Home » Kinh doanh » Thống đốc yêu cầu siết chặt kỷ cương lãi suất
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện đúng quy định về lãi suất huy động tối đa bằng đồng Việt Nam theo thông tư ban hành hôm 31/3/2011.

Theo đó, mức lãi suất tối đa mà các ngân hàng được phép áp dụng khi huy động tiền gửi của các tổ chức, cá nhân (bao gồm cả chi khuyến mại) không được vượt quá 14% một năm. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cần niêm yết công khai lãi suất.

Cũng theo nội dung công văn ban hành hôm nay (16/6), Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng tiết kiệm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất, cho vay ở mức hợp lý, nhất là với khu vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, và công nghiệp phụ trợ.

Ngoài ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng cùng chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường hoạt động kiểm tra. Nếu có tổ chức vi phạm quy định của pháp luật về lãi suất huy động tối đa bằng đồng Việt Nam, các cơ quan thanh tra giám sát có thể xử lý. Các biện pháp được áp dụng có thể là hạn chế phạm vi và địa bàn kinh doanh, tạm đình chỉ một số hoạt động ngân hàng, áp dụng tỷ lệ an toàn hoạt động kinh doanh, xử lý hành chính với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Hiệp hội ngân hàng yêu cầu các thành viên chấp hành đúng quy định về lãi suất. Đồng thời, trong ngày 16/6, Thống đốc cũng có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý vấn đề vi phạm lãi suất của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Hiện tại, thị trường tiền tệ đang xảy ra tình trạng một số ngân hàng huy động lãi suất “vượt rào”, khiến lãi suất cho vay cũng tăng cao. Điều này gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp có nhu cầu về vốn trong suốt thời gian qua.

Tuệ Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc