Home » Kinh doanh » Giá vàng thế giới sẽ giảm về mốc 1.000 USD/ounce?
Cho dù giá vàng thế giới trên thị trường Mỹ vừa có một phiên giảm sâu tới hơn 5%, các chuyên gia cho rằng đà giảm giá có thể còn tiếp tục. Không loại trừ khả năng giá vàng thế giới sẽ lùi thêm 20%, về mức 1200 thậm chí 1000 USD/ounce.

Sau phiên lao dốc mạnh trên thị trường Mỹ, giá vàng tại châu Á sáng nay tiếp tục giảm mạnh do bị bán tháo. Đã có thời điểm, giá lùi về mức 1.269 USD/ounce.

Giá vàng thế giới còn có thể giảm sâu

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây vẫn chưa phải mức thấp nhất của kim loại quý này, dù mức giá trên đã là thấp nhất kể từ tháng 9/2010. Một số nhà phân tích cho rằng việc giá vàng lùi về mức 1.000 USD/ounce, tương đương mức giảm 20% so với hiện tại là hoàn toàn có thể.

“1.200 USD/ounce hay 1.000 USD/ounce, tất cả đều rất có thể xảy ra. Chúng ta cần nhớ rằng giá vàng đã tăng trong 12 năm liên tiếp và đã đến lúc phải điều chỉnh. Tâm lý giữ một vai trò lớn trong việc quyết định mức giá”, Gaurav Sodhi, nhà phân tích tại công ty Intelligent Investor khẳng định với kênh CNBC.

Vàng, vốn đã giảm hơn 30% từ mức đỉnh quanh vùng 1.900 USD/ounce của năm 2011, đã trở thành nạn nhân của hoạt động bán tháo ồ ạt kể từ tháng 4. Sự ổn định của lạm phát toàn cầu đã khiến thứ kim loại thường được xem là công cụ phòng vệ lạm phát này trở nên kém hấp dẫn. Ngoài ra, khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới cắt giảm các biện pháp kích thích kinh tế, cùng với sự mạnh lên của đồng USD càng khiến vàng chịu áp lực rớt giá.

Jim Iuorio, giám đốc điều hành tại TJM Institutional Services cho biết ông đã nhận thấy sự thay đổi trong tâm lý của nhà đầu tư đối với vàng theo hướng không có lợi. “Đã có những thay đổi lớn trong tâm lý trên thị trường vàng và với tôi nó đã thể hiện rõ. Ngay cả hôm nay (20/6) khi thị trường chứng khoán giảm sút và nhiều người đổ xô mua trái phiếu, họ vẫn không đụng tới vàng”, Iuorio khẳng định.

Khảo sát của hãng tin Bloomberg hôm nay cũng cho kết quả tương tự, khi có tới 15 chuyên gia tin giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống, áp đảo so với 6 ý kiến ngược lại. 5 người thì tin rằng giá vàng tuần tới sẽ đứng giá. Kết quả này cho thấy tâm lý thị trường đang ngả nhiều nhất về khả năng vàng giảm giá kể từ tháng 1/2010.

Cũng theo ghi nhận của Bloomberg, từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư đã bán ra khoảng 520,7 tấn vàng, trị giá khoảng 21,7 tỷ USD thông qua các sản phẩm giao dịch hoán đổi.

Với việc giá vàng đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1320 USD/ounce hôm qua, chiến lược gia thị trường Stan Shamu của ông ty IG Markets tin rằng khi giá kim loại quý này phục hồi, các nhà đầu tư sẽ tranh thủ tiếp tục bán ra.

“Từ khía cạnh kỹ thuật và nền tảng, tình hình đối với vàng đang rất tiêu cực. Chúng ta đã thấy ý định giảm bớt cung tiền của Fed làm đồng USD lên giá, một điều bất lợi cho vàng. Ngoài ra lượng cung tiền thấp hơn cũng có tác động tiêu cực”, Shamu cho biết. “Biến động cung – cầu đang có dấu hiệu chững lại khi Trung Quốc và Ấn Độ không còn là những nước mua ròng lớn như trước đây”.

Là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhưng nhiều tháng qua Ấn Độ đã có nhiều biện pháp để hạn chế nhu cầu mua vàng, trong đó có việc tăng thuế nhập khẩu từ 6% lên 8% đầu tháng này.

Khó xác định đáy cho vàng

Theo ông Victor Thianpiriya, nhà phân tích thị trường hàng hóa của ngân hàng ANZ, chi phí sản xuất vàng, được ước tính vào khoảng 1200 – 1300 USD/ounce, chưa hẳn đã là chỉ báo tốt để dự báo giá vàng có thể xuống thấp đến đâu.

“Chi phí bằng tiền mặt của hoạt động sản xuất là một yếu tố biến thiên. Nếu mức lợi nhuận bị thu hẹp, các nhà khai thác mỏ có thể giảm bớt chi phí thăm dò. Việc nói rằng có một ngưỡng chắc chắn nào đó mà giá vàng không thể xuống thấp hơn không phải là cách đúng đắn khi theo dõi giá vàng”, Thianpiriya khẳng định.

Ông cho rằng trong vòng 6 tháng tới giá vàng sẽ dao động trong vùng 1200 – 1400 USD/ounce nhưng không loại trừ khả năng xuống dưới 1200 USD/ounce sau những biến động rất mạnh gần đây.

“Việc giá vàng xuống dưới 1200 USD/ounce là hoàn toàn có thể. Chúng ta cũng cần để ý xem đồng USD có thể còn lên giá đến mức nào”, Thianpiriya nói

Thanh Tùng

Theo CNBC, Bloomberg, dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc