Home » Kinh doanh » Trung Quốc yêu cầu ngân hàng tính cách phòng vệ trong trường hợp khủng hoảng tài chính
Trung Quốc yêu cầu ngân hàng tính cách phòng vệ trong trường hợp khủng hoảng tài chính
Nhóm 5 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc được coi như tiềm ẩn rủi ro hệ thống cao nhất.


Các nhà điều tiết ngành ngân hàng Trung Quốc đặt kế hoạch yêu cầu các ngân hàng cho vay nước này đưa ra biện pháp khôi phục vốn trong trường hợp khủng hoảng.

Theo một quan chức trong chính phủ Trung Quốc, các ngân hàng được coi như tiềm ẩn rủi ro hệ thống sẽ phải áp dụng các biện pháp bảo vệ bao gồm bán nợ có thể chuyển đổi thành cổ phiếu.

Ngoài ra, nhà điều tiết sẽ có quyền lớn hơn trong việc giám sát quy trình đưa ra quyết định cũng như hoạt động của các ngân hàng để giúp phát hiện sớm rủi ro hệ thống tiềm năng.

Trung Quốc đang nỗ lực ngăn khủng hoảng ngân hàng tái diễn, cuộc khủng hoảng mà trước đó đã khiến chính phủ phải chi tiêu đến 650 tỷ USD trong 1 thập kỷ để cứu các ngân hàng sau nhiều năm các ngân hàng cho vay theo định hướng của chính phủ.

Lo lắng về chất lượng tài sản của các ngân hàng tăng lên sau khi tín dụng tăng trưởng tới 96% trong năm 2009 và buộc các nhà điều tiết ngành ngân hàng phải đưa ra tiêu chuẩn vốn chặt chẽ hơn.

Việc lập nên cơ chế tự giải cứu là một phần trong nỗ lực đảm bảo các bên nắm giữ cổ phiếu và trái phiếu chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc cứu một ngân hàng nếu ngân hàng đó gặp khó khăn về tài chính.

Thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, chính phủ Mỹ dành gần 500 tỷ USD để cứu các tổ chức tài chính.

Hiện nay, Trung Quốc nắm cổ phần lớn trong 4 ngân hàng lớn nhất.

Nhóm 5 ngân hàng bao gồm Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Truyền thông Trung Quốc, ngân hàng Bank of China được coi như tiềm ẩn rủi ro hệ thống.

Vũ Tuấn

Theo cafef

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc