Home » Chia sẻ » Sử dụng cần sa mau dẫn tới chứng rối loạn tâm thần

Nghiên cứu mới nhất từ Úc có những bằng chứng kết luận rằng việc sử dụng ma túy sẽ khiến các triệu chứng rối loạn tâm thần của con người xuất hiện sớm hơn bình thường khoảng ba năm.

[title]

Sử dụng cần sa sớm gây ra bệnh tâm thần phân liệt cho con người (ABC).

Nghiên cứu khẳng định mối liên hệ giữa việc sử dụng ma túy với các triệu chứng rối loạn tâm thần sớm đăng trên tạp chí ‘Archives of General Psychiatry’ đã tập hợp các thông tin về 20 ngàn bệnh nhân và kiểm chứng hơn 80 nghiên cứu quốc tế trong vòng 30 năm trở lại đây.

“Nghiên cứu phát hiện thấy ngoài việc sử dụng cần sa sớm gây ra bệnh tâm thần phân liệt, nó còn thúc đẩy triệu chứng này xuất hiện sớm hơn trung bình 2,7 năm so với những người không sử dụng cần sa”, tiến sĩ Matthew Large làm việc tại Đại học New South Wales và Bệnh viện Prince of Wales – trưởng nhóm nghiên cứu – cho biết.

Tiến sĩ Large cũng cho biết người bệnh sử dụng cần sa càng sớm và thường xuyên thì nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt sớm càng cao.

Đối với người lớn tuổi sử dụng ma túy, nguy cơ mắc chứng tâm thần phân liệt là khoảng 2% so với 1% ở những người không sử dụng ma túy.

Còn với những thanh thiếu niên sử dụng cần sa thường xuyên, tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt tăng từ 1% lên 5%.

Ông Philip Mitchell, Trưởng khoa Tâm thần học thuộc Đại học New South Wales, cho rằng nghiên cứu này không phân biệt được cần sa là nguyên nhân gây bệnh tâm thần phân liệt hay chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này ở những người dễ mắc bệnh. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, đây là một câu hỏi khó có thể trả lời. Thông tin từ nghiên cứu này cho thấy rõ ràng cần sa đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển các triệu chứng tâm thần phân liệt.

Khoảng 33% dân số Úc và 18% học sinh trung học sử dụng ma túy. Các nhà nghiên cứu cần thảo luận để phát triển các kế hoạch ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy ở thanh thiếu niên.

Ông Jan Copeland từ Trung tâm Thông tin và Phòng ngừa Cần sa Quốc gia cho biết các chiến dịch phòng chống cần được thúc đẩy và có mục tiêu và đối tượng cụ thể hơn.

“Chắc chắn cần sa là loại chất kích thích thay thế rượu bia. Mọi người đều biết rượu rất có hại đối với thanh thiếu niên và cần sa còn có tác hại nghiêm trọng hơn. Mọi người cũng hiểu rõ mối liên hệ giữa việc sử dụng cần sa và các bệnh rối loạn tâm thần phân liệt”, Jan Copeland cho biết.
“Nghiên cứu này đã đưa ra một kết luận rõ rang rằng bệnh tâm thần phân liệt có thể xuất hiện sớm hơn ở những người sử dụng cần sa so với những người khác”.

theo bayvut

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc