Home » Kinh doanh » Nhiều ngành công nghiệp tăng chi phí vì than
Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cho biết đợt điều chỉnh giá than từ 1/4 vừa qua sẽ khiến chi phí đầu vào một số ngành như sản xuất giấy, phân bón, xi măng… tăng từ 3,5% cho đến 18%.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý Giá cho biết với mức tăng 20-40% của than sẽ khiến giá thành sản xuất xi măng khoảng 5,7-6,4%, tùy từng nhà máy. Chi phí sản xuất giấy tăng thêm khoảng 3,5%, phân lân tăng 6-6,4%. Riêng sản xuất phân đạm có mức tăng cao nhất với 15-18%, tùy theo từng thời điểm.

Theo ông Thỏa, yếu tố đầu vào tăng song việc giá bán ra thị trường có điều chỉnh mức tương ứng hay không còn phụ thuộc vào sức mua, thị trường, nhu cầu xã hội, khả năng cạnh tranh…

Trên thực tế, một ngày khi áp dụng giá than mới, Tổng công ty Xi măng Việt Nam cũng có quyết định điều chỉnh giá xi măng thêm 120.000 đồng một tấn. Doanh nghiệp này cho rằng chi phí đầu vào đã tăng tới 50% khiến sản xuất xi măng bị lỗ. Do vậy đợt tăng giá bán xi măng này chỉ bù đắp được một phần chi phí.

Một số ngành hàng khác như phân bón, giấy… cũng đang lên kế hoạch cho đợt điều chỉnh giá mới.

Ông Thỏa cho biết đầu tháng 4, Bộ Tài chính đã lập đoàn thanh tra giá và thuế đối với 7 nhóm mặt hàng trong đó có xi măng, phân bón, giấy… Theo ông Thỏa, tất cả các yếu tố cấu thành nên giá sản phẩm hàng hóa trên thị trường đều nằm trong diện kiểm tra để đánh giá tác động. Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng việc chi phí đầu vào tăng để điều chỉnh giá bán bất hợp lý.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc