Home » Kinh doanh » Trung Quốc có gần một triệu triệu phú
Số lượng đại gia Trung Quốc có tài sản cá nhân từ 10 triệu nhân dân tệ trở lên (tương đương 1,5 triệu USD) hiện lên đến 960.000 người, tăng hơn 9% so với năm ngoái, theo báo cáo mới công bố của hãng Hurun.


Nghệ sĩ violin trình diễn tại hội chợ đồ xa xỉ Sanya (Trung Quốc) khai mạc hôm 1/4. Nơi đây trưng bày nhiều mẫu du thuyền, máy bay tư nhân và đồ dùng dành cho giới siêu giàu.
Nghệ sĩ violin trình diễn tại hội chợ đồ xa xỉ Sanya (Trung Quốc) khai mạc hôm 1/4. Nơi đây trưng bày nhiều mẫu du thuyền, máy bay tư nhân và đồ dùng dành cho giới siêu giàu.

Trong số gần một triệu triệu phú này, 55% phất lên là nhờ kinh doanh tư nhân, 20% là nhà đầu cơ bất động sản, khoảng 15% là chuyên gia chứng khoán, và 10% còn lại là các lãnh đạo doanh nghiệp có lương cao.

60.000 người trong số họ được Hurun, tạp chí chuyên xếp hạng người giàu Trung Quốc, được cho là siêu giàu với giá trị tài sản từ 100 triệu nhân dân tệ trở lên, và mỗi năm đều gia tăng thêm 9%.

Bắc Kinh đứng đầu với 10.000 người sở hữu từ 100 triệu nhân dân tệ trở lên, sau đó là tỉnh Quảng Đông với 9.000 người và Thượng Hải với 7.800 người. Ba địa điểm này cũng dẫn đầu danh sách có số lượng triệu phú nắm giữ từ 10 triệu nhân dân tệ trở lên.

Báo cáo Hurun cũng cho biết, giá bất động sản cao kèm theo GDP tăng mạnh là những yếu tố chính khiến lượng triệu phú ở Trung Quốc phát triển.

Đây là năm thứ ba báo cáo được đưa ra do tạp chí Hurun Report và hãng tư vấn GroupM Knowledge phối hợp thực hiện. Năm đầu tiên Hurun thực hiện xếp hạng (2009), Trung Quốc có 825.000 triệu phú, và năm 2010 là 875.000.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, giá nhà đất tại đây đã tăng 13,7% trong năm 2010, phân khúc xa xỉ thậm chí còn tăng mạnh hơn. Chẳng hạn, theo hãng bất động sản Knight Frank, ở Thượng Hải – trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc, giá các khu bất động sản cao cấp năm ngoái đã vọt lên 21%.

Rupert Hoogewert, nhà sáng lập tạp chí Hurun Report, cho China Daily biết mặc dù chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực kiềm chế nạn đầu cơ bất động sản và kiểm soát giá nhà đất, nhưng cả lòng tin của các triệu phú trong lĩnh vực này cũng như tốc độ phát triển của nền kinh tế vẫn ở mức cao.

Ông cho biết: “Các biện pháp kiềm chế sẽ không ảnh hưởng nhiều đến “cơn khát” các mặt hàng xa xỉ của giới nhà giàu. Đối với hầu hết các thương hiệu cao cấp, khách hàng giàu có Trung Quốc giờ là số 1 cả về thị phần lẫn tốc độ phát triển.”

Theo báo cáo trên, độ tuổi trung bình của các triệu phú Trung Quốc là 39, trẻ hơn 15 tuổi so với các triệu phú phương tây. 30% trong số đó là phụ nữ. Số tỷ phú tại đây là 4.000 người, trong khi chỉ 1/3 trong số đó xuất hiện trong danh sách giàu có của Hurun năm 2010.

“Điều đó cho thấy Trung Quốc vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều sự giàu có”, Hoogewerf nhận định.

An Lâm

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc