Home » Chuyện lạ, Giải trí » Cận cảnh loài nấm mọc trên đầu và giết chết kiến

Các nhà nghiên cứu vừa mới phát hiện ra một loài nấm ký sinh kỳ lạ có khả năng kiểm soát tâm trí và cơ thể của loài kiến thợ trước khi giết chết chúng và phát triển ngay trên cơ thể chúng.

Loài nấm đặc biệt này có tên gọi là Ophiocordyceps được tìm thấy sống ký sinh trên loài kiến thợ ở rừng mưa của Thái Lan. Chúng có khả năng kiểm soát hệ thống thần kinh của những con kiến thợ này trước khi biến chúng thành nguồn dinh dưỡng cho nấm phát triển.

Nấm ký sinh phát triển trên đầu của một con kiến thợ ở rừng mưa Thái Lan.

Nấm ký sinh phát triển trên đầu của một con kiến thợ ở rừng mưa Thái Lan.

Khi nấm lây lan khắp cơ thể của kiến, những con kiến bắt đầu có rất nhiều hành động bất thường. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, những con kiến sẽ dùng miệng của nó kẹp chặt, cắt ngang qua gân của một chiếc lá – một vị trí hoàn hảo cho ký sinh trùng phát triển mạnh.

Các nhà khoa học đã tìm thấy tổng cộng 16 con kiến bị nhiễm bệnh nằm trên chết tại một nghĩa địa cách xa nơi đồng loại của nó thường xuyên đi lại kiếm mồi trong tình trạng kẹp chặt gân của một chiếc lá dưới nền đất. Tất cả những con kiếm nhiễm nấm đều bắt đầu rơi vào tình trạng sống dở chết dở vào thời điểm gần trưa – David Hughes, một nhà nghiên cứu nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania, nói với LiveScience.com.

a

Nấm mọc từ đầu kiến

Nhưng theo lời ông Hughes, lũ kiến thực sự chỉ chết khi mặt trời lặn. Trong đêm mát mẻ, nấm bắt đầu phá vỡ đầu kiến và bắt đầu tăng trưởng một cách rất nhanh chóng.

Khi giải phẫu tử thi của kiến, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hành động cuối cùng của kiến thợ là cắn vào gân một chiếc lá là do nấm ký sinh điều khiển để hàm miệng của chúng không thể mở ra được nữa, do đó sẽ không gây tác động tới phần đầu của kiến nơi chứa đầy các tế bào nấm.

a

Những con kiến nhiễm nấm trước khi chết đầu dùng miệng kẹp chặt qua gân một chiếc lá.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, sau vài ngày ăn phải nấm lạ trên những con kiến nhiễm nấm sẽ bắt đầu hành động kỳ quặc. Chúng sẽ không đi theo các đường mòn mà đàn kiến đã vẽ lên và cũng không giao tiếp với những con kiến khác nữa. Chúng bắt đầu đi lang thang một mình cho tới khi ra khỏi tán rừng, tìm đến một nơi có đủ các điều kiện hoàn hảo cho nấm phát triển mạnh.

Tế bào nấm khi đó sẽ chui ra khỏi đầu kiến phát triển. Và nếu một con kiến khác ăn phải nấm này, chúng lại bắt đầu một chu trình mới giống y như thế.

theo bee

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc