Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Giá điện thị trường: Không thể cứ thích là tăng!

Đó là thông tin tại cuộc họp báo ngày 22.4 của Bộ Công Thương công bố quy định về điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng giá điện không cần tham khảo ý kiến

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Mặc dù việc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường theo quyết định của Thủ tướng có hiệu lực từ 1.6.2011, song đến thời điểm này chúng tôi chưa có cơ sở để khẳng định giá điện sẽ được điều chỉnh ngay từ 1.6 tới.

Theo quy định, 3 thông số đầu vào cơ bản của ngành điện (tỉ giá, giá nhiên liệu, cơ cấu nguồn phát) phải biến động lớn từ 5% trở lên thì chúng ta mới được điều chỉnh giá điện. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, song vẫn phải có sự thẩm định của Bộ Công Thương về sự phù hợp cũng như những tác động tới nền kinh tế, đời sống người dân, mới được điều chỉnh.

Cũng theo ông Vượng, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương phải hoàn thành trước tháng 6 năm nay các hướng dẫn về biểu giá bán điện chi tiết cho khách hàng theo cơ chế thị trường; căn cứ tính toán giá điện theo các thông số đầu vào cơ bản nêu trên (dự kiến tháng 5 tới ban hành) để việc vận hành giá điện theo cơ chế thị trường được minh bạch, hiệu quả.

Tương lai, khi giá điện theo cơ chế thị trường, Chính phủ sẽ có các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, riêng với sản xuất, kinh doanh, chủ trương của Chính phủ vẫn là không bù chéo, bao cấp để đảm bảo giá điện phản ánh đúng thị trường để các doanh nghiệp thay đổi công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Tập đoàn Điện lực VN (EVN) tự động điều chỉnh giá bán điện bình quân trong điều kiện thông số đầu vào cơ bản biến động lớn, mục tiêu là làm sao giá điện phản ánh biến động của thị trường kịp thời. Do vậy, ông Vượng cho biết, giá bán điện trước khi điều chỉnh sẽ không tham khảo ý kiến các cơ quan đoàn thể khác.

“Chúng tôi sẽ chỉ lấy ý kiến khi điều chỉnh giá điện toàn bộ, với tất cả các yếu tố đầu vào” – ông Vượng nhấn mạnh.

Với việc điều chỉnh giá điện trong phạm vi Quyết định 24 thì sau 5 ngày Bộ Công Thương không có ý kiến, EVN sẽ được điều chỉnh giá ở mức 5%. Khi điều chỉnh giá điện trên 5% thì EVN phải xây dựng phương án trình Bộ Công Thương thẩm định, Bộ Tài chính có ý kiến để trình Thủ tướng. Sau 15 ngày Thủ tướng không có ý kiến, EVN vẫn có thể điều chỉnh giá điện ở mức 5%.

Xây dựng quỹ bình ổn giá điện

Tại cuộc họp này, báo chí đã đặt ra nhiều câu hỏi, như Quỹ bình ổn giá điện sẽ như thế nào và vai trò của nó trong việc hạn chế tăng giá điện… Ông Vượng giải thích, Quỹ này được giao cho Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Công Thương xây dựng. Quỹ này lấy từ chi phí sản xuất kinh doanh điện. Chúng ta vẫn còn thời gian để xây dựng cơ chế hình thành, sử dụng quỹ, song quỹ sẽ phải xây dựng thận trọng, lấy ý kiến các bộ, ngành mới được ban hành.

Về việc thí điểm thị trường điện cạnh tranh có vai trò thế nào với việc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, ông Vượng cho biết: Hiện chúng tôi đang thực hiện việc nhóm các công ty phát điện trong EVN thành 3 tổng công ty phát điện 100% vốn Nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con. Bộ cũng đang xây dựng các điều kiện cần thiết để vận hành thí điểm thị trường điện cạnh tranh như xây dựng văn bản pháp luật, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển mạng, đường truyền để đảm bảo vận hành thị trường phát điện cạnh tranh.

Xung quanh việc lo ngại của dư luận là theo Quyết định 24 thì 1 năm giá điện có thể được điều chỉnh tới 4 lần, có thể gây “sốc” với người tiêu dùng và xã hội, ông Vượng khẳng định: Về lý thuyết là như vậy, song thực tế việc điều chỉnh giá điện phải phụ thuộc vào 3 thông số cơ bản đã nêu; việc điều chỉnh giá điện cũng phải minh bạch, đảm bảo không gây mất ổn định kinh tế vĩ mô và ảnh hưởng tới đời sống người dân mới được điều chỉnh.

EVN không phải cứ thích là tăng giá

Ông Đinh Quang Tri cho biết, tài chính của EVN hiện nay rất khó khăn. EVN còn nợ ngành than trên 1.000 tỷ đồng, nợ PVN trên 5.000 tỷ đồng. “Chúng tôi rất muốn minh bạch chi phí sản xuất kinh doanh điện để người dân hiểu, do vậy thị trường hóa ngành điện sớm ngày nào sẽ tốt ngày ấy” – ông Tri nhấn mạnh.

Ông Đinh Quang Tri – Phó Tổng giám đốc EVN cũng cho biết, phương án điều chỉnh giá điện theo thị trường không khẳng định thời điểm tăng giá điện.

“Chúng tôi còn phải chờ thông tư hướng dẫn từ Bộ Tài chính để thực hiện. Tăng giá điện đều phải tính đến sức chịu đựng của người dân, thời điểm nhạy cảm vẫn phải theo chỉ đạo của Thủ tướng chứ không phải EVN thích tăng là tăng được”-ông Tri nói.

Cá nhân ông Tri cũng cho rằng ngày 1.6 cũng không thể tăng giá điện bởi tăng cũng không kịp vì còn chờ các văn bản hướng dẫn, ngoài ra, thời điểm tăng cũng phải xem xét…

Về sự độc quyền của ngành điện sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc điều chỉnh giá điện, ông Tri bộc bạch: Chúng tôi muốn tách hết các nhà máy điện ra khỏi EVN và chỉ muốn là người mua điện, song bản thân các công ty phát điện này, nếu tách ra sẽ không tự hoạt động, thu xếp vốn được.

vậy, Thủ tướng đã phải cho phép các công ty này thời gian đầu vẫn thuộc EVN, 3 năm sau mới cổ phần hóa được và tách ra khỏi EVN. “Chúng tôi muốn làm nhanh để thị trường điện được minh bạch và nhiều người đầu tư điện.

theo danviet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc