Home » Kinh doanh » Hơn 720 ôtô nhập khẩu có thể ‘thoát’ truy thu thuế
Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng miễn truy thu đối với trên 720 chiếc xe van hiệu Daewoo Matiz và Kia Morning từng bị nghi là xe chở người biến thành xe tải để trốn thuế.

Như vậy, sau gần 2 năm xảy ra tranh cãi giữa cơ quan hải quan và 36 doanh nghiệp nhập khẩu, hơn 720 xe van nằm phủ bụi nhiều khả năng thoát truy thu thuế.

Những chiếc xe van nằm phủ bụi ở kho của doanh nghiệp suốt 2 năm qua. Ảnh: H.H.

Trong văn bản gửi Thủ tướng hôm 17/5, Thanh tra Chính phủ cho biết, những tranh cãi liên quan đến dòng xe van nhập khẩu do các tiêu chuẩn của Việt Nam còn sơ sài. Vì thế, doanh nghiệp đã lợi dụng sơ hở này để trốn thuế. Mặt khác, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cũng chưa làm tốt việc phân loại hàng hóa theo quy định, thiếu nhất quán, vì thế mà doanh nghiệp không thuận.

Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng để xảy ra tình trạng tranh cãi kéo dài hơn 2 năm vừa qua có trách nhiệm của các bộ ngành như Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Tài chính, Cục Đăng kiểm và Tổng cục Hải quan. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng các biện pháp xử lý đối với 720 chiếc xe đã nhập về thị trường.

Theo đó, với những xe chiếc xe nằm trong danh sách tranh cãi trên được nhập về trước ngày 8/11/2010, nếu đã hoàn thành thủ tục hải quan và đăng ký lưu hành, người sử dụng phải chịu trách nhiệm khi hoán cải từ xe van thành xe chở người. Để thuận tiện khi kiểm tra, kiểm soát, Tổng thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo đổi tất cả biển kiểm soát với loại xe này.

Đối với những xe chưa hoàn thành thủ tục hải quan, Thanh tra Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu và chính sách thuế theo xe tải. Riêng với 26 xe của Công ty cổ phần ôtô Tây Bắc đã mở tờ khai hải quan từ ngày 10/10/2009, Tổng thanh tra đề nghị được phép áp dụng chính sách như xe tải.

Tranh cãi liên quan đến những chiếc xe nhập khẩu này xảy ra từ năm 2009 khi cơ quan hải quan xếp 36 doanh nghiệp vào danh sách bị truy thu thuế. Hải quan cho rằng, các doanh nghiệp nhập một lượng lớn xe chở người về thị trường rồi “hô biến” thành xe van để trốn thuế. Số liệu hải quan cho biết tính trong 6 tháng đầu năm 2009, các doanh nghiệp đã đưa về Việt Nam 722 ôtô hiệu Daewoo Matiz Van và Kia Morning Van 2 chỗ ngồi, trọng tải 300 kg.

Số xe này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu và được Cục Hải quan Hải Phòng xác nhận tờ khai nguồn gốc ôtô nhập khẩu. Sau khi hoàn thành các thủ tục nhập khẩu và các nghĩa vụ về thuế, các doanh nghiệp đã bán những chiếc xe này ra thị trường cho khách hàng.

Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2009, Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính cho rằng, các xe trên không phải là xe tải van như khai báo, mà là xe chở người 5 chỗ ngồi và đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng ấn định thuế theo mức thuế và thuế suất đối với xe chở người. Tổng số thuế truy thu lên tới trên 34 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc