Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc: Cất tiền vào đâu?
Hoạt động đầu tư giữa các quốc gia là một hoạt động bình thường. Nhưng khi Trung Quốc nhảy vào thị trường trái phiếu có chủ quyền (1) của Nhật Bản, nước này đã phản ứng như cách họ chào đón những ngư dân TQ tại vùng biển tranh chấp vào tháng trước.

Nhật Bản sợ rằng mục tiêu của Trung Quốc, với việc mua vào hơn 2,3 nghìn tỷ Yên (25,5 tỷ USD) trong bảy tháng đầu năm nay, nhằm đẩy giá của đồng Yên lên cao. Đồng Yên đã tăng 15% so với USD kể từ tháng 4. Ông Yoshihiko Noda, bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, tuyên bố vào tháng trước rằng việc Trung Quốc mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản là một hành động lạ lùng khi Nhật Bản không thể làm điều tương tự đối với trái phiếu của Trung Quốc. Trong vụ tranh chấp chủ quyền bờ biển mới đây, Nhật Bản cuối cùng đã thả các ngư dân của Trung Quốc. Con số 2 nghìn tỷ Yên giá trị trái phiếu Nhật Bản được Trung Quốc bán ra trong tháng 8 cho thấy Trung Quốc có vẻ cũng đang có động thái tương tự.

Trung Quốc nắm giữ lượng dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, trị giá 2,6 nghìn tỷ USD tính tới cuối quý III. Theo tờ China Securities Journal, khoảng 65% trong số đó được nắm giữ bằng USD. Chính tỷ lệ này là nguồn gốc của những áp lực đặt lên vai các nhà quản lý Trung Quốc. Họ đôi khi bị cáo buộc đã cung cấp vốn cho chính phủ Mỹ và được đáp trả bằng sự tức giận của nước Mỹ về đồng Nhân dân tệ. Liệu Trung Quốc nên nhượng bộ yêu cầu của Mỹ và cho phép đồng nội tệ tăng giá? Nếu vậy, Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề đối với phần dự trữ ngoại hối bằng USD của mình.

Với lý do đó, Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa lượng tiền dự trữ của mình. Bắc Kinh đã tăng lượng nắm giữ trái phiếu của Hàn Quốc từ dưới 1,9 nghìn tỷ Won (1,5 tỷ USD) vào cuối năm ngoái lên mức 5,2 nghìn tỷ Won vào cuối tháng 9 năm nay.

Hiện nay, tỷ lệ dự trữ bằng EUR của Trung Quốc chiếm khoảng 26% và Trung Quốc cam kết sẽ mua nợ mới của Hy Lạp khi nước này bắt đầu phát hành trái phiếu.

Việc ghi nhận danh mục đầu tư của Trung Quốc không phải là dễ dàng. Nước này thường mua các chứng khoán một cách gián tiếp thông qua các đại diện tại London và Hong Kong. Khi Trung Quốc thực hiện các giao dịch bán trái phiếu Nhật Bản vào tháng 8, cùng lúc đấy có một sự tăng vọt của hoạt động thu mua tài sản này tại Anh. Và không thể không có khả năng Trung Quốc đứng sau hoạt động này.

Sự phụ thuộc vào USD là hậu quả của chính sách tiền tệ của Trung Quốc. Nếu bán USD để mua đồng Yên và Won vào, Bắc Kinh sẽ mạo hiểm với việc làm hạ giá đồng USD. Cho tới khi Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách hiện nay, các nhà quản lý nước này sẽ phải tham gia vào cuộc chơi tỷ giá, tiếp tục mua USD với tỷ giá hiện hành. Trừ khi Bắc Kinh nghiêm túc với việc sở hữu một rổ tiền tệ đa dạng hơn, chính phủ nước này sẽ mất một thời gian dài để xác định được phạm vi đầu tư của mình.

(1): Khoảng 95% nợ chính phủ của Nhật Bản do các nhà đầu tư nội địa nắm giữ.

Theo stox

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc