Home » Thời nay, Văn hóa » Giao thông VN: Khách Tây vừa đi vừa cầu nguyện
Có lần sang đường, khi đến giữa đường, bất chợt một xe máy vượt đèn đỏ lao vù trước mặt. Tôi chỉ biết hoảng hồn kêu lên: “Ôi chúa ơi, nguy hiểm quá!” – anh Richard Hill, một du khách, kể lại.

Chị Natasa là khách du lịch Australia lần đầu tiên sang du lịch Việt Nam. Khi đặt chân đến Hà Nội chị ngạc nhiên khi đến thấy cảnh tượng giao thông quá lộn xộn, xe máy quá nhiều.

Chị kể với chúng tôi một loạt hình ảnh “khác người” của giao thông Hà Nội như cảnh tượng sang đường tùy tiện, hàng quán, mái che… lấn hết vỉa hè; Người dân ngồi uống nước ngay dưới vỉa hè người đi bộ không có chỗ đi, vỉa hè quá chật…

Mỗi lần qua đường, khách du lịch nước ngoài phải băng qua rất nhanh (nguồn IT)

Mỗi lần từ khách sạn đi bộ ra để bắt xe, theo hướng dẫn của người bạn và nhân viên du lịch chị phải men theo vỉa hè, trước cửa nhà các hộ dân, chỗ nào người ta không bán hàng thì chị bước qua, và không dám đặt chân xuống lòng đường… sợ xe máy đâm phải.

Chị còn cho biết, bất kể ở đâu, từ quốc lộ, tỉnh lộ, đến đường nội thành, nội thị đông đúc… đâu đâu cũng thấy cảnh người Việt Nam đi bộ hay sang đường tùy tiện, thậm chí đi dưới cả lòng đường… mà chả hề sợ xe đâm. Chị còn kể, dòng xe cộ Hà Nội quá đông, quá nhiều xe máy, ô tô xe máy chung một làn đường, đường đi lại quá hẹp, đi không đúng vạch sơn, tình trạng vượt đèn đỏ quá nguy hiểm…

Chưa hết, người ta còn vô tư ngồi trên xe máy phi sang đường mà không sợ phương tiện khác đâm phải… Những lúc tắc đường, xe máy, xe đạp cũng phi cả lên vỉa hè, không theo quy tắc trật tự nào, người đi bộ chỉ có nước đứng im.

Còn anh Richard Hill, nhớ lại lần đầu đến VN cánh đây 2 năm công tác, khi xuống phố tham gia giao thông, anh phải lách qua từng hàng xe đạp, xe máy, né tránh dòng taxi và xe tải. Mỗi khi sang đường, mặc dù đi đúng vạch dành cho người đi bộ, và chờ đèn đỏ anh mới dám sang đường, mà phải bước thật nhanh…

Du khách nước ngoài “choáng” với kiểu giao thông lộn xộn ở Hà Nội

“Nhưng tôi vẫn rợn tóc gáy mỗi khi bước xuống đường. Có lần sang đường, khi đến giữa đường, thì bất chợt có một xe máy vượt đèn đỏ lao vù trước mặt. Tôi chỉ biết hoảng hồn kêu lên: “Ôi chúa ơi, nguy hiểm quá!”” – anh Richard Hill nhớ lại.

Giờ đây, anh Richard Hill đã quen với kiểu giao thông ở Hà Nội. Theo anh phải liều một chút thì mới xuống phố tham gia giao thông được… Điểm dễ nhận ra nhất của giao thông ở Việt Nam là sự lộn xộn. Đèn đỏ gần như chẳng nghĩa lý gì, không có phần đường hoàn toàn dành cho người đi bộ. Dòng người đi lại dường như không theo một luật lệ nào.

Nhà nghiên cứu văn hóa PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho biết, giao thông ở Việt Nam phát triển chậm so với các nước phát triển tới vài chục năm. Vì vậy, nhiều du khách khi đến Việt Nam không tránh khỏi sự ngạc nhiên, thậm chí “kinh sợ” dòng xe cộ nhằng nhịt, lộn xộn trên đường phố.

Theo ông Trung, quá trình phát triển giao thông ở các nước châu Âu thực hiện trong khoảng 200-300 năm mới thành công, còn chúng ta mới thực hiện trong khoảng vài chục năm nay, nên chưa hoàn thiện và kém là điều dễ hiểu.

Bên cạnh rất nhiều thành tựu về giao thông mà chúng ta đã thực hiện được, hiện nay vẫn còn khá nhiều hạn chế, bất cập ngành giao thông cần phải kiên quyết phấn đấu để những nhân tố mới, nhân tố tiến bộ, tích cực loại trừ những nhân tố tiêu cực, lạc hậu để xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh, tiến bộ cho người dân.

Theo Infonet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc