vụ nghiêm trọng, những người vi phạm đều đã bị bắt giữ và giao cho cảnh sát điều tra của quận huyện căn cứ vào các quy định và hành vi cụ thể để thiết lập hồ sơ xử lý.

Không chỉ là đợt này mà từ các lần cao điểm trước, Giám đốc công an thành phố đều chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ. Đa số các vụ việc đó đều được xử lý đúng người đúng tội.

Hiện cảnh sát giao thông đều đã được trang bị công cụ cần thiết, còn sử dụng ở mức độ nào thì có quy định cụ thể.

Đoàn Loan thực hiện

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc