Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Học trò làm máy sấy lúa: Sáng chế tiền tỷ

Đó là mô hình máy sấy lúa của 2 học sinh Lê Minh Hiệu và Lê Kim Hợi (cùng học lớp 9A) Trường THCS Hải Thiện (Hải Lăng, Quảng Trị).

Tại cuộc thi “Sáng tạo khoa học – kỹ thuật INTEL ISEF 2011” dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 khu vực miền Trung được tổ chức tại TP.Huế mới đây, mô hình máy sấy lúa của 2 học sinh Lê Minh Hiệu và Lê Kim Hợi (cùng học lớp 9A) Trường THCS Hải Thiện (Hải Lăng, Quảng Trị) đã được trao giải Ba.

Mô hình máy sấy lúa của Hiệu và Hợi gồm nhiều bộ phận, trong đó hai bộ phận quan trọng nhất là hệ thống sấy và hệ thống máng lúa. Hệ thống sấy được cấu tạo bởi nhiều rơ-le nhiệt và quạt gió, hệ thống máng lúa làm bằng sắt và chuyển động liên tục nhờ các trục quay.

Mô hình máy sấy lúa tiết kiệm tiền tỷ của 2 học sinh.

Khi đóng nguồn điện, các quạt gió đẩy nhiệt từ các rơ-le xuống máng lúa đang chuyển động làm khô hạt lúa, đồng thời thổi bay các hạt lúa lép và bụi ra ngoài.

Em Lê Minh Hiệu cho biết, máy sấy này có thể sấy khô và làm sạch tối đa 30kg lúa trong thời gian từ 15-17 phút. Ngoài sấy khô và làm sạch lúa trong thời gian ngắn, máy này còn thuận tiện trong việc di chuyển nhờ hệ thống bánh xe nên có thể đưa ra đồng sử dụng.

Hợi và Hiệu cho biết, ý tưởng máy sấy của mình xuất phát từ thực tế sản xuất nông nghiệp của quê hương. Xã Hải Thiện cũng như hầu hết các xã của huyện Hải Lăng là vùng thấp trũng, thường xuyên mưa lũ vào mùa thu hoạch lúa, nhất là vụ hè thu. Tình trạng này khiến một lượng lớn lúa của người dân bị thối rữa hoặc nảy mầm khi đưa từ ruộng về nhà…

Sau gần 3 tháng trời tìm mua động cơ và phế liệu để lắp ráp máy, cuối cùng cái máy sấy lúa thông minh của Hợi và Hiệu hoàn thành.

Hợi và Hiệu phấn khởi cho biết, mới đây có một người ở TP. Hồ Chí Minh đã liên hệ đề nghị được mua bản quyền máy sấy lúa này với giá 20 triệu đồng.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc