Home » Kinh doanh » Tập đoàn Than giải trình vụ bị truy thu 200 tỷ đồng
Sau khi bị thanh tra Chính phủ yêu cầu truy thu hơn 200 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã có văn bản giải trình về việc khai thác chưa có giấy phép và hạch toán sai quy định.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong suốt 3 năm từ 2006 đến 2009, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) có nhiều sai phạm như khai thác than chưa có giấy phép, buông lỏng quản lý và hạch thạch toán sai quy định các khoản chịu thuế dẫn tới thất thoát hơn 200 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Nhiều lỗi trong số này thuộc về ban lãnh đạo Tập đoàn thời kỳ đó, trong đó có nguyên Chủ tịch HĐQT Đoàn Văn Kiển. Ông Kiển đã nhận quyết định kỷ luật cảnh cáo về Đảng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, buông lỏng quản lý làm thất thoát hàng triệu tấn than. Đến nay nhân sự của Vinacomin đã có nhiều thay đổi.

Thanh tra khẳng định, năm 2009, Vinacomin đã không hạch toán tiền phạt vi phạm hợp đồng mua bán than của khách hàng ICC vào doanh thu trị giá hơn một triệu đôla làm thất thu ngân sách Nhà nước 4,6 tỷ đồng. Vinacomin cũng không hạch toán thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền là 507 tỷ dẫn đến thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 142 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinacomin hạch toán sai quy định làm thất thu ngân sách hơn 8 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ còn khẳng định, khả năng quản lý của Vinacomin có nhiều yếu kém dẫn đến hàng nghìn tấn than bị chở lậu sang Trung Quốc. Các cơ quan chức năng đã tịch thu trên 192.000 tấn than trị giá hơn 99 tỷ đồng. Một số tàu vận chuyển than có đầy đủ hóa đơn có chứng từ của Vinacomin ghi rõ xuất bán nội địa nhưng lại vận chuyển đi Trung Quốc tiêu thụ.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Minh Chuẩn, tân Tổng giám đốc Viancomin phân trần nói Vinacomin làm thất thoát 200 tỷ đồng của ngân sách là hơi nặng nề. “Tôi cho rằng không phải cứ thanh tra là có tội. Nói thất thoát thì hơi nặng nề. Vấn đề là thực tiễn chưa đúng, có thể trong luật này đúng nhưng theo luật kia lại chưa chuẩn”, ông Chuẩn chia sẻ.

Về việc hạch toán sai quy định gây thất thoát ngân sách hơn 8 tỷ đồng, Vinacomin giải thích, thực chất tại các công ty con -công ty mẹ có những khoản chi phí năm trước được phát hiện và hạch toán vào năm sau. Về chế độ kế toán, những khoản hạch toán trên là chi hợp lệ.

Trong việc quản lý doanh thu chưa hợp lý dẫn đến hạch toán sai gần một triệu đôla của khách hàng ICC làm thất thu ngân sách Nhà nước là 4,6 tỷ đồng, Vinacomin giải trình, tháng 4/2009, tập đoàn có nhận được một khoản tiền chuyển về tài khoản mở tại ngân hàng. Do giấy báo có của ngân hàng không ghi rõ tên nội dung của khoản tiền nên kế toán đã hạch toán ghi có khoản tiền trả tiền than của khách hàng. Sau khi phát hiện đó là khoản tiền phạt bồi thường, kế toán đã điều chỉnh nội dung này trong quyết toán của năm 2010.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, Vinacomin không hạch toán thuế thu nhập doanh nghiệp 507 tỷ tại 5 quỹ tập trung dẫn đến thất thu thuế hơn 142 tỷ đồng. Vinacomin lý giải, năm 2007, Tổng cục thuế đã cho phép số tiền quỹ đóng góp sử dụng không hết được giảm trừ vào các năm kế tiếp theo tỷ lệ đóng góp. Như vậy các quỹ đặc thù của tập đoàn được phép chuyển số dư năm sau và giảm trừ vào tỷ lệ thu các năm kế tiếp. Năm 2006, Bộ Tài chính đã thanh tra tại tập đoàn và không đề nghị chuyển số dư sang lãi (trừ quỹ môi trường) và yêu cầu Vinacomin quyết toán theo Tổng cục thuế. Tập đoàn đã đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét miễn giảm khoản thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số dư 5 quỹ trên.

Ảnh: Vinacomin
Vinacomin bị truy thu hơn 200 tỷ đồng. Ảnh: DĐDN.

Thanh tra đã phát hiện, tại thời điểm trước tháng 8 năm 2008, các đơn vị khai thác, chế biến than chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động, vi phạm quy định của Luật Khoáng sản năm 1995.

Vinacomin cho rằng, thực chất việc cấp phép khai thác cho các đơn vị chưa được kịp thời. Sau khi được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp 63 giấy phép khai thác, đơn vị đã lập hồ sơ xin cấp phép. Tuy nhiên, do Quy hoạch phát triển Ngành than Việt Nam chưa được Thủ tướng phê duyệt và một số mỏ chưa được chuyển đổi cấp tài nguyên, trữ lượng theo quy định mới nên Cục Địa chất và khoáng sản chưa nhận Hồ sơ cấp phép khai thác cho các đơn vị.

Ông Chuẩn giải thích thêm, các điểm vỉa mỏ nằm ở gần khu dân cư và dưới nhà dân, nếu không khai thác thì sẽ rất khó quản lý. “Về việc khai thác vượt thực tế thì chúng tôi đã báo cáo và chính phủ đã chính thức đồng ý cho tập đoàn được khai thác cộng trừ 10% theo giấy phép”, ông Chuẩn nói.

Về việc tiêu thụ than nội địa, Vinacomin giải thích, tập đoàn đã chú trọng hoàn thiện cơ chế quản lý tiêu thụ than tại đầu nguồn và cuối nguồn, nhưng do giá bán trong nước còn thấp hơn giá xuất khẩu cho nên mặc dù rất cố gắng, Vinacomin cũng rất khó kiểm soát triệt để việc mua than trong nước với giá thấp rồi đem đi xuất khẩu kiếm lời.

Thanh tra khẳng định, lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ- tập đoàn tăng hơn 614,3 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp bổ sung hơn 154 tỷ đồng. Sai phạm tại 2 công ty con là 12,2 tỷ tương đương với số tiền nộp thuế tương ứng là 3,4 tỷ. Công ty tuyển than Hòn Gai chưa thực hiện thuế giá trị gia tăng và phải truy thu số tiền là gần 609 triệu. Tập đoàn phải truy thu thuế xuất khẩu hơn 31 tỷ đồng, thuế tài nguyên hơn 12 tỷ. Tổng cộng, thanh tra chính phủ đã yêu cầu xử lý truy thu trên 200 tỷ đồng gồm thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu của Vinacomin.

Hoàng Lan

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc